HOÀ THƯỢNG TỊNH KHÔNG GIẢNG VỀ PHÁP GIỚI THỂ TÁNH TRÍ

SHARE:

🌺 Pháp giới thể tánh trí. Nghĩa là gì?

Trên thực tế chính là trong Kinh Hoa Nghiêm đức Thế Tôn nói: Tất cả chúng sanh vốn đầy đủ trí tuệ đức tướng của Như Lai. Chính là trí tuệ, tự tánh vốn đầy đủ trí tuệ bát nhã, gọi là pháp giới thể tánh trí. Trí này không phải do tu được, không phải cầu được, mà là tự tánh vốn có. Vốn có, nhưng vì mê mất tự tánh nên trí tuệ không còn, trí tuệ này cũng là tứ phần trong bát thức nói. Quý vị xem tứ phần có: Tự chứng phần, chứng tự chứng phần_chứng tự chứng phần chính là trí này. Quý vị không có trí làm sao biết được có tự chứng phần? Tự chứng phần trong triết học gọi là bản thể, Phật pháp gọi là tự tánh, tức là chân như bản tánh. Làm sao chúng ta biết có chân như bản tánh? Trí tuệ này chính là pháp giới thể tánh trí, chính là Phật nói trong tự tánh vốn đầy đủ trí tuệ viên mãn.

Khi Lục tổ Huệ Năng khai ngộ nói câu- câu thứ ba: “nào tự tánh vốn tự đầy đủ”. Nó đầy đủ điều gì? Ngài nói vốn tự đầy đủ, thật ra chính là trong Kinh Hoa Nghiêm Đức Thế Tôn nói trí tuệ, đức tướng. Đầu tiên là trí tuệ, trí tuệ này trong Mật tông gọi là pháp giới thể tánh trí, trong tám thức tứ phần chính là chứng tự chứng phần. Nếu không có nó thì không thể chứng tự chứng phần, nó có thể chứng tự chứng phần, đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh. Đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh là điều gì minh tâm kiến tánh? Điều gì đại triệt đại ngộ? Chính là pháp giới thể tánh trí hiện tiền, hiện tiền như thế nào? Đức Phật nói rất rõ ràng, chỉ cần thật sự buông bỏ khởi tâm động niệm, nó liền hiện tiền. Khởi tâm động niệm là gì? Vô minh, vô thỉ vô minh. Buông bỏ đoạn tận vô thỉ vô minh, lập tức liền hiện tiền. Sau khi mê thì đây chính là pháp giới thể tánh trí, nó đã biến, biến thành gì? Biến thành vô thỉ vô minh phiền não, nó và vô thỉ vô minh phiền não là một không phải hai. Giác là pháp giới thể trí tánh, mê chính là vô thỉ vô minh, nghĩa là như vậy.

Đây là căn bản của tất cả trí, nên chú giải bên dưới nói: “Thị chuyển yểm ma la thức sở đắc”. Yểm ma la thức là A lại da thức. Các bậc tổ sư nói: A lại da thức có hai phần, đây là thể tướng dụng. Thể là chân như, là chân tâm, là tự tánh, là thật. A lại da gọi là chân vọng hòa hợp, nó một nửa chân một nửa giả. Phần mê là A lại da, là thức thứ tám. Có các bậc tổ sư chủ trương, phần ngộ là thức thứ chín_Gọi là yểm ma la thức, là thức thứ chín.

Chuyển yểm ma la thức, chính là một phần thanh tịnh trong A lại da thức. Chuyên dùng phần tịnh, không dùng nhiễm, đây gọi là chuyển thức thành trí. Phàm phu dùng nhiễm, phàm phu ở đây bao gồm mười pháp giới. Điều này trong đại thừa gọi là nội phàm, ngoại phàm. Nội phàm là lục đạo, ngoại phàm là tứ thánh pháp giới. Vì sao gọi tứ thánh pháp giới là phàm? Họ dùng bát thức, chúng ta cũng dùng bát thức. Dùng A lại da thì gọi là phàm, vì sao? Vì phần này là mê, mê mà không giác. Nếu dùng yểm ma la thức, thì nó là tịnh, nó là thánh, không phải phàm, chuyển bát thức thành tứ trí. Pháp giới thể tánh trí là tự tánh vốn đầy đủ, viên mãn.

