CHẤP NHẬN HIỆN TẠI

SHARE:

Có những chu kỳ của sự thành công, khi mọi thứ đều đến với bạn và phát triển tốt; cả chu kỳ của thất bại, khi chúng úa tàn và phân rã; bạn phải để chúng qua đi để tạo ra không gian cho những cái mới đến, hay sự chuyển hóa được tạo ra.

Nếu bạn vẫn còn bám víu và kháng cự lại những thời điểm đó, có nghĩa là bạn đang khước từ đi cùng với dòng chảy cuộc sống, và bạn sẽ thấy khổ đau. Có những thứ cần phải mất đi, tan đi để sự phát triển mới được bắt đầu. Một vòng chu kỳ không thể tồn tại nếu không có chu kỳ tiếp theo.

Giai đoạn đang đi xuống là thực sự cần thiết cho sự thức tỉnh về tâm linh. Bạn phải trải nghiệm sự thất bại sâu sắc, hay những mất mát to lớn thì mới có thể chạm đến tâm linh. Hoặc sự thành công tuyệt đỉnh của bạn bỗng trở nên vô nghĩa, sáo rỗng, và do đó cũng có thể xem là một thất bại.

Đằng sau sự thành công luôn ẩn giấu một sự thất bại, và sau mỗi thất bại đều có sự thành công. Trong thế giới này, trên phương diện hình tướng, ai cũng sẽ thất bại dù sớm hay muộn; đương nhiên mọi thành tựu cuối cùng đều trở về hư không. Tất cả mọi hình tướng chỉ là vô thường và tạm bợ.

Bạn vẫn có thể trở nên linh hoạt và tận hưởng sự phát triển, sinh sôi của nhiều hình tướng mới hay hoàn cảnh mới, nhưng bạn sẽ không đồng hóa chúng với chính bạn. Bạn không cần đến chúng để có được cảm giác là chính mình. Chúng không phải là cuộc sống của bạn, mà chỉ là hoàn cảnh sống của bạn.

Một chu kỳ có thể kéo dài từ vài giờ đến vài năm. Trong một chu kỳ có thể bao gồm cả những chu kỳ lớn và chu kỳ nhỏ. Nhiều chứng bệnh đã bùng phát khi đấu tranh chống lại vòng tuần hoàn năng lượng thấp, những chu kỳ này rất cần thiết cho sự tái sinh.

Một khi bạn vẫn còn đồng hóa mình với tâm trí, những ảo tưởng (như sự thôi thúc bên trong để làm và xu hướng tạo ra cảm giác về cái tôi, về giá trị của bản thân thông qua những yếu tố bề ngoài) là không thể tránh khỏi.

Điều này sẽ khiến cho bạn thấy khó khăn, hoặc dường như không thể chấp nhận những vòng tuần hoàn năng lượng thấp và cho phép chúng như chúng đang là. Do vậy, sự thông minh của cơ thể với cơ chế tự vận hành sẽ thực hiện những biện pháp tự bảo vệ và tạo ra một số bệnh lý nhằm ép buộc bạn phải ngừng lại, để cho một số quá trình tái tạo có thể diễn ra.

Chỉ khi bạn ở trong điều kiện được xem là “tốt” bởi tâm trí, dù nó liên quan đến một mối quan hệ, một địa vị xã hội, một vị trí, hoặc cơ thể, tâm trí sẽ gắn kết chính nó với điều kiện ấy và đồng hóa với nó. Nó sẽ cho bạn cảm giác hạnh phúc, cảm thấy tốt về bản thân, và nó sẽ trở thành một phần của con người mà bạn nghĩ đó là bạn.

Nhưng không có gì tồn tại lâu dài trong không gian này, nơi “mối mọt và rỉ sét” sẽ tiêu hóa hết. Nó có thể chấm dứt hoặc thay đổi hình thái, hoặc có thể bị chuyển phân cực mới: Cùng một điều kiện như vậy, nó có thể là tốt ngày hôm qua hoặc năm ngoái, rồi đột ngột chuyển thành xấu.

Cùng một điều kiện như vậy đã từng làm cho bạn hạnh phúc, nhưng sau đó sẽ khiến bạn đau khổ. Sự phát đạt ngày hôm nay có thể trở thành chủ nghĩa tiêu dùng một cách rỗng tuếch vào ngày mai. Một đám cưới và tuần trăng mật vui vẻ có thể trở thành cuộc ly dị hoặc sự chung sống không hạnh phúc.

Hoặc khi một điều kiện bị biến mất, nó khiến bạn cảm thấy bất hạnh. Khi một điều kiện hay tình huống được gắn kết và đồng nhất với trí năng mà thay đổi hoặc biến mất, tâm trí lúc đó không thể chấp nhận điều đó. Nó sẽ cố níu giữ cái trạng thái ấy và chống cự lại sự thay đổi. Nó cảm thấy đau khổ như thể chân tay của bạn bị xé tan khỏi cơ thể.

Điều này có nghĩa là hạnh phúc hay bất hạnh trên thực tế chỉ là một. Chỉ có ảo giác về thời gian đã phân tách chúng ra thành sự khác biệt.

KHÔNG ĐỐI KHÁNG VỚI CUỘC SỐNG, tức là bạn đang sống trong trạng thái ân sủng, thư thái và nhẹ nhàng. Trạng thái này sẽ không còn phụ thuộc vào kết quả mọi chuyện phải xảy ra như thế nào, tốt hay xấu.

Điều này thoạt nghe có vẻ rất nghịch lý, nhưng sau khi sự phụ thuộc của nội tại vào hình tướng bề ngoài không còn nữa, thì những điều kiện sống của bạn nói chung, những hình tướng bên ngoài, sẽ có chiều hướng cải thiện tốt hơn lên rất nhiều.

Những sự vật, con người, hoặc điều kiện nào đó bạn nghĩ rằng nó cần thiết cho niềm hạnh phúc của bạn bây giờ sẽ tự đến với bạn mà không cần phải đấu tranh hay gắng sức, và bạn sẽ cảm thấy tự do để tận hưởng và trân trọng chúng khi chúng còn đang tồn tại.

Tất cả những thứ đó dĩ nhiên sẽ biến mất, vì chu kỳ của vòng sinh diệt sẽ đến rồi đi, nhưng khi sự phụ thuộc vào nó không còn nữa thì sẽ không còn nỗi sợ bị mất nữa. Sự sống sẽ tuôn chảy một cách nhẹ nhàng.

Hạnh phúc đến từ nguồn thứ cấp sẽ không bao giờ sâu đậm. Nó chỉ là sự phản chiếu mờ nhạt từ niềm vui tự tại của Bản Thể Đích Thực, sự bình an mà bạn tìm thấy ở bên trong khi bạn đi vào trạng thái không có phản kháng.

Bản Thể Đích Thực sẽ đưa bạn vượt thoát khỏi hai thái cực đối ngược của tâm trí và sự phụ thuộc vào bất kỳ hình tướng nào. Kể cả khi tất cả mọi thứ dường như sụp đổ và nát tan xung quanh, từ sâu thẳm bên trong bạn vẫn có sự bình yên. Bạn có thể không thấy hạnh phúc, nhưng bạn thấy bình yên.

Trích: Sức mạnh của hiện tại- Eckhart Tolle

SHARE: