GIỮ ĐÚNG LỜI HỨA

SHARE:

Trích: Nghĩ Đơn Giản Sống Đơn Thuần; Viết Dương dịch; NXB. Thế Giới

Bạn luôn nói sự thật và biết cách yêu cầu điều bạn muốn. Rất tốt! Giờ bạn có thể dùng những kỹ năng này để hỗ trợ điểm quyền năng thứ ba: GIỮ ĐÚNG LỜI HỨA. Nếu bạn không chân thật, không thể nói ra điều bạn muốn hay cần, bạn sẽ chẳng bao giờ đưa ra được một lời hứa mà bạn có thể giữ đúng. Bạn đang tự đặt mình vào thất bại.

Bằng những hiểu biết mới tiếp thu được ở trên, bạn đã sẵn sàng để nói sự thật và yêu cầu điều bạn muốn khi bạn đưa ra lời hứa với người khác và chính bản thân mình? Những lời hứa, những định hướng tốt đẹp luôn tuyệt vời, nhưng nếu bạn không đặt tâm huyết hoàn thành mục tiêu trong khoảng thời gian cụ thể, bạn sẽ giữ đúng lời hứa như thể nào? Nếu bạn không có khả năng yêu cầu sự trợ giúp lúc cần thiết, bạn cầm chắc thất bại, việc giữ đúng lời hứa là bất khả thi bởi những công việc lớn luôn đòi hỏi bạn phải biết cách phân bổ một số công việc nhỏ cho người khác.

Lời hứa nào cũng quan trọng

Khi bạn tự cam kết với chính mình sẽ giữ đúng những lời hứa, bạn có thể nhận ra lúc nào một lời hứa bị phá vỡ. Ví dụ, nếu bạn hẹn gặp bạn mình lúc 16 giờ 30 nhưng 16 giờ 45 mới đến, bạn hãy tự ghi nhớ mình đã phá vỡ một lời hứa. Bạn đã tự đào một cái ổ gà nhỏ trên con đường đáng lẽ rất bằng phẳng của chính mình. Việc đặt mục tiêu giữ đúng lời hứa sẽ cho bạn thấy bạn đã tạo ra những hài hoà lẫn bất ổn như thế nào trong thế giới của mình. Sự kiên định này nghe có vẻ không quá quan trọng, nhưng khi bạn phớt lờ một lời hứa dù rất nhỏ, con đường bạn đi sẽ không thể bằng phẳng.

Là một bậc phụ huynh, tôi cảm thấy tự hào khi đã truyền tải thành công quan điểm này tới con gái tôi, Amber. Kể từ khi con bé được sinh ra, nó đã chứng kiến cách tôi giữ đúng lời hứa như thế nào. Nếu Amber hứa sẽ dọn dẹp phòng mình nhưng không hoàn thành, tôi sẽ nhẹ nhàng cho con bé biết nó đã không giữ đúng lời hứa. Tôi chưa bao giờ nặng nề nhưng luôn cố gắng giúp con hiểu bản chất của lời hứa.

Khi một lời hứa bị phá vỡ, chúng ta đã làm dấy lên sự thất vọng, ngờ vực trong cách người khác phản ứng lại trước những hành động của chúng ta. Tranh cãi, hận thù, kiện tụng đôi khi bắt nguồn từ những lời hứa bị phá vỡ. Lời hứa đôi khi tồn tại dưới dạng hợp đồng và được viết ra. Một cái bắt tay đôi khi cũng đi kèm với lời hứa giữa hai người. Lời hứa có thể được nói ra thành lời hay mang tính ước lệ.

Nhìn ra sự liên kết

Lời hứa được dựa trên lòng tin vào người khác, nên khi lời hứa bị phá vỡ, người ta thường cảm thấy bị coi thường, bị phản bội, họ giận giữ, buồn đau, hoảng sợ, tức giận, thậm chí là thịnh nộ. Bạn có muốn bộc lộ bản thân bằng những cảm xúc đó? Khi bạn nhìn thấy sự liên kết giữa những lời hứa bị phá vỡ và cảm xúc tiêu cực, bạn sẽ càng quyết tâm tạo dựng sự hài hoà trong cuộc sống bằng cách tôn trọng mọi lời hứa của mình.

Khi bạn nhận ra rằng bạn không thể giữ đúng lời hứa, hãy liên hệ với người kia và thoả thuận lại càng sớm càng tốt. Việc thông báo trước này rất quan trọng, nhất là trong những cuộc hẹn công việc, phỏng vấn tuyển sinh hay phỏng vấn xin việc. Bạn sẽ chẳng có thêm được cơ hội thứ hai để gây được ấn tượng ban đầu.

Hãy hành động ngay! Giờ tôi sẽ gợi ý cho bạn cách đơn giản để ghi nhớ điểm quan trọng thứ ba này: Tập trung vào những lời hứa đơn giản, thường xuyên như hứa gặp ai đó vào một thời điểm đã ấn định. Hãy có ý thức cao về việc xuất hiện đúng giờ, những lý do cho việc chậm trễ là không thể chấp nhận. Nếu bạn cảm thấy bạn sẽ muộn giờ, hãy liên lạc với người bạn hẹn và thương lượng lại.

Hãy tính đến những trường hợp bất ngờ. Có thể đường sẽ rất đông, bạn nên đi sớm. Kể cả khi bạn đã lên kế hoạch và đoán trước tình hình giao thông, bạn vẫn có thể gặp những trở ngại không lường trước được khiến bạn không thể đến nơi đúng giờ. Trong trường hợp này, hãy gọi điện ngay. Đối phương sẽ đánh giá cao sự chân thành và những nỗ lực của bạn khi để tâm tới cảm xúc và thời gian của họ. Chỉ một cuộc gọi điện thoại cũng làm họ nhận ra bạn tôn trọng họ, bạn trân trọng thời gian của họ như chính thời gian của mình. Bạn tôn trọng mọi người, bạn sẽ nhận lại được sự tôn trọng.

SHARE:

Trả lời