SHARE:
Bạn biết ơn vì điều gì? Câu hỏi này sẽ khơi gợi tư duy trân trọng những điều thế giới ban tặng cho chúng ta thay vì luôn nhìn vào những điều còn thiếu sót. Mỗi hơi thở đều là một món quà của cây cối. Mỗi miếng ăn đều là tặng phẩm của thực vật và động vật. Nhìn vào sự mầu nhiệm của cuộc sống sẽ đánh thức lòng biết ơn, tình yêu thương và niềm bao dung bên trong ta.
🌼 Mục tiêu học tập
Thấu cảm, chức năng điều hành, điều tiết cảm xúc bản thân, siêu nhận thức, tập trung chú ý, nghị lực, trắc ẩn với bản thân, ami mãn nguyện, nhận thức linh hoạt
🌼 Chuẩn bị và lưu ý
Lập những cuốn nhật ký biết ơn cho cả lớp hoặc để học sinh tự lập.
Hãy nhớ phải nhạy cảm với sự đa dạng trong thành phần học sinh. Chúng ta sẽ không hướng dẫn các em biết ơn vì có “cha mẹ”, do có thể một số học sinh lớn lên mồ côi. Hãy tìm những điều cơ bản để làm ví dụ về các đối tượng của lòng biết ơn, chẳng hạn như hơi thở, nước uống, ánh nắng mặt trời.
Việc thực hiện bài tập biết ơn theo nhóm đặc biệt có ý nghĩa với học sinh. Đầu ngày, một nhóm sẽ nói những điều các em biết ơn nhất trong cuộc sống và kết thúc ngày bằng cách nói những điều các em biết ơn nhất trong ngày hôm đó trước lớp.
🌼 Bài học đầy hoa
Nói với học sinh rằng hôm nay, chúng ta sẽ học về sức mạnh của lòng biết ơn. Khi biết ơn, chúng ta chuyển sự chú ý của mình khỏi những điều không tốt trong cuộc sống và tập trung vào hàng triệu điều nhỏ nhặt cần thiết cho sự sống của chúng ta ngay trong khoảnh khắc này.
Giải thích rằng chúng ta thường xuyên quên tất cả những điều trong cuộc sống mà chúng ta có thể biết ơn. Hãy so sánh sự lãng quên này với sự lãng quên của hòn đá nằm trên đỉnh của một kim tự tháp. Nó quên tất cả những hòn đá ở dưới nó. Nhắc cho học sinh nhớ rằng chúng ta còn sống là nhờ các bậc tổ tiên đã sống sót, yêu thương và làm rất nhiều điều cho phép chúng ta có mặt ở đây ngày hôm nay. Trao đổi với học sinh về việc Mặt Trời phải mọc lên hằng ngày để mang lại sự sống cho những loài cây chúng ta cần để thở và ăn. Nhắc các em về những người lau dọn phòng vệ sinh cho chúng ta sử dụng, giao thực phẩm đến cửa hàng để chúng ta mua và xây các tòa nhà để chúng ta học trong đó.
Hướng dẫn học sinh nhắm mắt và khoác lên cơ thể tỉnh thức. Các em có thể quay trở lại hơi thở tỉnh thức. Sau khi học sinh đã cảm thấy ổn định, hãy yêu cầu các em hình dung ra một người hùng của các em hoặc một người trong cuộc sống khiến các em thật sự hạnh phúc. Yêu cầu học sinh tưởng tượng người này đang ngồi ngay bên cạnh các em. Hãy nhắc các em để ý cảm giác khi tưởng tượng về người đó.
Yêu cầu học sinh hình dung thêm một vài người hùng và người đặc biệt nữa trong cuộc sống và tưởng tượng tất cả họ đang ngồi xung quanh các em, nhìn các em với nụ cười tươi và sự khích lệ. Hãy để các em chia sẻ cảm giác khi được vây quanh bởi những người hùng luôn quan tâm đến mình.
