HÃY TRỞ THÀNH CHÍNH MÌNH

SHARE:

Người xưa bảo trí tuệ tối cao không nằm ở cái mình đạt được, mà là nằm ở cái bỏ được. Buông bỏ nghĩa là không nuối tiếc quá khứ cũng không lo sợ tương lai, cứ để dòng đời tự nhiên trôi chảy mà không can thiệp vào diễn biến của nó, không cố níu giữ những thứ tốt đẹp, cũng không  cố xua đuổi những thứ xấu xa.

Làm được vậy là biết thuận theo tự nhiên, sống hòa hợp với cuộc đời, đó là giác ngộ. Nói một cách đơn giản, giác ngộ là thoát ly khỏi quá khứ lẫn tương lai để sống trọn vẹn cho cái hiện tại bất diệt. Bởi lẽ thực tế là cả quá khứ và tương lai đều không có sự tồn tại tách biệt khỏi cái hiện tại, vì chúng hoàn toàn là ảo.

Cuộc sống chỉ tồn tại ở duy nhất khoảnh khắc này, ngay khoảnh khắc này cuộc sống là vô cùng và vĩnh cửu. Khoảnh khắc hiện tại  nhỏ nhoi đến mức ta chưa kịp đong đếm thì đã trôi qua mất, nhưng nó lại là mãi mãi Lão Tử gọi động thái này là ĐẠO , nhưng thực ra không có động thái nào cả, bởi chỉ có khoảnh khắc là thực tại duy nhất và không có thứ gì liên quan để tạo ra động thái. Vì thế,  có thể nói khoảnh khắc vừa là cái luôn chuyển động vừa là cái luôn đứng yên.

Làm thế nào để sống hòa hợp với Đạo? Một nhà hiền triết  từng bảo hễ gì ta càng với thì càng xa. Nhưng không hẳn thế. Lạ một điều là dù muốn hay không bạn cũng không thoát khỏi sự với đó; mặc cho bạn đang nghĩ  tới quá khứ hay tương lai thì những suy nghĩ đó vẫn thuộc về khoảnh khắc hiện tại. Dẫu chúng ta cố trở về ngày hôm qua hay tìm tới ngày mai thì cũng không bao giờ thoát được khoảnh khắc này, vì bản thân những suy nghĩ ấy xảy ra ngay lúc này. Thực vậy, dù chúng có chuyển động đến mức nào thì vẫn nằm trong động thái của cuộc sống, tức là ĐẠO.

Có thể bạn nghĩ mình không hòa hợp với cuộc sống và hiện tại, nhưng điều đó là không thể, bởi ngay lúc này bạn chính là cuộc sống và bạn đang tồn tại, nếu không bạn đã không ở đây. Vì lẽ đó, ĐẠO là vô cùng vô tận mà bạn có bay cũng thoát không nổi, có đuổi cũng không bắt kịp; Không có gì đến gần ĐẠO hay rời xa ĐẠO; Đạo là như vậy và con người bạn chính là ĐẠO. Vì thế, hãy trở thành chính mình.

 

HÃY TRỞ THÀNH CHÍNH MÌNH

ALAN WATTS

NXB. Từ Điển Bách Khoa

SHARE:

Trả lời