QUÁN THẤY PHÁP THÂN

SHARE:


Thực hành
Kinh Kim Cương Bát Nhã
Đương Đạo
NXB: Thiện Tri Thức 2015

1. Lời mở đầu
2. PHÁP HỘI BÁT NHÃ
3. TRƯỞNG LÃO TU BỒ ĐỀ THƯA HỎI
4. Ở TRONG TÁNH KHÔNG MÀ CỨU ĐỘ
5. KHÔNG CHỖ TRỤ MÀ HÀNH BỐ THÍ
6. THẤY NHƯ LAI
7. TIN THẬT
8. KHÔNG ĐẮC KHÔNG THUYẾT
9. CHƯ PHẬT TỪ KINH NÀY RA
10. TÁNH KHÔNG LÀ KHÔNG CHỨNG KHÔNG ĐẮC
11. TRANG NGHIÊM CÕI PHẬT
12. CÓ PHÁP LÀ CÓ PHẬT
13. Y VÀO TÁNH KHÔNG MÀ THỌ TRÌ
14. TÍN TÂM THANH TỊNH TỨC THẬT TƯỚNG SANH
15. CÔNG ĐỨC TRÌ KINH
16. ĐI SÂU VÀO KINH
17. CHÂN LÝ TƯƠNG ĐỐI VÀ CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI HỢP NHẤT
18. PHƯỚC ĐỨC VÔ LƯỢNG
19. THẤY PHÁP THÂN
20. KHUÔN MẶT CỦA GIÁC NGỘ
21. PHƯỚC TRÍ VÔ LƯỢNG
22. TẤT CẢ THANH TỊNH
23. QUÁN THẤY PHÁP THÂN
24. CÓ ĐỦ CHỨ KHÔNG PHẢI KHÔNG CÓ GÌ
25. PHƯỚC ĐỨC VÀ CÔNG ĐỨC
26. KHÔNG ĐẾN KHÔNG ĐI

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai chăng?

Tu Bồ Đề thưa: Đúng vậy, đúng vậy. Lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai.

Phật bảo: Tu Bồ Đề! Nếu lấy ba mươi hai tướng mà quán Như Lai thì Chuyển Luân Thánh Vương cũng là Như Lai.

Tu Bồ Đề bạch Phật rằng: Bạch Thế Tôn, như con hiểu nghĩa chỗ Phật nói thì không thể lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai.

Bấy giờ Thế Tôn nói bài kệ:

Nếu lấy sắc thấy ta

Do âm thanh cầu ta

Người ấy hành tà đạo

Không thể thấy Như Lai

 

Nên quán pháp tánh Phật

Tức đạo sư Pháp thân

Pháp tánh vượt khỏi thức

Nên thức chẳng thể hiểu.

Bài kệ thứ hai có trong bản dịch của ngài Huyền Trang, bản dịch của E. Conze, và bản dịch của ngài Khuy Cơ, nên thêm vào ở đây. Những bản dịch khác thì dịch khác, nhưng cùng một nghĩa:

Diệu thể của Như Lai

Tức Pháp thân của Phật

Pháp thể chẳng thể thấy

Nên thức chẳng thể biết.

Ba mươi hai tướng là của Báo thân và Hóa thân của Đức Phật, không thể thấy chúng để thấy Pháp thân của Phật đồng thời là Pháp thân của tất cả chư Phật. Pháp thân thì vượt khỏi tâm, ý, ý thức_ nói theo Kinh Lăng Già_ nghĩa là vượt khỏi tướng và tưởng của sanh tử. Do đó tướng và tưởng chẳng thể nhiễm ô, che chướng Pháp thân.

Nhưng nói như thế không có nghĩa là Pháp thân hay pháp tánh nằm ngoài tâm, ý, ý thức, ngoài tướng và tưởng của chúng sanh chúng ta, vì nằm ngoài hẳn thì chúng ta biết lấy cái gì mà tu.

Chính vì sự vô tự tánh của tâm, ý, ý thức, của tướng và tưởng nên chúng là tánh Không, hay Pháp thân, hay pháp tánh. Chính nơi tướng mà thấy được tánh, đó là Trí huệ Bát nhã. Cũng như không có bóng nào ngoài gương, nên thấy bóng là thấy gương, mà gương chẳng nhiễm ô bởi bóng. Không có sóng nào không là nước đại dương, nên thấy sóng là thấy đại dương, mà sóng chẳng hề hấn gì đến đại dương, chẳng làm cho đại dương sanh diệt, tăng giảm, dơ sạch.

Muốn trực tiếp thấy đạo sư Pháp thân, vị thầy dẫn đường là Pháp thân, thì thực hành liên tục Chỉ, Quán, Thiền. Chỉ là trụ vào cái tâm không chỗ trụ cho đến khi thực sự lọt vào cái tâm không chỗ trụ. Quán là quán thấy các pháp là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc. Thực sự thấy chỗ nào là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc thì ngay nơi chỗ ấy Pháp thân tánh Không hiện ra. Thiền là tương ưng với chân tâm Pháp thân vốn vừa Chỉ vừa Quán, vừa tịch diệt vừa chiếu soi, Không_Minh nhất thể, tánh tướng không hai.

Khi đã thực sự, đã trực tiếp thấy được tánh Không hay tánh Như, đó là đạo sư Pháp thân. Rồi cứ tiếp tục y vào đạo sư Pháp thân mà sống, mà thực hành hạnh Phổ Hiền, cho đến khi mỗi lỗ chân lông trên người đều là khuôn mặt của đạo sư Pháp thân.

 

SHARE:

Để lại một bình luận