PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TỪ TÂM

SHARE:

Trong một môi trường sống bình đẳng WTO sắp tới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam phải trị liệu bằng vacin của chính mình để tự đề kháng mà trụ lại sống, từ anh bán lẻ bánh mì cho đến chị cung cấp dịch vụ giặt ủi.

Các doanh nghiệp Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đa số là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ở mọi thời điểm kinh tế, các doanh nghiệp luôn đứng trước thử thách và áp lực lớn, không chỉ là bây giờ. Ở nơi nào cũng vậy, quốc gia nào cũng thế, chỉ khác nhau ở mức độ và cường độ thử thách theo từng thời điểm, từng hoàn cảnh kinh tế – xã hội mà thôi.

Một doanh nghiệp hôm nay còn ở nơi đăng quang, tiếng tăm lừng lẫy, có mặt hầu hết trên các trang quảng cáo, nhưng ngày mai đã lăn đùng ra giãy đành đạch, như thương hiệu đào tạo công ty S, thương hiệu xe máy T… Những cái chết đột ngột như thế là sự sụp đổ của một căn lều tù túng, chính là do xây dựng kém và thiếu nền móng tốt.

Cách đây vài thập niên, các doanh nghiệp Châu Âu đã biết làm thương hiệu. Đến bây giờ các doanh nghiệp Việt Nam mới “nghe”, thậm chí có công ty còn chưa “thấy”. Chưa bao giờ hai từ “thương hiệu” xuất hiện nhiều như bây giờ, từ các tạp chí, Internet, truyền hình… nào là thương hiệu quốc gia, thương hiệu công ty, thương hiệu cá nhân, đến nỗi chị bán hủ tiếu bên lề đường cũng nghe đến thương hiệu.

Trong một môi trường sống bình đẳng WTO sắp tới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam phải trị liệu bằng vacin của chính mình để tự đề kháng mà trụ lại sống, từ anh bán lẻ bánh mì cho đến chị cung cấp dịch vụ giặt ủi.

Với kinh nghiệm và thương hiệu non trẻ, tài chính hạn hẹp, liệu có con đường nào để họ phát triển thương hiệu? Với muôn vàn khó khăn, nhưng chẳng có một khu rừng nào mà không đi qua được. Không có đường thì tự mở đường mà đi. Trong một cuộc thi hoa hậu, các thí sinh không chỉ đẹp mà còn phải có trí tuệ, có tâm hồn và sức khỏe tốt. Điều đó có được bắt đầu từ cái tâm, bởi tâm sinh tướng, tâm sinh trí. Và cái tâm đó phải khởi đầu ngay từ người sáng lập, người điều hành doanh nghiệp, thể hiện trong mục tiêu kinh doanh, giá trị cốt lõi, tầm nhìn doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp.

Khi khảo sát tất cả các công ty đã chết, có một điểm chung là văn hóa công ty rất yếu kém. Ngược lại, các công ty có đời sống tốt luôn có một nền nếp văn hóa công ty rất bền vững, phát triển theo thời gian.

Để tăng khả năng chịu đựng và có một sức khỏe cường tráng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần đầu tư nhiều cho cái tâm, một loại vốn tự có nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng được và sử dụng, gìn giữ. Phát triển thương hiệu từ tâm là bước đầu các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị và nuôi dưỡng.

Hạnh phúc hiện tiền  

Huệ Phong

SHARE:

Trả lời