CHIA SẺ LÀ QUAN TÂM

SHARE:

Mọi người chia sẻ những thông tin có giá trị thực tế để giúp những người khác. Những thông tin hữu dụng sẽ giúp bạn trong nhiều hoàn cảnh, cho dù để tiết kiệm thời gian của một người bạn hay để đảm bảo một đồng nghiệp có thể tiết kiệm vài đô la trong lần tới khi họ tới siêu thị.
Hiểu theo cách này, việc chia sẻ những nội dung thiết thực giống như việc dựng một chuồng nuôi động vật hiện đại. Một gia đình khó có thể tự mình chi trả cho những chuồng nuôi rộng và xây dựng tốn nhiều chi phí. Vì thế trong thế kỷ XVIII và XIX, một nhóm người sẽ chung tay, góp sức để giúp hàng xóm của họ. Người ta tập hợp lại, tự nguyện dành thời gian và giúp đỡ hàng xóm. Lần khác, những chuồng nuôi như thế sẽ lại được xây dựng cho một người khác. Bạn có thể nghĩ đó là phiên bản đầu tiên của xã hội lý tưởng ngày nay “đền ơn tiếp nối” (giúp đỡ những người khác sau khi mình đã nhận được sự giúp đỡ).
Ngày nay, những cơ hội trực tiếp giúp đỡ người khác như vậy ít hơn và trong nhóm nhỏ hơn. Cuộc sống đô thị hiện đại khiến cho chúng ta trở nên xa cách hơn với bạn bè, hàng xóm. Chúng ta sống cuối những con đường chạy dài hay trên những chung cư cao tầng, thường hiếm khi có thể biết được người ở cạnh mình. Nhiều người phải sống xa gia đình để đi làm hoặc đi học, ít có liên lạc trực tiếp hơn với những mối quan hệ xã hội bền vững nhất.

Nhưng chia sẻ những thứ hữu dụng với người khác là một cách nhanh chóng và dễ dàng để giúp họ. Cho dù chúng ta không ở cùng một nơi. Bố mẹ có thể gửi cho những đứa trẻ của họ lời khuyên hữu ích, cho dù chúng cách xa hàng trăm km. Chia sẻ những điều hữu ích còn củng cố những mối quan hệ xã hội. Nếu chúng ta biết bạn mình đang nấu ăn, gửi cho họ một công thức nấu ăn mới sẽ khiến chúng ta cảm thấy xích lại gần nhau hơn. Bạn bè biết chúng ta hiểu và quan tâm tới họ, ta cảm thấy vui khi có thể giúp đỡ được người khác, và sự chia sẻ sẽ gắn kết tình bạn.

Nếu Sự Công nhận Xã hội là chỉ về người gửi thông tin và sự chia sẻ khiến cho họ trông thế nào thì Giá trị Thực tế chủ yếu đề cập tới người nhận thông tin. Nó giúp mọi người tiết kiệm thời gian hoặc tiền bạc, hoặc giúp họ có những kinh nghiệm quý báu. Chắc chắn việc chia sẻ những thứ hữu ích cũng có lợi đối với người đi chia sẻ. Giúp đỡ được người khác sẽ khiến ta có cảm giác rất vui, thậm chí còn phản chiếu tích cực đến người chia sẻ, cung cấp một chút Sự Công nhận Xã hội. Nhưng điểm mấu chốt của nó là chia sẻ Giá trị Thực tế là để giúp đỡ người khác. Chương Cảm xúc đã lưu ý rằng khi chúng ta quan tâm, chúng ta sẽ chia sẻ. Nhưng hướng ngược lại của nó cũng đúng. Chia sẻ là quan tâm.

Bạn có thể nghĩ chia sẻ Giá trị Thực tế gần giống như một lời khuyên. Họ nói về kế hoạch nghỉ hưu nào là có lợi nhất, nhà chính trị nào sẽ cân đối ngân sách, loại thuốc nào chữa cảm lạnh và loại rau nào có chứa nhiều chất beta caroten nhất. Hãy nhớ về lần cuối cùng bạn đưa ra quyết định đòi hỏi bạn phải thu thập và sàng lọc một lượng lớn thông tin, bạn phải tham khảo ít nhất một hoặc nhiều người. Và họ chắc chắn sẽ hoặc chia sẻ ý kiến của họ hoặc gửi cho bạn một đường dẫn tới trang web sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Vậy điều gì khiến một thứ có vẻ có đủ giá trị thiết thực để được truyền tải?
——-🍀🍀🍀——

JONAH BERGER – HIỆU ỨNG LAN TRUYỀN
Lê Ngọc Sơn dịch
NXB: Thaihabooks, 2019

Post: Tâm Ngọc Đồng Minh

SHARE: