SHARE:
Someone asked: “The buddhas and ancestors used so many methods and means in their teachings, how can there be nothing outside of seeing into your own nature is Buddhahood? Please elaborate on this.”
Bassui responded: “I became a monk in my later years, never learning the sutras. You tell me what Dharma there is other than seeing into your own nature is Buddhahood.”
Questioner: “According to the sutras, the World-Honored One attained Buddhahood after mastering the Six Perfections. How can this be called seeing into your own nature?”
The master replied: “What are the Six Perfections?”
The questioner said: “They are giving (dana), keeping the precepts (sila), patience (ksanti), effort (virya), meditation (dhyana), and wisdom (prajna). Giving one’s possessions to all without discrimination is called dana. Keeping all the precepts strictly without exception is called sila. Treating animosity and kindness impartially, not getting angry when slandered or beaten, is called ksanti. Moving forward in the performance of good deeds without a break in one’s journey and carrying out one’s vow to completion is called vitya. Sitting meditation [zazen] is called dhyana. It means sitting in the correct posture in a quiet place and stilling the mind. Learning the sutras and teaching extensively and understanding completely the important aims of the Dharma without any hindrance is called prajna.”
Bassui responded: “All of these bring you fortune for which you can secure a life in the world of humans or heavenly creatures. Performing these acts is commendable when compared to the acts of evil people–people with minds that covet, harm others, are immersed in hatred, are lazy, lack faith, are unstable in thought and action and ignorant of the Way–who fall into the three evil paths. But one cannot expect to attain Buddhahood from them. The Six Perfections that the Buddha practiced are themselves the right Dharma of seeing one’s Buddha-nature. The true light of one’s original nature lights up ten thousand precious qualities and distributes this light equally in all directions to people in accord with their needs. This is called dana. Buddha-nature is pure from the beginning, the master of the six sense organs, yet not stained by the six pollutants. The mind and body of one who realizes this will naturally be in harmony. He will not go out of his way to take the appearance of one keeping the precepts, nor will he generate evil thoughts. This is called sila. Since the constancy of Buddha-nature doesn’t make any formal distinction between self and other, one in harmony with this will neither be angered when chastised nor rejoice when revered. This is called ksanti. Buddha-nature is originally possessed of considerable benefit; it brings all merit to its completion, developing myriads of dharmas. It passes into the future, having no limits. This is called virya. Buddha-nature is unchanging, detached from all phenomena, goes beyond sects, forsakes rules, doesn’t distinguish between saints and ordinary people, and is not confined by words or colored by values of good and bad. This is called dhyana. Buddha-nature is clear in itself, lighting up ten thousand human qualities. It is the eyes of saints and ordinary people alike, lighting up the world like the sun and moon. It is the light that sweeps across the past and present–the boundless truth of pure light. This is called prajna.
“The wonder of this true nature of ours is limitless. It is like the great ocean with its waves large and small. The six wondrous func-tions6 contained in one attribute of this original nature are called the Six Perfections of the Buddha. Hence one of the old masters said: ‘As soon as you understand the Tathagata’s Zen, the ten thousand deeds of the Six Perfections fill your body with tranquility.”
Excerpts from Mud & Water: The Collected Teachings of Zen Master Bassui
Translated by Arthur Braverman – Wisdom Publications
SÁU PHÁP HOÀN HẢO LÀ THẤY PHẬT TÍNH CỦA MÌNH
Có người hỏi: “Chư Phật và tổ tiên đã dùng rất nhiều phương pháp và phương tiện trong việc giảng dạy, tại sao lại không có gì ngoài việc nhìn vào bản chất của chính mình là Phật tính? Xin hãy giải thích thêm về điều này.”
Bassui đáp: “Tôi đã trở thành một nhà sư vào những năm cuối đời, không bao giờ học kinh điển. Ông nói với tôi rằng có Pháp nào khác ngoài việc thấy được bản chất của mình là Phật quả.”
Người hỏi: “Theo kinh điển, Đức Thế Tôn đã đạt được Phật quả sau khi thành tựu Lục độ. Làm sao điều này có thể được gọi là thấy được bản chất của chính mình?”
Vị thầy trả lời: “Sáu sự hoàn hảo là gì?”
