SHARE:
Làm thế nào bạn có thể trở nên quen thuộc hoặc gần gũi với bản ngã đích thực của mình? Thiền, Pháp và Đạo chỉ ra phương hướng. Do đó, Thiền, tọa thiền và Đạo đều là những phương tiện đưa chúng ta đến thế giới của Pháp. Tuy nhiên, nhiều người đã lầm lẫn rất nhiều về điểm này. Họ nghĩ rằng chỉ cần tọa thiền, hoặc chỉ cần tìm kiếm Đạo là đủ, và đó là mục đích cuối cùng của họ. Tôi muốn giải thích tại sao lối suy nghĩ này lại sai lầm.
Dân số hiện tại của trái đất được cho là gần sáu tỷ người, hoặc thậm chí còn hơn thế nữa. Điều này có nghĩa là mỗi chúng ta là một trong sáu tỷ người này. Mỗi chúng ta là không thể thay thế; mỗi người đều có sự tồn tại riêng biệt. Đây là điều cần phải được nhận thức rõ ràng. Trước tiên, chúng ta phải nhìn thấy Bản ngã cốt lõi của chính mình, và sau đó cần phải đảm bảo rằng chúng ta sống cuộc đời mình với đôi chân vững chắc trên mặt đất. Mỗi chúng ta là một phần của sáu tỷ người, và chúng ta phải xác định rằng chúng ta thực sự là người duy nhất trong toàn thể vũ trụ, một người không cần phải dựa vào Phật, Pháp, hay Tăng. Đây là bước đầu tiên để làm quen hoặc gần gũi với Bản ngã đích thực.
BẠN VỪA LÀ THIỀN VÀ LÀ CON ĐƯỜNG
Tôi muốn kể cho quý vị nghe một câu chuyện từ Trung Hoa. Có lẽ quý vị đã quen thuộc với tên của Joshu, một vị sư từ rất lâu rồi. Một hôm, một nhà sư đến hỏi ngài: “Con chỉ là người mới bắt đầu tu Thiền. Xin hãy dạy con cách tọa thiền.” Joshu nói: “Con đã ăn sáng chưa?… Vâng,” nhà sư đáp: “Con đã ăn sáng no rồi.” Joshu nói: “Được rồi. Vậy thì rửa bát và cất đi.” Lúc đó, nhà sư, người đã quyết tâm tìm cầu Phật Pháp và vừa mới bắt đầu tọa thiền, nói: “Con hiểu rồi. Giờ con đã ngộ ra phương hướng tu tập.” Thế là ngài vui vẻ ra đi.
Có một điểm quan trọng trong câu chuyện này dành cho những người tu tập như chúng ta. Chúng ta thường nghĩ về bát ăn của mình như những thứ nằm ngoài ta. Vậy mà Joshu lại nói: “Hãy rửa bát và cất đi.” Cái bát tượng trưng cho điều gì? Chính là bản thân bạn. Mỗi người trong chúng ta phải tự gột rửa bản thân thật kỹ lưỡng và sau đó kết thúc vấn đề về cái tôi. Nếu những lời của Joshu không được hiểu theo cách này, một sai lầm lớn sẽ phát sinh. Chúng ta cho rằng Thiền, Pháp và Đạo nằm ngoài bản thân mình. Nhưng đó là một sai lầm nghiêm trọng khi tạo ra khoảng cách giữa mình và những thứ này theo cách này. Nếu bạn tách biệt bản thân và những gì bạn đang tìm kiếm, thì dù bạn có nỗ lực đến đâu để thu hẹp khoảng cách đó, nỗ lực đó cũng sẽ vô ích.
Thật sai lầm khi tìm kiếm một điều gì đó ở xa xôi. Pháp là điều hiện hữu khắp mọi nơi, mọi lúc.
THỰC TẾ CỦA BẠN LÀ THIỀN
Tôi đến từ Nhật Bản, nhưng Thiền, Pháp và Đạo không chỉ tồn tại ở Nhật Bản. Thiền, Pháp và Đạo – đây là những thứ không thể xuất khẩu. Vì chúng không thể xuất khẩu, nên chúng không thể nhập khẩu. Do đó, những gì đã được nhập khẩu từ Ấn Độ, Trung Quốc, hay Triều Tiên không phải là Thiền, Pháp, hay Đạo; mà chính là mỗi người trong các bạn – thực tại như-nó-là của các bạn. Lý do tôi nói điều này là để các bạn hiểu rằng thực tại như-nó-là chính là Thiền, Pháp, và Đạo.
Nhưng nếu bạn không “đi trên con đường của Đạo”, bạn sẽ không bao giờ có thể đạt được đích đến. Người đầu tiên thức tỉnh và nhận ra chính mình là Đạo chính là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tuy nhiên, không phải Ngài đã nắm bắt được điều gì đó mới mẻ. Đối với những ai tin vào Đạo của Đức Phật và khao khát thực hành Thiền tông, việc họ thực hành theo cách mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và các bậc giác ngộ của Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản đã truyền dạy là điều tự nhiên.
