Bạn có sẵn sàng thay đổi không?

SHARE:

Khi bạn cho phép bản thân thay đổi, bạn sẽ cảm thấy được là chính mình hơn.

Mở lòng với khả năng thay đổi là điều cần thiết cho sự phát triển tâm lý của bạn, nhưng giống như nhiều người khác, bạn có thể chống lại việc thay đổi theo cách sâu sắc. Tuy nhiên, bạn có thể học cách khéo léo hơn khi nói đến thay đổi bằng cách áp dụng chánh niệm. Mang chánh niệm vào tiếng gọi bên trong để thay đổi cho phép bạn trung thành với các giá trị cơ bản của mình trong thời điểm không chắc chắn.

Phương pháp chánh niệm để thay đổi cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn là giải thoát bản thân khỏi những đau khổ bên trong che khuất bản chất thực sự của bạn. Ở cấp độ thực tế, chánh niệm có thể giúp bạn tránh bám víu vào các mục tiêu hoặc ham muốn chỉ để thay thế một tình huống không lành mạnh này bằng một tình huống không lành mạnh khác.
Hãy nghĩ lại: bạn đã bao giờ trải qua một sự thay đổi trong cuộc sống khiến bạn biến đổi một cách bí ẩn chưa? Bạn có cảm thấy chân thực hơn với chính mình không? Mọi loại thay đổi—trong môi trường, sức khỏe, sự nghiệp hoặc các mối quan hệ—có thể mang lại sự thay đổi như vậy ở bạn, nếu bạn cho phép.

Bạn không muốn thay đổi?
Sau đây là một số lý do tại sao bạn có thể chống lại việc thay đổi:
• Sự thay đổi ban đầu không tích cực, cho dù đó là khủng hoảng sức khỏe, kết thúc một mối quan hệ hay mất việc.
• Sợ điều chưa biết. Chúng ta thường sợ nhiều hơn những gì chúng ta thừa nhận. Nỗi sợ đó là điều dễ hiểu. Bạn không cần phải xấu hổ vì nỗi sợ đó, nhưng bạn cũng không cần phải tin vào nó.
• Những thói quen cũ khó bỏ. Thói quen của bạn đã ăn sâu, đôi khi từ thời thơ ấu. Chúng ta thường bám víu vào bản sắc của mình và việc bị thay đổi bởi sự thay đổi có thể đe dọa “câu chuyện” của chúng ta.
• Bạn không thực sự tin rằng sự thay đổi cốt lõi là có thể. Bạn có thể không nghĩ rằng những phần cơ bản của bản thân có thể thay đổi.
• Bạn không biết cách khiến bản thân sẵn sàng thay đổi.

Làm sao bạn có thể thay đổi?
• Bước đầu tiên là chỉ cần sẵn sàng để được thay đổi bởi sự thay đổi và luôn ghi nhớ về điều đó. Đôi khi tất cả những gì cần làm là đặt ra một ý định.
• Không phán xét bản thân, hãy ghi nhớ những quan điểm cố định, thói quen cũ và thái độ bên trong chống lại sự thay đổi.
• Tự hỏi bản thân rằng việc được thay đổi bởi sự thay đổi sẽ như thế nào trong cuộc sống của bạn? Cảm giác được thay đổi bởi sự thay đổi sẽ như thế nào? Bạn có thể trả lời câu hỏi đó bằng cách nhớ lại những lúc bạn thực sự cảm thấy được biến đổi theo một cách nào đó hoặc bạn chứng kiến ​​sự thay đổi ở một đứa con, người phối ngẫu, cha mẹ, anh chị em ruột hoặc bạn bè.
• Có khiếu hài hước. Hãy vui vẻ với cách bạn tự lừa dối mình, cách bạn đánh lạc hướng bản thân và cách bạn có thể hợp lý hóa việc chống lại sự thay đổi. Khi bạn đối xử với cuộc sống của mình như một vở hài kịch tình huống, nỗi sợ hãi sẽ ít có sức mạnh hơn.

Khi bạn thực sự được thay đổi bởi sự thay đổi, bạn sẽ cảm thấy giống chính mình hơn. Ban đầu bạn có thể cảm thấy lo lắng về việc trải qua một số tình huống khó chịu, nhưng khả năng là bạn sẽ cảm thấy mình chân thực hơn.

ĐỂ BẠN SUY NGẪM
1. Nghĩ về những lần bạn đã thực hiện những thay đổi lớn trong cuộc sống. Bạn có nói rằng bạn thoải mái với sự thay đổi không? Bạn phản ứng chậm hay nhanh khi nhận ra cần phải thay đổi? Điều gì về sự thay đổi khiến bạn sợ hãi nhất?
2. Trong những lĩnh vực nào của cuộc sống (ví dụ: công việc, gia đình, bạn bè, mối quan hệ với người quan trọng khác) bạn ứng phó tốt với sự thay đổi và bạn yếu ở những lĩnh vực nào? “Luyện tập” để giỏi hơn trong việc tạo ra sự thay đổi bằng cách chọn một vấn đề từ lĩnh vực mà bạn yếu nhất và biến nó thành trọng tâm của quá trình thực hành chánh niệm.
3. Bắt đầu nhận thấy sự thật của vô thường (mọi thứ dựa trên các điều kiện luôn thay đổi) trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Tự mình xem xét rằng bạn đang điều hướng trong một dòng chảy liên tục thay đổi. Nếu bạn kiên trì, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn với sự thay đổi theo thời gian.
4. Nghĩ lại về thời điểm mà bạn không khéo léo trong việc ứng phó với sự thay đổi. Bạn có từ bi với bản thân không? Hay bạn đã phán xét bản thân một cách khắc nghiệt? Sự phán xét khắc nghiệt đó có giúp ích cho bạn theo bất kỳ cách nào không? Điều quan trọng là bạn có thể phân biệt được khi nào bạn đang khéo léo với sự thay đổi và khi nào bạn không. Có sự khác biệt giữa sự sáng suốt và sự phán đoán khắc nghiệt; bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt không?

bởi Phillip Moffitt

SHARE: