Trách nhiệm với bản thân khi biết nói “Không”

SHARE:

Không nghi ngờ gì khi những người trong cuộc sống của bạn biết bạn khá rõ. Họ biết rằng bạn sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ, bởi vì đó là điều mà những người thiếu hụt cảm xúc thường làm. Lòng trắc ẩn dồi dào của bạn đối với người khác khiến bạn cảm thấy có nghĩa vụ phải nói đồng ý với những yêu cầu từ bạn bè, gia đình, con cái, sếp của mình. Tất nhiên, không có gì sai khi nói có. Nó rất cần thiết cho các mối quan hệ tích cực và sự tiến bộ trong cuộc sống. Vấn đề xảy ra khi bạn cảm thấy luôn phải nói có trừ khi bạn có lý do chính đáng để từ chối một yêu cầu. Kết quả là, bạn có thể phải hy sinh bản thân quá nhiều bằng cách nói đồng ý với những việc mà bạn thực sự không có thời gian và năng lượng. Điều rất quan trọng là giải phóng bản thân khỏi tình trạng khó khăn này để bạn có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho bản thân, đồng thời cân nhắc nhu cầu của người khác.

Nguyên tắc cơ bản của sự quyết đoán là bất kỳ ai cũng có quyền yêu cầu bạn bất cứ điều gì; và bạn có quyền từ chối mà không cần nêu lý do. Nếu tất cả mọi người đều hành xử theo cách này: cảm thấy thoải mái khi cần yêu cầu giúp đỡ và từ chối khi muốn, thì thế giới sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Ranh giới sẽ rõ ràng hơn, và sẽ có ít cảm giác tội lỗi vô ích và không cần thiết. Nếu bạn cảm thấy tội lỗi khi nói “không”, hoặc nếu bạn thấy mình nói đồng ý với mọi thứ vì bạn không thoải mái khi nói “không”, vui lòng tìm một cuốn sách hay về tính quyết đoán và bắt đầu cố gắng vượt qua nó. Nói “không” khi cần mà không cảm thấy tội lỗi và khó chịu, là một nền tảng quan trọng để chăm sóc bản thân, đó cũng là trách nhiệm của bạn.

Đọc một cuốn sách về sự quyết đoán sẽ giúp bạn hiểu và nắm bắt được khái niệm, và hy vọng rằng từ đó bạn có thể thay đổi triết lý của chính mình. Nhưng sau khi bạn thay đổi triết lý của mình, bạn phải tiếp tục điều đó bằng cách thay đổi hành vi của mình, biết cách nói “không” khi cần thiết.

  • Trích từ sách Lấp Đầy Trống Rỗng – Chữa Lành Tổn Thương Cảm Xúc Thời Thơ Ấu, tác giả Jonice Webb

SHARE:

Trả lời