Pháp giới có nghĩa sai biệt, các pháp sai biệt, số đó nhiều hơn cát bụi, gọi là pháp giới. Đây là thật, pháp giới là gì? Chính là biến pháp giới hư không giới. Tất cả quốc độ của chư Phật, bao gồm mười pháp giới, mỗi quốc độ đều có mười pháp giới, tầng tầng lớp lớp vô tận vô lượng vô biên vô số, những sự thật này chúng ta đều phải biết, vì sao? Vì quan hệ của nó với chúng ta quá mật thiết, trên thực tế là nhất thể, không có phân biệt. Nên nếu muốn nói từng việc một, số lượng nhiều hơn cát sông hằng, vì cát sông hằng cũng bao gồm trong đó, nó cũng không phải bên ngoài.

Trong kinh đại thừa thường nói: “ngoài tâm không có pháp, ngoài pháp không có tâm”. Năng sanh năng hiện là pháp giới, sở sanh sở hiện chính là tất cả vạn pháp trong pháp giới. Điều này chúng ta cần phải hiểu rõ ràng minh bạch, đây gọi là pháp giới.

Pháp giới thể tánh tức sáu đại, pháp giới bất luận là điều gì: Hữu tình, nhân, thiên bao gồm rất nhiều động vật. Ngoài điều này ra còn có cây cỏ hoa lá_thực vật, có sơn hà đại địa_khoáng vật, có hư không, có thế giới. Thể tánh của những thứ này là gì? Là điều gì tạo ra? Lục đại. Thế nên lục đại, chúng ta dùng một câu nói của Tôn giáo: Là chủ tạo vật, không có thứ gì không phải nó tạo. Lục đại là gì? Địa thủy hỏa phong không thức. Địa thủy hỏa phong không là ngũ đại, thêm vào thức, thức là hiện tượng tinh thần, thức là gì? Thọ tưởng hành thức. Bao hàm ở trong thức, nếu phân ra để nói chính là thọ tưởng hành thức.

Thọ là năm thức trước, tưởng là thức thứ sáu, hành là thức thứ bảy, thức sau cùng chính là A lại da. Tất cả đều gọi là thức, đây là chủ tạo vật. Hiện nay chúng ta đối với tình hình này rất rõ ràng.

Chúng ta đọc đối thoại giữa đức Thế Tôn và Bồ Tát Di Lặc. Đức Thế Tôn hỏi rất hay: Tâm có sở niệm, mấy niệm mấy tướng thức? Vấn đề này nếu chúng ta nói theo cách nói ngày nay: người thế gian trong tâm khởi một ý niệm, đây tức là tâm có sở niệm_khởi một ý niệm. Phật hỏi trong ý niệm này, có bao nhiêu niệm? Có bao nhiêu tướng? Có bao nhiêu thức? Chính là hỏi vấn đề này. Điều này chỉ có Phật mới hỏi ra được, chúng ta không hỏi ra được, xưa nay chưa từng nghĩ đến vấn đề này.

Có bao nhiêu niệm? Niệm này là nghiệp tướng của A lại da. Có mấy tướng? Tướng này là cảnh giới tướng của A lại da. Có mấy thức? Đây là chuyển tướng của A lại da, gọi là tam tế tướng của a lại da: Nghiệp tướng, chuyển tướng, cảnh giới tướng. Từ tứ phần mà nói, tự thể của A lại da chính là năng lượng, hiện nay khoa học gọi là năng lượng. Kiến phần của A lại da là tin tức, khoa học gọi là tin tức. Tướng phần của A lại da là vật chất. Chúng ta liên kết lại xem liền rõ ràng minh bạch ngay. Điều này hoàn thành mất bao nhiêu thời gian? Đích thực có thứ đệ trước sau, có nghiệp tướng trước mới có chuyển tướng, sau cùng xuất hiện hiện tượng vật chất, nhưng nó hoàn thành chỉ trong một niệm. Một niệm này bao nhiêu thời gian? Từ trong đối thoại của Bồ Tát Di Lặc, Bồ Tát Di Lặc nói: một khảy móng tay có 32 ức trăm ngàn niệm. Chúng ta đem nó đổi thành giây, một giây chúng ta khảy móng tay được mấy lần? Tôi có thể khảy bốn lần, tôi tin rằng có người khảy nhanh hơn tôi. Người trẻ tuổi thể lực sung mãn, chắc chắn khảy được năm lần. Nếu khảy năm lần, 5 nhân 32 ức trăm ngàn, chính là 1600 triệu. Một giây trên 1600 triệu, đó gọi là một niệm. Trong một niệm này hoàn thành tam tế tướng của A lại da.

