Điều gì quan trọng nhất với tôi trong thời điểm này?

SHARE:

Có thể bạn đã từng nghe nói về Bhutan, đất nước có chỉ số hạnh phúc nhất thế giới. Khi các nhà khoa học tìm hiểu lý do vì sao con người ở Bhutan cảm thấy hạnh phúc, họ nhận ra Bhutan đã đưa vào chương trình giáo dục quốc gia thói quen suy ngẫm về cái chết tại bất cứ nơi đâu từ một đến ba lần mỗi ngày. Bây giờ, tôi xin mời bạn hãy dành ra 5 đến 10 phút cho bản thân mình để đưa tâm thức của bạn đến tương lai, vào giây phút bạn sắp lìa khỏi cõi đời này nhé.

Hãy lấy ra cho mình một tờ giấy và một cây viết, tìm một chỗ yên tĩnh để bạn có thể chìm vào không gian yên ắng mà không bị ai làm phiền. Nếu bạn là người khó tập trung, bạn có thể lên kế hoạch đi bộ trong thiên nhiên tại một nơi vắng vẻ vào một ngày phù hợp, mang theo giấy viết để thực hiện hoạt động này. Nhắm mắt lại và thở thật sâu, với mỗi hơi thở, cảm nhận từ từ cơ thể của mình đang thả lỏng và thư giãn dần. Dùng con mắt trong tâm trí bạn, hãy hình dung thời điểm này bạn đang ngồi như thế nào, trong không gian như thế nào. (Giống như đôi mắt tâm trí đang đứng từ bên ngoài để quan sát bản thân bạn và không gian xung quanh.) Sau khi đã thấy rõ hình ảnh của bản thân trong thời điểm hiện tại, hãy nhủ thầm rằng bạn muốn thấy hình ảnh của bản thân lúc cuối đời: lúc đấy bạn trông như thế nào, già hay trẻ, khuôn mặt ra sao, trong tư thế nào, có ai ở bên bạn không. Hãy cho bản thân cảm nhận năng lượng, cảm xúc, trạng thái của “bạn trong giây phút cuối” một lúc. Sau đó, hãy ghi nhớ hình ảnh đó trong đầu, mở mắt ra và bắt đầu viết lại cuộc trò chuyện với “bạn trong giây phút cuối”.

Bạn có thể hỏi bất kỳ câu hỏi gì mà bạn muốn, dưới đây là một vài câu hỏi gợi ý mà bạn có thể áp dụng. Đừng dành thời gian quá lâu để suy nghĩ về câu trả lời. Nếu suy nghĩ gì xuất hiện trong tâm trí mỗi khi đặt câu hỏi, hãy ghi chép lại. Nếu câu trả lời xuất hiện bằng hình ảnh, bạn có thể vẽ chúng ra.
1. Tôi đã kết thúc cuộc đời này, tôi cảm thấy thế nào, tôi có hạnh phúc với cuộc sống của mình hay không?
2. Những ai đang ngồi bên tôi tại thời điểm cuối cùng của cuộc đời?
3. Còn điều gì mà tôi hối hận vì chưa làm, hay đã làm không?
4. Điều gì quan trọng nhất với tôi trong thời điểm này? Ai quan trọng nhất với tôi trong cuộc đời này?
5. Nếu tôi gặp lại người thân yêu đã ra đi trước, tôi sẽ nói gì với họ về cuộc sống của tôi từ sau khi họ chết?

Hãy nhìn lại những gì bạn viết/vẽ trên giấy. Những thông điệp đó có đang nói với bạn điều gì về cuộc sống của bản thân hay không? Nếu như bạn tìm được câu trả lời, tôi xin chân thành chúc mừng bạn. Vì bạn chưa chết, bạn vẫn còn sống. Bạn vẫn còn cơ hội, hơi thở và thời gian để thực sự lựa chọn những gì quan trọng, những điều làm bạn hạnh phúc, hành động để sau này không phải mang theo những hối hận sang kiếp sau.

  • Trích Món Quà Của Cái Chết, tác giả Phạm Hải Yến

SHARE:

Trả lời