Người hỏi nói: “Họ đang bố thí ( dana ), giữ giới ( sila ), nhẫn nhục ( ksanti ), tinh tấn ( virya ), thiền định (dhyana) và trí tuệ ( prajna ). Bố thí tài sản của mình cho tất cả mọi người mà không phân biệt đối xử được gọi là dana. Giữ gìn mọi giới nghiêm ngặt mà không có ngoại lệ được gọi là sila . Đối xử với sự thù địch và lòng tốt một cách công bằng, không tức giận khi bị vu khống hoặc đánh đập, được gọi là ksanti . Tiến về phía trước trong việc thực hiện các việc làm tốt mà không gián đoạn hành trình của một người và thực hiện lời thề của mình cho đến khi hoàn thành được gọi là vitya . Ngồi thiền [zazen] được gọi là dhyana . Nó có nghĩa là ngồi ở tư thế đúng ở một nơi yên tĩnh và làm dịu tâm trí. Học kinh và giảng dạy rộng rãi và hiểu hoàn toàn các mục đích quan trọng của Pháp mà không có bất kỳ trở ngại nào được gọi là prajna .”
Bassui đáp: “Tất cả những điều này mang lại cho bạn may mắn để bạn có thể đảm bảo cuộc sống trong thế giới của con người hoặc các sinh vật trên trời. Thực hiện những hành động này là đáng khen ngợi khi so sánh với những hành động của những người xấu – những người có tâm tham lam, làm hại người khác, đắm chìm trong hận thù, lười biếng, thiếu đức tin, không ổn định trong suy nghĩ và hành động và không biết Đạo – những người rơi vào ba con đường xấu. Nhưng người ta không thể mong đợi đạt được Phật quả từ họ. Sáu Ba La Mật mà Đức Phật đã thực hành chính là Pháp đúng đắn để thấy được bản chất Phật của một người. Ánh sáng chân thực của bản chất ban đầu của một người thắp sáng mười ngàn phẩm chất quý giá và phân phối ánh sáng này một cách bình đẳng theo mọi hướng cho mọi người theo nhu cầu của họ. Điều này được gọi là dana . Bản chất Phật trong sáng ngay từ đầu, là chủ nhân của sáu căn, nhưng không bị sáu chất ô nhiễm làm vấy bẩn. Tâm và thân của người nhận ra điều này sẽ tự nhiên hòa hợp. Người đó sẽ không đi chệch khỏi con đường của mình để lấy hình dạng của một người giữ giới luật, cũng không phát sinh những suy nghĩ xấu. Điều này được gọi là sila . Vì sự bất biến của Phật tính không phân biệt chính thức giữa bản thân và người khác, nên người hòa hợp với điều này sẽ không tức giận khi bị khiển trách cũng không vui mừng khi được tôn kính. Điều này được gọi là ksanti . Phật tính ban đầu sở hữu lợi ích đáng kể; nó mang lại mọi công đức để hoàn thành, phát triển vô số pháp. Nó đi vào tương lai, không có giới hạn. Điều này được gọi là virya . Phật tính không thay đổi, tách khỏi mọi hiện tượng, vượt ra ngoài các giáo phái, từ bỏ các quy tắc, không phân biệt giữa thánh nhân và người thường, và không bị giới hạn bởi ngôn từ hoặc tô màu bởi các giá trị tốt và xấu. Điều này được gọi là dhyana . Phật tính trong sáng trong chính nó, chiếu sáng mười ngàn phẩm chất của con người. Nó là đôi mắt của thánh nhân và người thường như nhau, chiếu sáng thế giới như mặt trời và mặt trăng. Nó là ánh sáng quét qua quá khứ và hiện tại – chân lý vô biên của ánh sáng thuần khiết. Điều này được gọi là prajna .
“Sự kỳ diệu của bản chất chân thật này của chúng ta là vô hạn. Nó giống như đại dương bao la với những con sóng lớn và nhỏ. Sáu chức năng kỳ diệu
chứa đựng trong một thuộc tính của bản chất nguyên thủy này được gọi là Sáu Ba La Mật của Đức Phật. Do đó, một trong những bậc thầy cũ đã nói: ‘Ngay khi bạn hiểu được Thiền của Như Lai, mười ngàn hành động của Sáu Ba La Mật sẽ lấp đầy cơ thể bạn bằng sự an tĩnh.”
Trích đoạn từ Bùn và Nước: Những lời dạy được thu thập của Thiền sư Bassui
Được dịch bởi Arthur Braverman – Wisdom Publications
SHARE:
Ban biên tập website Thiện Tri Thức chúng tôi chân thành cám ơn các trang mạng, các tác giả cùng những cộng tác viên , các bạn đọc đã cho phép chúng tôi trích đăng và gửi bài tới trang nhà chúng tôi. Những ý kiến đóng góp và bài viết xin gửi về email [email protected].
Mong mọi sự tốt lành!
© Bản quyền 2021 THIỆN TRI THỨC | Thiết kế bởi TIGONSYS