Nếu bạn bước đi trên Con Đường một cách rõ ràng và chắc chắn, bạn sẽ giác ngộ được chính mình. Tuy nhiên, nếu bạn tạo ra khoảng cách giữa mình với Thiền, với Pháp, với Đạo, thì ngay cả khi bạn bước đi trên Con Đường, tôi nghĩ bạn sẽ luôn cảm thấy lo lắng không biết mình có thể thực sự chứng ngộ được Đạo hay không.
Vì Đạo và Thiền là trạng thái hiện tại của bạn, chắc chắn sẽ đến lúc bạn nhận ra: “À! Thì ra là vậy!”. Điều này không còn nghi ngờ gì nữa. Một số người sẽ mất nhiều thời gian hơn những người khác để đạt đến trạng thái này, nhưng dù sao thì bạn chắc chắn sẽ nhận ra. Có người mất ba mươi năm mới nhận ra chính mình, còn Thích Ca Mâu Ni chỉ mất sáu năm. Có người chỉ cần một ngày là đã nhận ra. Điều này tùy thuộc vào từng người. Tuy nhiên, điều đó chắc chắn sẽ xảy ra.
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đưa ra ví dụ sau đây để chứng minh điều này chắc chắn đến mức nào: Nếu bạn cầm một cây gậy trong tay và nhắm xuống đất, dù bạn đánh theo hướng nào, cũng không thể nào trượt được. Tương tự như vậy, nếu bạn tìm kiếm Pháp và Thiền, bạn không thể nào không hiểu được Chân Ngã.
ĐỪNG QUÊN BẢN THÂN THẬT CỦA BẠN
Có một câu chuyện về một vị sư tên là Zuigan. Mỗi sáng thức dậy, ông luôn tự nói với mình: “Sư phụ, sư phụ!”, cũng có thể dịch là “Chân ngã, Chân ngã!”. Ông tự hỏi: “Sư phụ, ngài đã thức chưa?”. Ông trả lời: “Vâng, vâng.” Rồi ông nói: “Đừng để người khác lừa gạt.” Rồi ông trả lời: “Không, không.” Đây là cách thực hành của ông.
Chúng ta dễ quên mất Bản Ngã đích thực của mình. “Quên” nghĩa là chúng ta luôn rong ruổi, xa nhà, nên nhà – hay thân xác – của chúng ta trống rỗng. Chúng ta sẽ luôn nghĩ rằng một ngày nào đó trong tương lai, cuối cùng, chúng ta phải trở về nhà.
Có lẽ bạn đã quen thuộc với bậc thầy Thiền tông vĩ đại thế kỷ XIII, Thiền sư Đạo Nguyên. Ban đầu, ngài du hành đến Ghina để tìm Đạo. Đây là trạng thái mà Bản Ngã đích thực của ngài vắng bóng. Nhưng sau đó, ngài gặp Tendo Nyojo, một vị thiền sư khác, và đã có thể “xóa bỏ thân tâm”. Ngài đã diễn tả điều mình đã đạt được như thế nào?
Mắt ngang,
mũi dọc.
Ta không để người khác lừa gạt.
Phật pháp không hề tồn tại.
Trong một câu chuyện khác, lão sư Triệu Châu nói: “Trước khi ta biết Đạo chính là ta, ta đã bị thời gian lợi dụng. Nhưng sau khi ta nhận ra Đạo chính là ta, ta không còn bị thời gian lợi dụng nữa. Giờ đây ta có thể sống bằng thời gian.” Đối với Triệu Châu, nóng vẫn là nóng, lạnh vẫn là lạnh, và đau vẫn là đau. Ngài vẫn là cùng một con người – nhưng tùy thuộc vào việc Triệu Châu có nhận ra bản chất thật sự của mình hay không, ngài sống trong sự lợi dụng hay sống trong sự lợi dụng.
Sự thật là mỗi người trong các bạn đều sở hữu cùng một năng lực như Triệu Châu. Bằng cách tiếp xúc với Thiền, các bạn sẽ hiểu được cách tìm thấy và làm chủ năng lực này. Khi làm được điều đó, mỗi người trong các bạn sẽ là Triệu Châu, Đạo Nguyên và Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Trích đoạn từ Tinh túy của Thiền tông: Những lời dạy của Sekkei Harada
SHARE:
Ban biên tập website Thiện Tri Thức chúng tôi chân thành cám ơn các trang mạng, các tác giả cùng những cộng tác viên , các bạn đọc đã cho phép chúng tôi trích đăng và gửi bài tới trang nhà chúng tôi. Những ý kiến đóng góp và bài viết xin gửi về email [email protected].
Mong mọi sự tốt lành!
© Bản quyền 2021 THIỆN TRI THỨC | Thiết kế bởi TIGONSYS