THỰC HÀNH BIẾT ƠN

SHARE:

Thói quen nuôi dưỡng sự biết ơn giúp bạn lạc quan hơn, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, sống hạnh phúc và ít căng thẳng hơn. Dưới đây là 10 thói quen giúp bạn nuôi dưỡng lòng biết ơn mỗi ngày.

Yêu bản thân

Những người biết ơn biết rằng thái độ cảm ơn cũng có thể thúc đẩy lòng trắc ẩn với bản thân. Đó là sự tử tế, thấu hiểu bản thân khi đối mặt với thất bại hay bản thân có có những thiếu hụt, khuyết điểm. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Personality and Individual Differences cho thấy, mức độ biết ơn cao hơn có liên quan đến lòng tự trọng lớn hơn. Và không có gì lạ khi bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần thì đương nhiên bạn sẽ thấy mọi thứ thật tuyệt vời.

Viết nhật ký

Ghi nhật ký về lòng biết ơn giúp củng cố những suy nghĩ tích cực và điều này đặc biệt hữu ích vì não có xu hướng tập trung tự nhiên vào những gì bạn đang tưởng tượng, suy nghĩ. Cũng giống như việc tập thể dục, bạn nên thực hành viết nhật ký về lòng biết ơn hàng ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất. Bạn nên viết từ  5 – 10 phút mỗi ngày, có thể viết vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Không né tránh những điều tiêu cực

Thể hiện lòng biết ơn mang đến sự lạc quan hơn, nhưng những người biết ơn cũng không né tránh điều tiêu cực. Dù chúng ta thường liên kết lòng biết ơn với việc tập trung vào điều tốt đẹp và tránh những điều tiêu cực, nhưng chìa khóa để có một cuộc sống biết ơn là chấp nhận những bước lùi như một phần trong hành trình tổng thể của bạn. Bạn hãy nhớ lại khoảng thời gian khó khăn mà bạn đã từng trải qua và có thể bạn sẽ bắt đầu cảm thấy biết ơn về trạng thái hiện tại và sẽ vượt qua khó khăn giống như trước đây bạn đã làm được.

Dành thời gian cho những người thân yêu

Những người biết ơn biết rằng họ không thể tự mình đạt đến nơi mình muốn nếu chỉ có một mình và họ tạo thói quen dành thời gian cho những người quan trọng nhất. Lòng biết ơn thực sự giúp chúng ta kết nối với những người khác. Thêm vào đó, lòng biết ơn giúp củng cố các mối quan hệ và các mối quan hệ là yếu tố dự báo mạnh mẽ nhất về hạnh phúc, khả năng đối phó của bạn với căng thẳng.

Thể hiện tình yêu, sự đánh giá cao với người thân yêu

Thể hiện sự đánh giá cao đối với những người thân yêu sẽ tạo ra sự gần gũi bằng cách cho phép người khác nhìn thấy cách bạn nhìn nhận, đánh giá họ. Việc bạn đánh giá cao những người thân yêu của mình sẽ giúp bạn được đền đáp xứng đáng với mức độ đó. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Personal Relationships cho thấy những cặp vợ chồng bày tỏ lòng biết ơn trong mối quan hệ có hôn nhân tốt hơn. Mức độ lòng biết ơn cao hơn trong mối quan hệ cũng làm giảm khả năng ly hôn của nam giới và phụ nữ.

Sử dụng mạng xã hội một cách có ý thức

Những người biết ơn tận dụng một cách có chủ ý mạng xã hội để kích hoạt những suy nghĩ biết ơn và lan tỏa đến mọi người. Nghiên cứu cho thấy, những suy nghĩ tích cực được chia sẻ trên mạng xã hội lan truyền nhanh hơn so với tiêu cực – điều này khiến quá trình biết ơn diễn ra dễ dàng hơn rất nhiều khi sử dụng Internet. Theo Robert Emmons, một nhà nghiên cứu về lòng biết ơn và giáo sư tâm lý học tại Đại học California, công nghệ và thiết bị điện tử bị chỉ trích vì khiến mọi người ít kết nối hơn ngoài đời thực nhưng nếu được sử dụng được cách thì điều này có thể ngược lại.

Biết giá trị của những điều nhỏ bé

Những thứ nhỏ nhặt, những khoảnh khắc bình thường cũng ẩn chứa giá trị tuyệt vời mà bạn nên nắm bắt và tận hưởng chúng. Chẳng hạn như khi bạn lên kịp chuyến tàu trước khi cửa đóng lại; hoặc thú cưng vui vẻ đón bạn khi bạn trở về nhà. Hãy tìm kiếm những thứ để thêm vào danh sách biết ơn của bạn mỗi ngày.

Đánh giá cao người khác

Những hành động tử tế nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn lao khi bạn nuôi dưỡng lòng biết ơn. Những người biết ơn tạo thói quen ghi nhận và đền đáp từng chúng lòng tốt đến với họ. Dù đó chỉ là một lời khen đơn giản, giúp đỡ một công việc hay tặng một bó hoa cho người khác. Nghiên cứu cho thấy, những hành động tử tế này khiến bạn và người khác hạnh phúc hơn.

Hoạt động tình nguyện

Trong cuốn sách “Cảm ơn”, Emmons lưu ý rằng, những người hoạt động tình nguyện thưởng cảm thấy biết ơn vì trải nghiệm được đền đáp. Ông viết: “Vì việc phục vụ người khác đã giúp họ tìm lại được tâm linh bên trong của chính mình, nên họ rất biết ơn vì đã có cơ hội được phục vụ”.

Như nghiên cứu được công bố trên BMC Public Health chỉ ra, hoạt động tình nguyện có thể giúp giảm cảm giác trầm cảm và tăng cường sức khỏe tổng thể. Emmons gợi ý bạn nên xem bản thân có khả năng gì và sử dụng chúng để giúp đỡ người khác. Ông cũng lưu ý rằng mọi người trở nên biết ơn hơn với tư cách là người cho hơn là người nhận.

Tập thể dục

Chúng có vẻ không giống nhau, nhưng lòng biết ơn và thể lực có thể đi đôi với nhau. Theo nghiên cứu năm 2003 của Emmons, những người thực hành lòng biết ơn cũng tập thể dục nhiều hơn. Kết quả cũng cho thấy những người tham gia nghiên cứu ít phải ăn kiêng hơn, ít hút thuốc và lạm dụng rượu hơn.

Tập thể dục giúp đầu óc tỉnh táo, căng thẳng và là yếu tố để bạn xây dựng lòng biết ơn mỗi ngày. Theo Emmons, những người biết ơn thường xuyên vận động cơ thể, khiến họ có tâm trí, cơ thể khỏe mạnh hơn và lòng biết ơn lại là liều thuốc giúp họ thấy biết ơn về sức khỏe, cuộc sống của mình./.

Nguồn: sưu tầm 

 

 

SHARE:

Trả lời