LÒNG TỪ ÁI

SHARE:


40 – Lòng từ ái giống như một chiến sĩ chiến thắng trong chiến trận.

Trong chốc lát, nó tiêu diệt mọi ma quân không sót một ai.

Hãy thiền định về mọi chúng sinh như cha mẹ của bạn.

Đây là lời khuyên tâm huyết của tôi.

ĐỨC PHẬT NÓI: “Nếu các con không thể giúp đỡ chúng sinh, ít chất hãy tự chế không làm mọi điều ác hại.” Như thế, ý nghĩa cốt tủy của Phật pháp được bắt rễ trong một sự hiểu biết về lòng từ ái và bi mẫn. Mặc dù bốn Tư tưởng Vô lượng được mọi trường phái Phật giáo nghiên cứu và thực hành, chúng tạo nên một nền tảng đặc biệt cho thực hành Đại thừa và sự nuôi dưỡng Bồ đề tâm. Mọi Phật tử cần phải hiểu rõ ý nghĩa của chúng và từng bước thực hành Bốn Tâm Vô lượng càng nhiều càng tốt. Bốn tâm này là:

* từ

* bi

* hỉ

* xả

Từ ái là tâm thức muốn tất cả chúng sinh được hạnh phúc và có các nguyên nhân của hạnh phúc. Các nguyên nhân của hạnh phúc là thực hành mười thiện hạnh v.v.. Từ ái là tâm thuần tịnh thoát khỏi sự tham luyến, không phải là một tâm thức thiên vị, cảm xúc. Tâm từ ái thuần tịnh đó giống như một chiến sĩ chống lại mọi tư tưởng tiêu cực, đặc biệt là sân hận và thù ghét. Thực hành lòng từ ái rất cần thiết để củng cố ý nghĩa chân thực của lòng bi mẫn trong trái tim ta.

Ta có thể thoát khỏi những kẻ thù và chướng ngại bên ngoài. Nếu ta có một thời gian tệ hại trong một thành phố, ta có thể di chuyển tới nơi khác và cảm thấy tốt hơn ở đó. Nhưng kẻ thù bên trong cùng di chuyển với bạn và thường xuyên lấy cắp của cải là sự hài hòa và an bình của bạn. Dù bạn ở đâu, chúng luôn luôn đi theo bạn như một chiếc bóng. Nếu bạn đi lên núi, chúng đi cùng với bạn. Nếu bạn đi tới thành phố hay bãi biển, chúng đi với bạn và hủy diệt sự an bình của bạn. Trong trận chiến đấu với những kẻ thù bên trong, sự mê lầm và vô minh, lòng từ ái là một trong những vũ khí hữu hiệu nhất mà bạn có thể sử dụng.

Ma quân là những quỷ ma hay những kẻ gây chướng ngại. Trong lịch sử, bạn có thể thấy Đức Phật đã chiến thắng chúng ra sao khi ngài là một Bồ Tát vĩ đại trên con đường đi đến Phật quả. Ngài an tọa trên tòa kim cương ở Bodh Gaya, và tự nhủ: “Ta sẽ ngồi ở nơi đây cho đến khi thành tựu Phật quả, cho dù điều gì xảy ra. Cho dù thân ta vỡ vụn và bị nghiền nát, ta nguyện đạt được giác ngộ.” Với động lực mãnh liệt này, Ngài an tọa và thiền định. Trong thời gian đó, hàng trăm và hàng ngàn ma quân đến gây ra các chướng ngại cho việc thiền định và giác ngộ của Ngài. Các yêu quái vây quanh Ngài. Một số khiêng những quả núi khổng lồ và ném vào Đức Phật trong khi những yêu quái khác phóng vũ khí vào Ngài. Với sự nhất tâm, Đức Phật thiền định về lòng từ ái thuần tịnh và rộng khắp. Toàn bộ con người Ngài, bản tánh hoàn hảo của tâm, ngập tràn lòng từ ái chân thật. Không giả tạo, Ngài nhìn tất cả những quân ma ấy như mẹ của Ngài và mong muốn họ có mọi hạnh phúc và an bình mà họ tìm kiếm được. Nhờ năng lực của tâm đó, cảnh tượng hoàn toàn thay đổi. Núi non và vũ khí được biến thành những đóa hoa, và ma quân không còn năng lực. Chiến sĩ tâm linh chiến thắng trong trận chiến không phải bằng phương tiện của lòng thù ghét và vũ khí mà nhờ lòng từ ái vĩ đại. Vì thế, các ma quân bên ngoài và bên trong đều hoàn toàn bị đánh bại theo cách này.

