KIÊN NHẪN TRỔ BÔNG

SHARE:

Hãy luôn tỉnh lặng thanh thản trầm lặng. Nhẹ nhàng ngó nhìn cuộc đời như một người đứng trên đỉnh núi cao nhất, nhìn ngó xuống những thung lũng và ngọn núi nhỏ trải ra dưới chân mình.

 

Đứng về mặt địa lý bí mật và vô hình, Tây Tạng chính là Việt Nam ở phương Bắc của tâm thức và Việt Nam thực ra là Tây Tạng ở phương Nam của tâm linh. Tất cả sức mạnh tâm thức của Phật Giáo đã được tập trung trọn vẹn trên tuyệt đỉnh Hy Mã Lạp Sơn như hình ảnh dữ dội lạnh lùng của ó trời bay vút tận tuyệt mù thượng thượng. Tất cả chiều sâu thăm thẳm không đáy của Phật Giáo đã lắng đọng u trầm trong những kẽ đá của vùng Núi Cấm Thất Sơn Việt Nam, Hố Thẳm của Tính Mệnh Nhân Loại, giống như hình ảnh hừng hực lửa bốc của rắn thiêng cuộn tròn trên cổ ó, xoáy tròn trong những xoáy tròn vô biên Thế Mệnh.

Cách đây gần 1000 năm, khi sức mạnh tâm thức của Phật Giáo mới bắt đầu phát triển chậm rãi ở miền Hy Mã Lạp Sơn thì tất cả tính thể và thể tính của Phật Giáo đã được tập trung trọn vẹn và sâu thẳm nhất ở tận cuối phương Nam Á Đông, từ Việt Nam cho đến Nam Dương. Ngay đến bậc thầy nổi tiếng của Phật Giáo Ấn Độ, Atisa ở thế kỷ X-XI, người đã được thỉnh cầu sang Tây Tạng, chính Atisa đã gian khó vượt biển đi về cực Nam của Á Đông để học đạo trước khi sang Tây Tạng để truyền dạy Phật Pháp, Atisa đã thọ giáo với một sư phụ ở vùng miền Nam Á Đông mà chu vi địa lý được thu gọn từ Việt Nam đến Nam Dương. Hiện vẫn còn những bí ẩn siêu việt nào trên tuyệt đỉnh Thất Sơn ở Việt Nam?

Chỉ có đủ sức mạnh tâm linh để nhìn thấy những bí ẩn siêu việt của Hy Mã Lạp Sơn khi nào có đủ kiên nhẫn để đi theo con đường của tổ sư Padmasambhava, người đầu tiên đã truyền dạy những tinh túy của Phật Giáo vào Tây Tạng (Padmasambhava và Atisa là hai vị tổ sư có ảnh hưởng lớn nhất đối với truyền thống Phật Giáo Tây Tạng). Theo truyền thống Tây Tạng thì Padmasambhava sống vào thế kỷ thứ VII và vẫn đang còn sống. Tin hay không tin, điều ấy chỉ quan trọng đối với người đọc. Còn đối với riêng tôi thì Padmasambhava vẫn đang còn sống và đang đứng ngó tôi, lúc tôi đang viết những dòng này. Mấy ngón tay tôi đang run rẩy. Những lời dạy của đạo sư Padmasambhava vụt bừng sống dậy trong tôi ngày hôm nay, một buổi sớm tinh mơ đầu xuân con Rắn. Cả một rừng bông kiên nhẫn đang trổ bông sáng rực trên tuyệt đỉnh Hy Mã Lạp Sơn của tâm thức và Thất Sơn của linh thức.

Padmasambhava đã dạy tôi những gì?

– Bài học thứ nhất: Đọc thật nhiều sách về đủ loại tôn giáo triết học, lắng nghe nhiều triết gia và đạo sư. Lao mình thể nghiệm bản thân qua nhiều phương pháp tu hành.

– Bài học thứ hai: Chọn lựa một giáo lý duy nhất trong những giáo lý mà mình đã tìm học rồi bỏ hết những giáo lý khác, như con ó chỉ vồ chụp mang đi một con cừu duy nhất trong cả bầy cừu.

– Bài học thứ ba: Sống ở đời một cách khiêm tốn, tầm thường, nhỏ thấp, cung cách cử chỉ lặng lẽ từ tốn nhún nhường, không tìm cách làm cho người khác để ý đến mình và không tìm cách tỏ ra mình là quan trọng đối với con mắt thế gian, nhưng đằng sau bề ngoài tầm thường đó thì để tâm thức bay vút lên tất cả quyền lực và danh vọng thế gian.

– Bài học thứ tư: Dửng dưng bình thản lãnh đạm với tất cả. Ăn ở như chó hoặc heo, có gì ăn nấy. Không thiên vị đối với những gì gặp phải trong đời sống. Không cố gắng thu đạt chiếm hữu hay tránh né bất cứ điều gì. Chấp nhận tất cả những gì xảy đến đời mình với sự dửng dưng bình thản, mặc giàu hay nghèo, mặc khen hay chê. Không thị phi phân biệt cái này với cái kia như đức hạnh và đồi bại, vinh quang và nhục nhã, tốt và xấu. Không đau đớn khổ sở, không ân hận những gì đã qua, cũng không sung sướng hớn hở và không hãnh diện về những gì mình đã thành tựu.