Thế nên ngày nay chúng ta đọc Tâm Kinh cũng hiểu, Bồ Tát Quán Thế Âm nhìn thấy ngũ uẩn đều là không. Hiện nay chúng ta học, ngũ uẩn là gì? Ngũ uẩn chính là một niệm đó. Quý vị thấy, chỉ trong một niệm ngắn ngủi, nó đầy đủ năm uẩn. Hiện tượng vật chất là sắc_tướng phần, trong kiến phần chính là thức_hiện tượng tinh thần. Nghiệp tướng của A lại da là hiện tượng tự nhiên, dao động đầu tiên của nó là hiện tượng tự nhiên. Từ trong hiện tượng tự nhiên, biến hiện ra hiện tượng tinh thần, khoa học gọi là tin tức. Từ tin tức biến hiện ra vật chất, là cực nhanh, cực ngắn. Đích thực nó có ba trình tự này, không hề lẫn lộn, nhưng tốc độ rất nhanh, chúng ta không nhận ra được nó có trước sau, nên tâm vật hợp nhất.

Khoa học hiện đại cũng nói: Tâm và vật hợp nhất, không thể phân khai. Nói vật chất, nói tinh thần, duy tâm duy vật đều không đúng. Đây là tìm ra được nguồn gốc, căn nguyên của vũ trụ.

Đại Nhật Như Lai, đại nhật là ví dụ người sống trên địa cầu, chúng ta quan sát toàn thể vũ trụ hư không, cái gì lớn nhất? Mặt trời lớn nhất. Không có mặt trời, tất cả sinh vật trên trái đất đều không thể sanh tồn. Thế nên ánh sáng mặt trời là nguồn gốc của tất cả nguồn năng lượng, năng lượng của chúng ta từ đâu mà có? Đều từ ánh sáng mặt trời, nên đại nhật tượng trưng cho toàn thể, tượng trưng sự viên mãn.

Đại nhật trú trong tam muội của pháp giới lục đại. Tam muội của Đại Nhật Như Lai, chính là viên mãn biến pháp giới hư không giới, đại viên mãn, tất cả đều bao hàm trong đó, đây gọi là Đại Nhật Như Lai. Ngài và Phật Tỳ Lô Giá Na, Tỳ Lô Giá Na gọi là biến khắp mọi nơi. Ngài và Phật A Di Đà, Phật A Di Đà là vô lượng quang, vô lượng thọ. Mọi thứ đều là vô lượng vô biên vô tận vô số, cùng một nghĩa, một mà ba, ba mà một, chúng ta cần phải biết. Vì sao phải đem một cái nói thành ba? Căn tánh chúng sanh bất đồng. Đức Phật vì khế nhập căn tánh của chúng sanh, mà nói ra pháp phương tiện thiện xảo như thế, đây là trí tuệ chân thật của Như Lai, nên gọi nó là pháp giới thể tánh trí. Quý vị có trí này, mới có thể minh tâm kiến tánh, mới có thể chứng được quả vị diệu giác cứu cánh viên mãn. “Chủ phương tiện cứu cánh chi đức”. Chủ là nó chủ tể. Phương tiện thiện xảo, công đức cứu cánh viên mãn, đây là nói chung. Ngũ trí này đã thêm trí vào, ở sau là chuyển bát thức thành tứ trí, chuyển A lại da thành đại viên cảnh trí.
—💦🌺🌺—

Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa, Tập 477
Chuyển ngữ: Hạnh Chơn
Biên tập: Bình Minh
Địa điểm: Phật Đà Giáo Dục Hiệp Hội_Hongkong

Post: Tâm Ngọc Đồng Minh

SHARE: