SHARE:
Chúng ta gặp chuyển động của tâm trí với ngọn lửa của sự chú ý hoàn toàn. Nếu không có ánh sáng và sự thanh thản do sự chú ý mang lại, không có gì có thể được hiểu theo cách thực sự.
Qua sự im lặng, tâm trí trong toàn bộ của nó đã trở thành một tấm gương khổng lồ phản chiếu thế giới bên ngoài. Và thế giới mà tôi đang cảm nhận trực tiếp thông qua các giác quan của mình đã tiết lộ thực tế của chính nó với tôi. Những người đồng loại của tôi, bạn thân hay hoàn toàn xa lạ, đều được đối xử một cách không phân biệt, với một cảm giác yêu thương mà tôi chưa từng cảm thấy trước đây.
Nếu có bất kỳ phản ứng nào của tâm trí nổi lên, nó sẽ biến mất ngay lập tức khi tiếp xúc với sự lấp lánh của Sự chú ý vô ngã. Một trạng thái yên tĩnh và niềm vui bao trùm tất cả đặc trưng cho tôi trong mọi hoàn cảnh, dù dễ chịu hay đau đớn. Hành vi của tôi là hành vi của một nhân chứng đơn giản, hoàn toàn nhận thức được những gì đang xảy ra xung quanh mình, mà không ảnh hưởng đến trạng thái bình yên bao trùm tất cả của tôi.
Trạng thái của sự cao cả, tất nhiên, khó có thể mô tả, nhưng không phải là không thể trải nghiệm được bởi một người thực hành nhận thức một cách chân thực. Để truyền đạt nó, một ngôn ngữ đơn giản và trực tiếp được sử dụng, không được lọc qua lý trí, bởi vì “cái tôi”, với nhận thức chủ quan của nó, không còn nữa. Nói theo cách này: sự trống rỗng về mặt tâm lý là người sống khoảnh khắc hiện tại, diễn đạt cuộc gặp gỡ này thành lời và vẫn hiện diện và sẵn sàng cho khoảnh khắc tiếp theo.
Kết quả của cuộc gặp gỡ trực tiếp này với khoảnh khắc, luôn mới mẻ và tự đổi mới, tôi cảm thấy cần phải, được khởi xướng và thúc đẩy bởi những xung lực trực giác, để thể hiện “Tự hiểu biết” bằng thơ. Đó là một điều tự nhiên để làm. Chỉ bằng vài từ, tôi có thể bao hàm và truyền đạt bản chất của trải nghiệm. Trong năm đầu tiên, tôi đã viết 300 bài thơ. Sau đó, con số đó đã lên tới 1000, trong đó 600 bài có kèm theo lời giải thích bằng văn xuôi, chẳng hạn như những bài trong cuốn sách này.
Tôi cũng muốn mô tả một vài hiệu ứng đã hoàn toàn biến mất khi tôi nhận thức được phản ứng của quá trình suy nghĩ của chính mình mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào khác từ tâm trí tôi.
Sau khi trải nghiệm hiện tượng này, tôi cảm thấy mình như một chiếc bình vỡ, những thứ sau đây bắt đầu biến mất: sự hứng thú của tôi đối với cuộc du hành trên cõi trung giới, niềm tin tôn giáo, lòng ích kỷ, ham muốn, nỗi sợ hãi, sự đố kỵ, lòng kiêu hãnh, v.v. Nhận thức của tôi vẫn luôn rộng mở, mang đến cho tôi khả năng đi từ chiều không gian hữu hạn vào Vô cực.
Sau khi chứng kiến hiện tượng phi thường này^ với sự trợ giúp của góc nhìn toàn cầu, tôi đã hiểu toàn bộ thảm kịch của con người, gây ra bởi sự hiểu lầm về sự sống trong tính di động và mới mẻ liên tục của nó từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác.
Đối mặt với sự tươi mới và sức sống của cuộc sống, mỗi cá nhân — theo sự điều kiện hóa của riêng mình, do hậu quả của sự giáo dục sai lầm — hành xử hoàn toàn không phù hợp, bởi vì cấu trúc của tâm trí không thể hiểu và nắm bắt vẻ đẹp của cuộc sống theo bất kỳ cách nào. Cái bóng của quá khứ thực ra là một mô hình ký ức, làm lu mờ và bóp méo thực tế của khoảnh khắc hiện tại.
Cuộc sống không thể được gặp gỡ và hiểu một cách khách quan, trừ khi chúng ta ở trong trạng thái hoàn toàn tự do và thanh thản của tâm trí. Cuộc sống là sự mới mẻ, từng khoảnh khắc, và nó đòi hỏi, thậm chí buộc chúng ta phải gặp gỡ nó bằng một tâm trí mới, bằng một bộ não mới và bằng những tế bào não mới, những thứ trước đây chưa từng được sử dụng.
Đây là một sự thật nổi tiếng: các nhà khoa học khẳng định rằng con người, trong suốt cuộc đời, chỉ sử dụng không quá 10-15% tế bào não và tiềm năng trí nhớ. Như bạn thấy đấy, khả năng tâm lý của chúng ta gần như là vô hạn.