– Bài học thứ năm: Ngó nhìn những quan niệm xung đột và sinh hoạt đa dạng của chúng sinh với lòng bình thản khinh an và tâm thức siêu thoát. Phải hiểu rằng đời là thế và thế là thể điệu tác động không thể tránh được của mỗi sinh thể. Và như thế hãy luôn tỉnh lặng thanh thản trầm lặng. Nhẹ nhàng ngó nhìn cuộc đời như một người đứng trên đỉnh núi cao nhất, nhìn ngó xuống những thung lũng và ngọn núi nhỏ trải ra dưới chân mình.

– Bài học thứ sáu: Vô học và bất khả ngôn thuyết (nhảy vào Hố Thẳm của Không Tính).

*******

Tất cả tinh túy của Phật Giáo đã được tập trung cực độ trong những lời dạy trên của Padmasambhava như tiếng sấm nổ chẻ đôi trái đất. Cách đây trên 30 năm, khi còn là một cậu con trai khoảng 17 hay 18 tuổi, tình cờ tôi được đọc những lời trên của Padmasambhava do bà đạo sĩ Mật Tông người Pháp sống tới 100 tuổi là Alexandra David-Neel trích dẫn trong một quyển sách của bà về Tây Tạng. Cách đây 30 năm, tiếng sấm sét nào đó đã chẻ đôi cuộc đời tôi, từ đó cuộc đời của tôi đã thay đổi hoàn toàn và đã đi hoang vu tít mù vào hướng khác. Sau 30 năm, bây giờ lắng nghe lại những lời trên của tổ sư Padmasambhava tôi được nhìn ngó ra trùng trùng vô tận rừng bông nở bừng trắng xóa trên tuyệt đỉnh Thất Sơn và tột đỉnh Hy Mã Lạp Sơn.

Tôi mơ mộng rằng đâu đó sẽ có một số thanh niên Việt Nam (từ 15 đến 18 tuổi hay khoảng lứa tuổi đó, thời gian từ 15 đến 18 tuổi là những năm bí mật kỳ lạ mà tất cả những mộng tưởng và hoài vọng đều có thể xô đẩy chuyển động trọn cả cuộc đời con người đi về một phương trời nhất định nào đó) tình cờ đọc được những lời trên của Padmasambhava và trọn tâm thức sẽ được chuyển động thay đổi toàn diện và sẽ có đủ sức mạnh tâm linh để nhìn ngó xuống cuộc đời, bình thản và trầm lặng như một kẻ nào đó đã một lần đứng lặng lẽ trên tột đỉnh cao vút kia nhẹ nhàng trong sáng như mây trắng đậu trên đầu nhân loại.

*******

6 Giai Đoạn Học Tập Tâm Linh

  1. Đọc thật nhiều kinh luận và lắng nghe các bậc thiện tri thức. Sau đó tự mình thể nghiệm một số pháp môn.
  2. Chọn một pháp môn duy nhất và loại bỏ tất cả pháp môn khác, giống như chim ưng chọn một con cừu giữa bầy cừu.
  3. Sống trong điều kiện giản dị bình thường, luôn biểu hiện sự khiêm tốn, đừng bao giờ tìm cách trở thành kẻ vĩ đại giữa đám đông. Nhưng đằng sau lớp vỏ bình dị đó, hãy nâng đời sống tinh thần lên cao vút, và bay lượn bên trên tất cả những vinh hoa danh lợi của trần gian.
  4. Hãy bình thản tự tại trước tất cả. Hãy hành động như chó hay heo, ăn những gì nhận được. Đừng sinh tâm chọn lựa. Đừng cố gắng chiếm đoạt hay né tránh. Đón nhận những gì đến với mình, dù là giàu có hay nghèo khổ, dù là ngợi ca hay khinh bỉ. Đừng phân biệt chính tà, vinh nhục, thiện ác. Đừng sầu não, đừng hối tiếc khổ đau về những gì đã làm, đừng vui buồn cũng chớ tự kiêu.
  5. Quán niệm tham thiền với tinh thần vô chấp, tịch nhiên bất động trước mọi xung đột của tư tưởng và thế giới đầy sai biệt. Hãy quán niệm rằng ‘đó là bản chất của sự vật, là cách thức hiện hữu của vạn pháp đa thù.’ Hãy quán sát thế gian như một người đứng trên đỉnh núi cao vòi vọi nhìn xuống những thung lũng cùng những đỉnh núi thấp hơn phía dưới.
  6. Giai đoạn này là bất khả tư nghì, tương ứng với sự trực ngộ Không Tính.

 

Trích soạn từ ‘Những Bước Chân Nhẹ Nhàng Trở Về Sự Im Lặng’ của cư sĩ Phạm Công Thiện.

Tác phẩm của Alexandra David-Neel ghi lại những lời dạy của Đức Padmasambhava về

các giai đoạn học tập tâm linh nhắc đến trong trích đoạn trên là ‘Mystiques et Magiciens’ du Tibet’,

xin trích dịch dưới đây để độc giả tiện tham chiếu (hiện chưa rõ Alexandra David-Neel ghi lại những lời dạy trên từ nguồn nào).

 

SHARE:

Trả lời