Ý nghĩa đời sống

CĂN NGUYÊN CỦA ÐẠI THỪA PHẬT GIÁO

18.03.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tông chỉ của Phật giáo Ðại thừa là đi sâu vào bản hoài của đức Phật, bỏ qua vấn đề chi mạt. Phân tích và chú thích sâu rộng về mọi vấn đề, đưa sự hoạt bát vốn có của Phật pháp đi vào lĩnh vực sinh hoạt trong nhân gian, vừa thực dụng vừa phổ biến. Bằng tinh thần đó mới hiểu được những ghi chép trong Bản Sinh Ðàn của đức Phật. Phật (...) Xem tiếp

VÀI SUY NGHĨ VỀ MỘT NỀN VĂN HÓA PHẬT TÍNH

10.03.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Có  thể nói, đạo Phật có bao nhiêu kinh điển, bao nhiêu tông phái thì có bấy nhiêu hệ thống từ để diễn tả Phật tính. Những từ ấy không mâu thuẫn  nhau mà bổ túc cho nhau, vì mỗi kinh điển chú trọng làm hiển lộ một phương diện nào đó của Phật tính: Phật tính là giải thoát, Nhu Lai tạng, Chân như, Pháp thân, tính Không, Trí huệ và Đại bi, Pháp (...) Xem tiếp

KHAI TRIỂN THÁI ĐỘ ĐÚNG ĐẮN

24.02.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Để là một người nhận thích hợp những giáo lý thiêng liêng, đòi hỏi đầu tiên này là có thái độ đúng đắn, hầu có thể nhận nó trong một đường lối phù hợp. Chúng ta cần phải nhớ rằng điểm chính yếu của Pháp là xử sự với lòng và tâm, bấy giờ chúng ta nên tự chuẩn bị trong một cách thức tương xứng. Để chuẩn bị tâm thức chúng ta cần (...) Xem tiếp

Mừng Xuân Di Lặc

18.02.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Hằng năm, cứ mỗi độ xuân về, mọi người dân Việt ở bất cứ nơi đâu trên địa cầu này cũng đều nô nức, hân hoan chào đón mùa xuân nhân loại, hay còn gọi là Tết Nguyên Đán. Nguyên là khởi đầu, Đán là buổi sáng ban mai. Tết Nguyên Đán là dịp lễ cung đón một ngày đầu năm mới, một niềm ước mơ mới, hy vọng mới với tất sự mới mẻ trong (...) Xem tiếp

PHẬT GIÁO KHÔNG BỘ PHÁI

21.01.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Trong việc nghiên cứu Phật Pháp, chúng ta cần hiểu rằng có một cách thế đúng đắn để thực hiện điều đó. Khi bạn nghe giảng những giáo lý Phật giáo này, hãy đặt sang một bên mọi sự xao  lãng và tập trung tâm bạn với ý hướng nhất tâm  trên những ngôn từ và ý nghĩa của những giáo lý ấy.  Điều này cũng phải được thực hiện với (...) Xem tiếp

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THEO CHÂN MỘT VỊ THẦY TÂM LINH

12.01.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Không có Kinh điển (Sutra), Mật điển (Tantra), hay Luận (Sastra) nào nói rằng đã từng có người đạt được Phật quả viên mãn mà không cần phải theo chân một vị Thầy tâm linh. Chúng ta có thể tự mình nhận ra rằng chưa từng có ai đạt được thành tựu của hai giai đoạn tu tập bằng phương tiện thiện xảo và lòng can đảm của riêng họ. Thực vậy, tất (...) Xem tiếp

THƯƠNG YÊU LÀ THÔNG CẢM

04.01.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Muốn chết lành, chúng ta phải sống tốt. Nếu chúng ta đã sống tốt thì chúng ta có thể chết lành. Sẽ không có hối tiếc. Chúng ta có thể ra đi bình yên, hài lòng rằng mình đã làm tất cả những gì mình có thể làm được, rằng trong đời mình đã phân phối sự cảm thông và hạnh phúc, rằng mình đã sống theo những nguyên tắc của mình và theo lý tưởng (...) Xem tiếp

NHỮNG CHE CHƯỚNG ĐỐI VỚI THỰC TẠI

26.12.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Luận Đại Thừa Khởi Tín cũng là quan điểm của tất cả Đại thừa, trích Khế kinh nói: “Tất cả chúng sanh từ xưa nay vốn thường trụ trong Bồ-đề Niết bàn, chẳng phải do tu mới có, chẳng phải do làm mới được, rốt ráo không có cái gì chứng đắc, cũng không có tướng gì để thấy”. Thế mà chúng ta luôn luôn bị chướng ngại, không thấy được (...) Xem tiếp