Giờ học sinh có thể hình dung món ăn yêu thích của mình và tưởng tượng nó đang ở ngay trước mặt. Hướng dẫn các em tưởng tượng ra màu sắc, mùi vị và xem cơ thể các em cảm thấy như thế nào khi làm như vậy.
Yêu cầu các em nghĩ về tất cả mọi thứ cùng một lúc: những điều các em yêu thích, những người các em yêu thích, những điều các em biết ơn nhất. Các em có thể tưởng tượng tất cả đang ở xung quanh. Nhắc các em để ý cảm giác khi tưởng tượng như vậy.
Giờ cho học sinh hít thở sâu, buông bỏ tất cả những thứ các em biết ơn và chỉ để ý xem cơ thể cảm thấy thế nào sau bài tập biết ơn này.
🌼 Câu hỏi đối thoại
Các em biết ơn vì điều gì?
Các em cần gì để sống, chẳng hạn như Mặt Trời và mưa?
🌼 Câu trích dẫn truyền cảm hứng
“Chúng ta có thể phàn nàn vì bụi hoa hồng có gai hoặc có thể hân hoan vì bụi gai có hoa hồng.”
– Abraham Lincoln
🌼 Đề tài cho nhật ký
Vẽ: Vẽ bức tranh em đang ở giữa tất cả những thứ mình biết ơn nhất.
Viết: Viết ra danh sách các khía cạnh của bản thân em biết ơn nhất.
🌼 Thực tập tỉnh thức trong đời sống
Một khi đã được giới thiệu bài tập biết ơn, học sinh có thể bắt đầu viết nhật ký biết ơn. Các em có thể giữ nhật ký này mãi mãi hoặc trong một khoảng thời gian nhất định. Khuyến khích các em mỗi ngày viết một bài về những điều và những người mình biết ơn. Vào một buổi học trong tương lai, hãy dành thời gian thảo luận về những điều các em nhận thấy ở bản thân và thế giới kể từ khi bắt đầu viết nhật ký.
🌼 Độ tuổi và giai đoạn
Từ mẫu giáo đến lớp 5: Học sinh dễ dàng tham gia được cả hai hoạt động là hình dung và chia sẻ điều các em biết ơn. Có thể thực hiện bài tập này theo vòng tròn vào mỗi buổi sáng để học sinh kiểm tra bản thân hoặc vào buổi chiều để học sinh chia sẻ điều mình biết ơn nhất trong ngày. Đan cài lòng biết ơn vào lớp học sẽ tạo ra một môi trường biết trân trọng và từ ái.
Từ lớp 6 đến lớp 12: Học sinh có thể tham gia những cuộc thảo luận vô cùng thú vị về chủ đề vun đắp các trạng thái tâm trí tích cực thông qua bài tập này. Chúng ta nên thường xuyên tổ chức những cuộc thảo luận nhóm để từ đó biết cách chọn giữa tập trung vào những điều chúng ta biết ơn và tập trung vào những điều chúng ta khó chịu. Nói về khía cạnh khoa học thần kinh xoay quanh các trạng thái tâm trí tích cực cũng rất hiệu quả với học sinh lớn.
—🌼🌸🌼—
GIÁO DỤC TỈNH THỨC – DANIEL RECHTCHAFFEN
Việt dịch: Kiều Anh Tú
NXB Lao Động, 2023
Post: Tâm Ngọc Đồng Minh
SHARE:
Ban biên tập website Thiện Tri Thức chúng tôi chân thành cám ơn các trang mạng, các tác giả cùng những cộng tác viên , các bạn đọc đã cho phép chúng tôi trích đăng và gửi bài tới trang nhà chúng tôi. Những ý kiến đóng góp và bài viết xin gửi về email [email protected].
Mong mọi sự tốt lành!
© Bản quyền 2021 THIỆN TRI THỨC | Thiết kế bởi TIGONSYS