Lòng từ bi vượt qua nỗi sợ hãi

SHARE:

Sự giải thoát khỏi sợ hãi đến từ lòng yêu thương và lòng trắc ẩn

Lòng trắc ẩn là nền tảng của mọi điều tốt đẹp. Nó vượt qua văn hóa, vượt qua ngôn ngữ, vượt qua tôn giáo, vượt qua thời gian và vượt qua không gian. Nó cũng vượt qua nhân loại vì các loài khác cũng thể hiện phẩm chất này. Cho dù một số loài có hung dữ và hung hăng với các loài khác đến đâu, chúng vẫn từ bi và yêu thương con cái của mình. Mọi sinh vật có tri giác—tức là nhận thức và cảm xúc—đều có khả năng chăm sóc và quan tâm đến người khác.

Lòng từ bi là gì? Đó là một cảm xúc hoặc thái độ rất mạnh mẽ, tích cực, nơi có một khát khao hạnh phúc và thoát khỏi đau đớn, đau khổ, sợ hãi và nguy hiểm . Điều này được dịch là mong muốn rằng tất cả những ai mong muốn sự hòa hợp, an toàn và được bảo vệ sẽ tìm thấy chúng. Mong muốn của chúng ta về hạnh phúc của tất cả chúng sinh bao gồm cả chính chúng ta: đó là lòng từ bi với bản thân. Lòng từ bi không chỉ là một phần rất quan trọng trong quá trình thực hành của chúng ta, mà còn là một thuộc tính quan trọng đối với toàn thể nhân loại. Nó rất cơ bản.

Lòng trắc ẩn được lập trình sẵn trong mỗi chúng ta. Đó là tin tốt! Chúng ta đã có nó rồi! Nó không phải là thứ gì đó xa lạ—chúng ta biết nó, chúng ta có thể cảm nhận nó. Chúng ta không cần phải tìm kiếm nó ở bên ngoài—nó ở ngay trong chúng ta. Chúng ta không chỉ có nó, chúng ta còn có khả năng mở rộng, phát triển và vun đắp nó. Thật tuyệt! Không có rào cản thực sự nào đối với lòng trắc ẩn.

Nhận ra điều này mở ra cánh cửa cho sự tự chấp nhận thực sự. Chúng ta nhận ra rằng về cơ bản chúng ta tốt vì về cơ bản chúng ta có lòng trắc ẩn. Chúng ta thích lòng trắc ẩn. Chúng ta thích những điều tốt đẹp. Chúng ta thích hạnh phúc. Chúng ta không thích đau khổ. Chúng ta tự nhiên hướng đến lòng tốt và hạnh phúc và tránh xa những điều xấu. Điều này chứng minh rằng bản chất cơ bản của mọi chúng sinh là tốt. Không chỉ vậy, con người chúng ta có khả năng hành động có chánh niệm và mở rộng lòng trắc ẩn của mình: chúng ta có thể biến điều tốt thành tốt hơn, và tốt hơn thành tốt nhất.

Mặc dù tất cả những điều này đều tích cực, nhưng chúng ta cũng có rất nhiều thách thức cùng một lúc. Những thách thức đến từ các khái niệm của chúng ta—không phải từ trái tim, mà từ bộ não. Bộ não của chúng ta được đào tạo theo những gì chúng ta tiếp nhận, trải nghiệm và học hỏi từ môi trường của mình. Khi còn nhỏ, chúng ta rất cởi mở, phải không? Chúng ta rất trong sáng. Sau đó, khi chúng ta có thêm nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, những khó khăn nảy sinh. Có thể mọi người không trung thực với chúng ta hoặc họ đã lừa dối chúng ta. Khi chúng ta có những trải nghiệm đầy thử thách như thế này, chúng ta trở nên ngày càng cẩn thận hơn; chúng ta đóng chặt một phần bản thân mình. Đây là cách môi trường thay đổi chúng ta như những con người. Sự thiếu tin tưởng không phải là bản chất bên trong chúng ta . Bản chất bên trong chúng ta là lòng tốt của trái tim. Vậy làm thế nào để chúng ta phá vỡ những rào cản đối với lòng trắc ẩn với bản thân và lòng trắc ẩn đối với người khác khi chúng ta đã mất lòng tin và phát triển cảm giác sợ hãi?