Tonglen, Hành Trì Cho và Nhận

08.12.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Gyalten Deying chuyển Việt ngữ Thanh Liên, Mai Tuyết Ánh và Chân Thông Tri hiệu đính Lợi ích của Tonglen Pháp tu Tonglen, hay cho (tong) và nhận (len), là một pháp tu của chư Bồ tát, những đứa con thiện nam tín nữ dũng cảm nhất của các đấng chiến thắng, là hành trì tất yếu để thành tựu Phật quả. Về mặt hành trì, thậm chí chỉ cần nghe tên của pháp tu (...) Xem tiếp

ÐỌC VỀ GIÁC NGỘ GIỐNG NHƯ GẢI CÁI CHÂN NGỨA MÀ KHÔNG CỞI GIẦY

02.12.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

NGƯỜI HỎI: Tôi có vẻ hơi liều, nhưng dù sao tôi phải hỏi điều này. Thường sau khi đọc về giác ngộ tôi dường như hiểu rất rõ nó là gì, và nhiều lần tôi hoàn toàn cảm thấy sự giống nhau của tất cả sự sống. Nhưng có gì   khác nhau giữa loại hiểu biết này và tỉnh thức của thiền? LÃO SƯ: Ðọc về ngộ giống như đọc về chất dinh dưỡng (...) Xem tiếp

Tư tưởng

21.11.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Thiền quán không phải là suy nghĩ về một việc gì. Chúng ta đã quá quen sử dụng tư tưởng, suy luận trong mọi lãnh vực của đời sống. Phần lớn hoặc có thể là trọn cuộc đời của ta đều nằm nơi đó, cho dù ta có ý thức được điều ấy hay không. Nhưng thiền quán là một tiến trình hoàn toàn khác biệt, vì nó không dính dáng gì đến những suy luận (...) Xem tiếp

KHÔNG CÓ SỰ XUNG ĐỘT GIỮA TIỂU THỪA VÀ ĐẠI THỪA

04.11.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Vua Trisong Deutsen dâng cúng một mạn đà la bằng vàng cho đại đạo sư Padmakara và nói : Kỳ diệu thay ! Thưa đại sư, con xin ngài dạy cho phương pháp thực hành chứng tỏ rằng không có sự xung đột giữa Tiểu thừa và Đại thừa. Đạo sư trả lời : Emaho, thưa đại vương, thật hiếm hoi tiếp tục được sanh ra làm một ông vua trong một thân người hoàn hảo (...) Xem tiếp

ĐỐI MẶT

23.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Chớ vui thích khóc than cho số phận mình ! Bảy Điểm Tu Tâm của Atisha Giữa khoảnh khắc người ta gặp đạo lần đầu tiên và giờ phút tâm thức thức tỉnh hoàn toàn trong sự trọn vẹn những phẩm chất tự nhiên của nó, cuộc du hành có thể lâu dài và gian khổ. Nếu người ta trù tính một cách nghiêm túc để ra đi, phải suy nghĩ đến sự tổ chức thực (...) Xem tiếp

NHÂN QUẢ ĐỒNG THỜI

23.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Nhân quả đồng thời được nói một cách cô đọng trong kinh Pháp Hoa , kinh Hoa Nghiêm… và rãi rác trong kinh điển Đại thừa . Có lẽ người đầu tiên dùng thành ngữ  “ nhân quả đồng thời ” là Đại Sư Trí Khải ( thế kỷ thứ 6 ) trong Pháp Hoa huyền nghĩa  và trong các tác phẩm Thiên Thai tông của ngài , y cứ trên kinh Pháp Hoa , Thành ngữ này cũng là một (...) Xem tiếp

Tết Việt Nam, tết Di Lặc

23.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tết Việt Nam, tết Di Lặc Nguyễn Thế Đăng   Mỗi lần tết đến, chúng ta ôn lại những việc trong năm, những đoạn đường đã qua, những sai lầm thiếu sót và những tạm thời thành tựu. Có những tiến bộ trên con đường Phật đạo thì chúng ta càng gần với vị Phật tương lai, Đức Di Lặc hơn. Kiểm điểm những việc được và chưa được để hy (...) Xem tiếp
1 2 3 4 5 6