Sau những giải thích này, chúng ta sẽ dễ dàng hiểu được quá trình hình thành bản chất của chính mình, cũng như hiện tượng phá vỡ lớp vỏ của “cái tôi”.
Như tôi đã trình bày trước đây, cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải đối mặt trực tiếp với nó, không có bất kỳ hành trang ký ức nào. Làm thế nào để chúng ta mất đi hành trang ký ức? Tất cả đều rất đơn giản! Đây là cách thực hiện:
Chúng ta gặp chuyển động của tâm trí với ngọn lửa của Sự chú ý toàn diện — được yêu cầu bởi sự sống động của cuộc sống trong dòng chảy liên tục của nó. Nếu không có ánh sáng và sự thanh thản do Sự chú ý mang lại, không có gì có thể được hiểu theo cách thực sự. Trong ánh sáng của Sự chú ý, bất kỳ phản ứng nào của tâm trí (suy nghĩ, hình ảnh, sợ hãi, ham muốn) — hoạt động hỗn loạn, ám ảnh và thống trị chúng ta — đều ngay lập tức bị giải thể.
Trong khoảng trống tâm lý tiếp theo, một tâm trí mới xuất hiện, mở rộng thành Vô cực, như một trạng thái Ý thức Thuần túy, sự hiểu biết thuần túy cũng như hành động chuyển hóa. Trạng thái “tồn tại” đơn giản này tự nó là một hành động mà thực thể thực hiện hành động không còn tồn tại nữa. Người đàn ông già nua, bị chi phối bởi các khuôn mẫu hành vi của mình, mất đi thẩm quyền khi các phản ứng hỗn loạn, không thể kiểm soát tan biến — năng lượng duy trì và thúc đẩy “cái tôi”.
Chỉ bằng cách này, bằng một cuộc gặp gỡ đơn giản với các phản ứng của tâm trí và sự suy vong tiếp theo của nó, rào cản của “cái tôi” mới bị phá vỡ. Thông qua một sự mở ra trong khoảnh khắc, bản thể thực sự của chúng ta được tiết lộ, biến đổi và chữa lành chúng ta. Sự chú ý bao trùm tất cả này, không có mục đích nào, chính là bản thân Sự thiêng liêng đang hành động.
Trên thực tế, có một loại chú ý khác được điều khiển bởi ý chí, hoạt động chủ quan bằng cách giới hạn bản thân vào một đối tượng. Theo bản chất của nó, loại chú ý này tự định nghĩa là sự thiếu chú ý.
Tuy nhiên, hãy cẩn thận, đừng đưa ra một lý thuyết đơn thuần về cuộc gặp gỡ đơn giản này với chính bạn! Chỉ cần nhận thức được “cái gì là”, về những gì chúng ta gặp phải, do dòng chảy của cuộc sống mang lại, mà không có bất kỳ mục đích hay kỳ vọng nào, sẽ đưa chúng ta vào trạng thái “tồn tại” đơn giản, tự nó biến đổi chúng ta. Chỉ có vậy thôi.
~ Trích từ: Sự im lặng của tâm trí , của Ilie Cioara trang 131-134
Ilie Cioara là một nhà huyền môn giác ngộ không thuộc bất kỳ dòng dõi nào. Ông là người duy nhất, theo nghĩa là ông sống gần như hoàn toàn biệt lập, ở Đông Âu trong một quốc gia cộng sản, hoàn toàn không biết gì về phi nhị nguyên, thiền, v.v. Ban đầu là một nhà huyền môn Cơ đốc giáo, ông đã thực hành một câu thần chú trong hơn 20 năm. Một ngày nọ, ông cảm thấy một sự thúc đẩy trực giác muốn bỏ câu thần chú và chỉ thực hành sự im lặng của tâm trí, bằng cách lắng nghe những tiếng động trên phố, trong hiện tại. Sau khi thực hành điều này trong vài năm, một buổi sáng, khi ông thức dậy sau giấc ngủ, ông đột nhiên trải nghiệm được Sự giác ngộ. Mô tả của ông về thiền rất mới mẻ và không có bất kỳ truyền thống hay thuật ngữ chuyên ngành nào.
Các tác phẩm của ông trong 16 cuốn sách mô tả trải nghiệm thiền định và giác ngộ, cũng như việc thực hành “Tự biết” bằng cách sử dụng Sự chú ý bao trùm. Giống như Ramana Maharshi, Krishnamurti, Ekhart Tolle, ông có một thông điệp đơn giản về việc khám phá bản chất thiêng liêng bên trong của chúng ta thông qua sự im lặng của tâm trí.
SHARE:
Ban biên tập website Thiện Tri Thức chúng tôi chân thành cám ơn các trang mạng, các tác giả cùng những cộng tác viên , các bạn đọc đã cho phép chúng tôi trích đăng và gửi bài tới trang nhà chúng tôi. Những ý kiến đóng góp và bài viết xin gửi về email [email protected].
Mong mọi sự tốt lành!
© Bản quyền 2021 THIỆN TRI THỨC | Thiết kế bởi TIGONSYS