NHỮNG TÁC GIẢ

SHARE:

NHỮNG TÁC GIẢ

 

Tenshin Reb Anderson là thầy dạy Pháp và trước kia là tu viện trưởng của Trung tâm Thiền San Francisco. Ông bắt đầu thực hành ở trung tâm Thiền năm 1967 và nhận truyền pháp năm 1983. Ông sống với gia đình ở Trung tâm Thực hành Green Gulch Fram gần Muir Beach, Callifornia.

 

Geoffrey Shugen Arnold nhận truyền pháp từ Daido Roshi năm 1997. Ông thường làm việc ở tu viện Zen Moutain với tư cách là Giám đốc điều khiển, Cố vấn huấn luyện.

 

Zoketsu Norman Fischer nhậm chức tu viện trưởng của Trung tâm Thiền San Francisco năm 1995. Ông bắt đầu thực hành ở trung tâm năm 1970. Ông ở Tassajara từ 1976 đến 1981; từ 1981 cho đến nay ông ở Green Gulch Farm. Ông cũng là một nhà thơ có thơ xuất bản.

 

Dainin Katagiri đến Hoa Kỳ năm 1963 sau khi tu ở tu viện Eiheiji, rồi thực hành và dạy ở Hội Thiền Tào Động Zenshuji ở Los Angeles và Trung tâm Thiền San Francisco, nơi đây ông phụ tá cho Suzuki Roshi. Năm 1982, ông trở thành tu viện trưởng thứ nhất cảu Trung tâm Thiền định Minnesota ở Minneapolis. Ông mất năm 1990.

 

Jiyu Kennett  (1924-1996). Một vị thầy Phật giáo sinh ở Anh, tu tập ở Malaysia và Nhật. Thiền sư đến Hoa Kỳ năm 1969. Một năm sau bà lập Shata Abbey, một tu viện đào tạo và tu tập ở Nam California. Thiền sư Kennett là Ni trưởng của Shasta Abbey và Chủ tịch Hội Thiền quán Phật giáo cho đến khi chết.

Taigen Dan Leihton là một tu sĩ Thiền và là người thừa kế Pháp trong dòng Suzuki Roshi. Ông tu hành lâu dài ở Nhật cũng như ở California và New York. Ông là dịch giả và tác giả một số bản văn Thiền, như Trưởng dưỡng Trường trống khôngNhững khuôn mặt của lòng Bi. Truyền dạy ở Hiệp hội Thần học ở Đại học Berkeley, là sư trưởng ở Trung tâm Thiền Tassajara, và cũng dạy ở Trung tâm Thiền San Francisco và Trung tâm Nhập thất Green Gulch.

 

John Daido Loori là tu viện trưởng của tu viện Zen Mountain. Một người nối pháp của Hakuyu Taizai Maezumi Roshi, Daido Roshi tu hành công án và những lời dạy tinh tế của Đạo sư Đạo Nguyên, và là một vị giữ dòng của Thiền Lâm Tế và Tào Động. Ông sáng lập và điều khiển nhiều trung tâm thực hành và nhiều chùa ở Mỹ và hải ngoại. Là tác giả nhiều tác phẩm, như Tám cửa Thiền, Làm tình với Ánh sáng, Hang Cọp:Những chạm trán Thiền hiện đại và Trái tim của Hiện hữu: Những lời dạy luân lý và đạo đức của Thiền.

 

Hakuyu Taizan Maezumi (1931-1995). Ông là một trong ít vị thầy đã nhận ấn khả (inka) từ cả hai dòng Lâm Tế Inzan và Takuyu, cũng như truyền thừa của dòng Tào Động. Ông lập Trung tâm Thiền của Los Angeles và Viện Kuroda nghiên cứu Phật giáo và những giá trị nhân bản.

 

Shohaku Okumura thành tu sĩ Thiền Tào Động, học trò của lão sư Uchiyama Kosho năm 1970 và tu hành ở Antaiji, Kyoto, Nhật. Ông là Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiền Tào Động và sư trưởng của cộng đồng Thiền Sanshin.

 

Shen-yen sinh năm 1930 ở ngoại ô Thượng Hải, và trở thành nhà sư ở tưổi mười ba. Ông nghiên cứu ở Đài Loan, nhập thất một mình sáu năm, rồi đến Nhật, nơi ông nhận bằng tiến sĩ Văn học Phật giáo. Ông nhận truyền thừa từ cả hai tông Tào Động và Lâm Tế, và hiện nay giảng dạy ở Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á.

 

Shunryu Suzuki (1905-1971). Thiền sư Nhật Bản của tông Tào Động. Ông chuyển đến Hoa Kỳ năm 1958, tạo lập vài trung tâm: Trung tâm Thiền San Francisco và Trung tâm Zen Mountain Tassajara ở California, là tu viện Thiền Tào Động đầu tiên ở Tây phương. Ông là tác giả của Tâm Thiền, Tâm của người sơ học.

 

Bonnie Myotai Treace là người thừa kế của Daido Roshi. Bà nhận truyền pháp năm 1976. Hiện nay làm việc với tư cách phó ni trưởng của tu viện Zen Mountain và Giám đốc tâm linh của Trung tâm Thiền của thành phố New York (chùa hoa sen lửa).

 

Kosho Uchiyama (1911-1999). Nhận M.A về triết học Tây phương và trở thành nhà sư Thiền năm 1937 học với Kodo Sawaki Roshi. Ông trở thành tu viện trưởng của Antaiji năm 1965. Ông cũng là tác giả của hơn hai mươi cuốn sách về Thiền.

 

Sojun Mel Weitsman học với Suzuki Roshi ở San Francisco và năm 1984 nhận truyền pháp từ con của Suzuki Roshi. Năm 1985 được bổ làm tu viện trưởng của Trung tâm Thiền Berkeley, rồi đồng tu viện trưởng của Trung tâm Thiền San Francisco năm 1988.

 

Hakuun Yasutanni (1885-1973). Một người kế thừa của lão sư Sogaku Harada và là một trong những thiền sư Nhật bản chính thức đầu tiên qua và dạy ở Tây phương. Ông trở nên nổi tiếng qua một dẫn nhập vào thực hành Thiền được xuất bản bởi một trong những học trò, Phillip Kapleau Roshi, nhan đề Ba trụ thiền.

SHARE:

Trả lời