Sợ hãi là một điều lớn đối với mọi người. Có một quan niệm sai lầm chung về lòng trắc ẩn và lòng nhân ái , một dạng giả định rằng đây là những phẩm chất dành cho những người yếu đuối. Nếu bạn có lòng trắc ẩn, mọi người sẽ lợi dụng bạn và cuối cùng bạn sẽ thua cuộc. Giống như thể có một nỗi sợ lòng tốt. Nhưng tất cả chúng ta đều có nỗi sợ, và chúng không liên quan gì đến lòng trắc ẩn hay lòng tốt! Chúng ta có sự bất an và sợ hãi dựa trên việc không thể dự đoán tương lai, hoặc về việc bị người khác tấn công, mất mát đồ đạc, mất danh tiếng, v.v. Và cảm giác sợ hãi này đến từ đâu? Nó đến từ cảm giác mạnh mẽ về “cái tôi”, về bản thân, phải không? Chúng ta đã coi trọng bản thân quá mức. Và sự coi trọng bản thân đó là lý do khiến chúng ta gặp phải tất cả những vấn đề liên quan đến nỗi sợ hãi này.

Điều gì có thể giúp chúng ta vượt qua điều này? Có điều gì giúp giải phóng nỗi sợ hãi không? Không gì hữu ích hơn lòng trắc ẩn. Lòng trắc ẩn là sự quan tâm đến hạnh phúc của người khác —bạn không thể có lòng trắc ẩn nếu không có sự đồng cảm với người khác. Người khác dễ thấy hơn đối với bạn; bạn không còn phớt lờ họ và những khó khăn của họ nữa. Bạn càng nghĩ về người khác, thì tầm quan trọng không cân xứng của bản thân càng giảm đi. Khi bạn không quan tâm nhiều đến bản thân, bạn sẽ ít sợ hãi và ít tự phán xét bản thân hơn . Nỗi sợ hãi của bạn có thể không bị xóa bỏ hoàn toàn, nhưng chúng không còn quan trọng nữa.

Đây là lý do tại sao lòng từ bi là thuốc giải độc tốt nhất cho nỗi sợ hãi ; nếu không thì thực sự không có hồi kết. Nó trái ngược với quan niệm sai lầm phổ biến rằng lòng từ bi và lòng trắc ẩn là dấu hiệu của sự yếu đuối. Lòng từ bi thực sự rất, rất mạnh mẽ vì nó là thuốc chữa cho nỗi sợ hãi—một sức mạnh có thể khuất phục được kẻ bạo chúa lớn nhất, vấn đề lớn nhất đe dọa thống trị cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, nói một cách ngắn gọn, đó là mối liên hệ trực tiếp giữa lòng từ bi và nỗi sợ hãi.

Tác giả: Trungram Gyalwa

Trungram Gyalwa nổi tiếng thế giới với tư cách là một học giả, nhà nghiên cứu và bậc thầy thiền định và có bằng Tiến sĩ về nghiên cứu Ấn Độ-Tây Tạng từ Harvard. Thông thạo tiếng Tây Tạng, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung và tiếng Phạn, ông được công nhận rộng rãi vì khả năng hiện đại hóa các giáo lý Phật giáo cổ xưa để ứng phó với những thách thức ngày nay. Ông vừa hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Dharmakaya vì Sức khỏe, một trung tâm công cộng mới trên diện tích 90 mẫu Anh ở phía bắc New York, với mục tiêu nuôi dưỡng sức khỏe toàn diện thông qua các chương trình đánh thức cả tâm trí và cơ thể.

SHARE: