Tình yêu là tự do khỏi kiến thức đã tích lũy

SHARE:

Khi bạn hỏi tình yêu là gì, bạn có thể rất sợ câu trả lời. Ý nghĩa của tình yêu có thể rất chấn động, nó có thể làm tan tác gia đình bạn, bạn có thể phát hiện ra mình không yêu vợ mình, chồng mình hoặc con mình – có phải không? Bạn có thể phải phá hủy ngôi nhà mà bạn đã và đang xây dựng, bạn có thể không bao giờ quay trở lại đền chùa.

Nhưng nếu vẫn muốn tìm hiểu thì bạn sẽ thấy rằng nỗi sợ không phải là tình yêu, sự lệ thuộc không phải là tình yêu, ghen tuông không phải là tình yêu, sở hữu và chế ngự không phải là tình yêu, trách nhiệm và bổn phận không phải là tình yêu, cảm giác tự thương hại không phải là tình yêu, đau đớn do thất tình không phải là tình yêu, tình yêu không phải là cái đối lập của cảm giác ghét bỏ cũng như khiêm tốn không phải là cái đối lập của ngạo mạn. Như thế, nếu bạn có thể loại bỏ tất cả những cái đó, không phải bằng cách đè nén chúng mà bằng cách rửa sạch chúng như mưa rửa sạch bụi bặm trên lá cây thì lúc đó, bạn có thể bắt gặp bông hoa dị thường mà con người luôn luôn săn đuổi này.

Không có tình yêu và cặp mắt thẩm mỹ thì không có đức hạnh, và bạn hiểu rất rõ điều này. Hãy cứ làm điều bạn muốn, cải tạo xã hội, cứu giúp người nghèo, bạn sẽ chỉ tạo thêm bất hạnh, vì không có tình yêu thì chỉ có sự xấu xa và nghèo khổ trong trái tim và tâm thức bạn. Nhưng khi có tình yêu và cái đẹp thì bất cứ điều gì bạn làm đều đúng, bất cứ điều gì bạn làm đều ở theo đúng trật tự. Nếu bạn biết tình yêu là thế nào, lúc đó bạn có thể làm điều bạn thích vì nó sẽ giải quyết tất cả những vấn đề khác.

  • Trích từ sách J. Krishnamurti Nói Về Tình Yêu, soạn giả Từ Hóa Hoàng Lan

SHARE:

Trả lời