SHARE:
Thực hành
Kinh Kim Cương Bát Nhã
Đương Đạo
NXB: Thiện Tri Thức 2015
Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai chăng?
Tu Bồ Đề thưa: Đúng vậy, đúng vậy. Lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai.
Phật bảo: Tu Bồ Đề! Nếu lấy ba mươi hai tướng mà quán Như Lai thì Chuyển Luân Thánh Vương cũng là Như Lai.
Tu Bồ Đề bạch Phật rằng: Bạch Thế Tôn, như con hiểu nghĩa chỗ Phật nói thì không thể lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai.
Bấy giờ Thế Tôn nói bài kệ:
Nếu lấy sắc thấy ta
Do âm thanh cầu ta
Người ấy hành tà đạo
Không thể thấy Như Lai
Nên quán pháp tánh Phật
Tức đạo sư Pháp thân
Pháp tánh vượt khỏi thức
Nên thức chẳng thể hiểu.
Bài kệ thứ hai có trong bản dịch của ngài Huyền Trang, bản dịch của E. Conze, và bản dịch của ngài Khuy Cơ, nên thêm vào ở đây. Những bản dịch khác thì dịch khác, nhưng cùng một nghĩa:
Diệu thể của Như Lai
Tức Pháp thân của Phật
Pháp thể chẳng thể thấy
Nên thức chẳng thể biết.
Ba mươi hai tướng là của Báo thân và Hóa thân của Đức Phật, không thể thấy chúng để thấy Pháp thân của Phật đồng thời là Pháp thân của tất cả chư Phật. Pháp thân thì vượt khỏi tâm, ý, ý thức_ nói theo Kinh Lăng Già_ nghĩa là vượt khỏi tướng và tưởng của sanh tử. Do đó tướng và tưởng chẳng thể nhiễm ô, che chướng Pháp thân.
Nhưng nói như thế không có nghĩa là Pháp thân hay pháp tánh nằm ngoài tâm, ý, ý thức, ngoài tướng và tưởng của chúng sanh chúng ta, vì nằm ngoài hẳn thì chúng ta biết lấy cái gì mà tu.
Chính vì sự vô tự tánh của tâm, ý, ý thức, của tướng và tưởng nên chúng là tánh Không, hay Pháp thân, hay pháp tánh. Chính nơi tướng mà thấy được tánh, đó là Trí huệ Bát nhã. Cũng như không có bóng nào ngoài gương, nên thấy bóng là thấy gương, mà gương chẳng nhiễm ô bởi bóng. Không có sóng nào không là nước đại dương, nên thấy sóng là thấy đại dương, mà sóng chẳng hề hấn gì đến đại dương, chẳng làm cho đại dương sanh diệt, tăng giảm, dơ sạch.
Muốn trực tiếp thấy đạo sư Pháp thân, vị thầy dẫn đường là Pháp thân, thì thực hành liên tục Chỉ, Quán, Thiền. Chỉ là trụ vào cái tâm không chỗ trụ cho đến khi thực sự lọt vào cái tâm không chỗ trụ. Quán là quán thấy các pháp là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc. Thực sự thấy chỗ nào là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc thì ngay nơi chỗ ấy Pháp thân tánh Không hiện ra. Thiền là tương ưng với chân tâm Pháp thân vốn vừa Chỉ vừa Quán, vừa tịch diệt vừa chiếu soi, Không_Minh nhất thể, tánh tướng không hai.
Khi đã thực sự, đã trực tiếp thấy được tánh Không hay tánh Như, đó là đạo sư Pháp thân. Rồi cứ tiếp tục y vào đạo sư Pháp thân mà sống, mà thực hành hạnh Phổ Hiền, cho đến khi mỗi lỗ chân lông trên người đều là khuôn mặt của đạo sư Pháp thân.
SHARE:
Ban biên tập website Thiện Tri Thức chúng tôi chân thành cám ơn các trang mạng, các tác giả cùng những cộng tác viên , các bạn đọc đã cho phép chúng tôi trích đăng và gửi bài tới trang nhà chúng tôi. Những ý kiến đóng góp và bài viết xin gửi về email [email protected].
Mong mọi sự tốt lành!
© Bản quyền 2021 THIỆN TRI THỨC | Thiết kế bởi TIGONSYS