TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC

SHARE:

Sự tôn trọng là chấp nhận một người đúng như anh ta vốn thế, bất kể bạn có đồng ý với tình trạng đó hay không. Ví dụ bạn có thể không đồng ý với các quan điểm chính trị, niềm tin tôn giáo hay quan niệm sống của một người nào đó. Bạn cũng có thể không đồng ý với các hành vi của họ. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tôn trọng họ. Bạn không cần phải ngưỡng mộ một người hay chấp thuận cách sống của anh ta để đối xử với anh ta một cách tử tế và thận trọng.

Dù đây có lẽ là một nguyên tắc dễ hiểu, nhưng nó lại rất khó áp dụng. Bạn thấy đó, chúng ta thường đối xử với người mình không ưa một cách thiếu tôn trọng, bởi dường như họ chẳng đáng để bạn đề cao. Nhưng nếu bạn có thể gạt bỏ mối ác cảm và chấp nhận con người họ thì chính tâm trí của bạn sẽ được hưởng lợi. Còn trong trường hợp điều đó đòi hỏi quá nhiều nỗ lực thì ít nhất cũng đừng để họ biết bạn ghét họ.

Chắc chắn là rất khó giả vờ tỏ ra thích một ai đó trong khi bạn ghét cay ghét đắng người này. Chẳng ai muốn sống giả tạo. Nhưng dù sao đó vẫn là chuyện riêng của bạn, vì mọi người, bất kể họ là ai, đều đáng được đối xử với thái độ đàng hoàng và sự tôn trọng. Bất kể bạn có thực sự thích họ hay không, khi bạn mâu thuẫn với họ thì hãy nói về những mâu thuẫn đó theo kiểu chúng là vấn đề của chính bạn. Điều đó không có nghĩa bạn phải thuận theo ý của người khác để làm vui lòng họ. Nếu bạn có ý kiến trái ngược, hãy nói ra… nhưng nên nói với lòng tôn trọng.

Cách đó như sau:

Hãy chọn lúc thích hợp nhất để nói chuyện với nhau. Lý tưởng nhất là nên trực tiếp trao đổi, và nói năng một cách thân thiện. Bắt đầu bằng cách thừa nhận quan điểm của người khác. Chẳng hạn, bạn nói: “Tôi hiểu và tôn trọng điều ông/bà/anh/chị… nói, nhưng vấn đề có thể được nhìn theo một cách khác…” Tiếp đó bạn giải thích ý kiến của mình bằng cách nêu ra các sự kiện theo cách nhìn của bạn và các sự kiện đó khiến bạn cảm thấy ra sao.

Tất cả chúng ta có những trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống nên ta không nhất thiết phải đồng ý với mọi thứ mà một người nào đó nói hay tin, mà hãy học cách chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt.

Hãy nhớ rằng tất cả chúng ta có những trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống và được trao dồi trong các môi trường sống của mình. Do vậy, mỗi người trong chúng ta có một cách nhìn riêng biệt đối với thế giới. Chẳng hạn, bạn có thể lớn lên ở Viễn Đông và tin rằng các phép lịch sự và nghi thức là quan trọng; ngược lại, một người lớn lên ở phương Tây có thể cho rằng phần lớn những thứ đó là vô bổ. Chúng ta không nhất thiết phải đồng ý với mọi thứ mà một người nào đó nói hay tin, nhưng cũng đâu cần phải nhai đầu họ chứ.

 

SHARE:

Trả lời