Thực hành lòng từ ái có lợi ích to lớn. Khi bạn phát triển lòng từ ái, trước hết trong tâm bạn có sự an bình, nó dần dần mang đến cho gia đình bạn và xã hội chung quanh sự an bình to lớn hơn. Có thể phải mất một thời gian trước khi cảm xúc chân thực sinh khởi. Trước tiên, bạn có thể cảm thấy thực hành là giả tạo và chỉ đơn thuần là trí thức. Nhưng hãy nhớ lại biết bao nhiêu lợi lạc bạn đã nhận được và bao nhiêu lợi lạc bạn có thể hiến tặng cho người khác, và hãy tiếp tục từng bước một. Khi ta chuyển hóa tâm ta theo cách này, những người khác sẽ kính trọng và bảo vệ chúng ta. Loại tư tưởng thuần tịnh này là tặng vật tốt lành nhất. Nó đem lại nụ cười trên khuôn mặt bạn và không chỉ chuyển hóa tâm bạn, nó còn biến đổi hình tướng vật lý của bạn, khiến bạn trở thành một người đẹp đẽ. Nếu ta thành công trong thực hành này, các chất độc sẽ biến thành thuốc chữa lành. Thậm chí ta có thể thành tựu những phẩm tính này trước khi ta thoát khỏi sinh tử; vì thế, hãy hết sức nỗ lực thực hành điều này.

Vì sao bản văn nói tất cả chúng sinh là cha mẹ của bạn? Điều này được đưa ra như một ví dụ bởi hầu hết mọi người đều có một nối kết tốt lành với cha mẹ của họ. Bạn có thể thiền định về bất kỳ nối kết tốt đẹp nào bạn có, dù là với một người bạn, người thân thuộc, hay con cái. Hãy thực hành coi tất cả chúng sinh như thể họ là những người thân thiết nhất với bạn.

Ta có thể suy niệm về lòng từ ái của cha mẹ ta theo bốn cách:

* lòng từ ái của họ trong việc họ cho bạn thân người quý báu này, nó dùng làm nền tảng cho việc nghiên cứu và thực hành Pháp

* lòng từ ái của họ trong việc họ cho bạn một cuộc đời vững chắc và mạnh mẽ, và sở hữu mọi năng lực

* lòng từ ái của họ trong việc họ mang lại cho bạn của cải

* lòng từ ái của họ trong việc họ giới thiệu với bạn thế giới và cung cấp cho bạn một nền giáo dục

Bốn sự hỗ trợ này là những gì phân biệt bạn như một con người. Chúng rất quan trọng và khiến cho bạn quán chiếu và nuôi dưỡng lòng từ ái chân thật đối với cha mẹ của bạn, là những người mà bạn mắc nợ mọi sự. Cha mẹ bạn nuôi dưỡng bạn với một động cơ thuần tịnh. Dù họ giàu hay nghèo, có giáo dục hay không được giáo dục, họ muốn bạn thành công và duyên dáng. Vì thế bạn có trách nhiệm đền đáp thiện tâm của họ bằng cách phát triển lòng từ ái và mang lại cho họ sự an bình và hạnh phúc, theo một phương cách tổng quát hay trong một ý nghĩa tâm linh hơn.

Bạn có thể thực hành thiền định từ ái như sau: Trước hết, hãy ngồi trong một lát. Hít một hơi thật sâu và thở ra mọi căng thằng của bạn để làm tâm an tĩnh. Quán chiếu rằng bạn ước muốn mọi điều tốt lành – của cải, an bình, và hạnh phúc – cho cha mẹ bạn, hay cho những người gần gũi bạn nhất. Hãy suy niệm rằng bạn yêu quý những người đó biết bao. Sau đó mở rộng tư tưởng đó để bao gồm toàn thể gia đình bạn theo cách tương tự, bởi họ cũng khát khao hạnh phúc và thịnh vượng. Kế đó hãy nghĩ đến những người láng giềng, rồi đến cả làng hay thành phố của bạn, và cuối cùng nghĩ đến ngay cả những người là kẻ thù của bạn. Hãy hết lòng ước muốn tất cả những người ấy được hạnh phúc và lợi lạc. Hoàn toàn vượt lên sự thù ghét và oán hận của bạn đối với mọi người. Tiếp theo, hãy mở rộng điều đó đến tất cả những người trong đất nước xứ sở của bạn, toàn thể thế giới, và tới các thú vật, côn trùng, và mọi chúng sinh trong sáu cõi. Hãy lập đi lập lại thực hành này mỗi ngày. Thiền định này cho phép bạn chuyển hóa môi trường của bạn thành một xứ sở thanh tịnh, Hãy coi tất cả chúng sinh như bạn hữu của bạn, và chăm sóc họ như bạn chăm sóc con cái của bạn. Khi ta có lòng từ ái chân thật thì hỉ và xả được bao gồm trong đó một cách tự nhiên. Như trong những bài kệ khác trong bản văn này, Đạo sư vĩ đại Dharmaradza ban tặng lời khuyên này từ trái tim của ngài, vì thế ta nên đưa thực hành này vào trái tim của ta.
——–🌺🌺🌺——-
Trích: Một Hướng Dẫn Đầy Đủ Về Con Đường Phật Pháp; Tủ Sách Liên Hoa Sanh, Sách Ấn Tống.

Post: Tâm Ngọc Đồng Minh

SHARE: