Bồ đề tâm nguyện là gì?

SHARE:

Làm thế nào để ý định tích cực biến mọi tình huống thành hành động

Tâm bồ đề nguyện vọng là thực hành sử dụng mọi tình huống để vun đắp ý định tích cực. Thuật ngữ Phật giáo quan trọng bodhicitta kết hợp hai âm tiết tiếng Phạn: bodhi , sự thức tỉnh, và citta (phát âm là cheeta) , tâm-tâm. Trong khi citta thường được dịch là tâm trí, nhiều người châu Á liên kết tâm trí với vùng tim, không phải đầu. Bodhicitta phát triển đầy đủ là tâm-tâm của những người, giống như Đức Phật, đã thức tỉnh .

Làm sao chúng ta có thể thực hành Bồ đề tâm và trải nghiệm tâm-tâm của một bậc giác ngộ? Có hai khía cạnh về điều này.

  • Đầu tiên là khát vọng , giống như “Tôi muốn đến Prague”.
  • Thứ hai là ứng dụng, trong đó chúng ta thực hiện mọi bước cần thiết để đạt được mục tiêu.

Với hai điều này, nguyện vọng và ứng dụng bồ đề tâm , chúng ta đi từ việc suy nghĩ về nó đến việc thực sự đi du lịch đến và trải nghiệm Prague tận mắt. Tương tự như vậy, khi áp dụng vào Pháp, nguyện vọng là đạt được giác ngộ vì lợi ích của tất cả chúng sinh, ứng dụng là sự thực hành của chúng ta, bất kể nó có hình thức nào, và kết quả là trải nghiệm trực tiếp, tận mắt của tâm-tâm giác ngộ.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về bồ đề tâm nguyện, đôi khi được gọi là bồ đề tâm nguyện vọng. Bồ đề tâm nguyện vọng là một thực hành trọn vẹn, nhưng nhiều hành giả không thực hành nó một cách công bằng. Thay vì tinh chỉnh nguyện vọng hoặc ý định của mình, họ muốn lao thẳng vào hành trình. Họ lao vào bồ đề tâm ứng dụng bằng cách cố gắng thực hành bố thí, hạnh lành, kiên nhẫn, tinh tấn, thiền định, trí tuệ, v.v. mà không tinh chỉnh tư duy của mình một cách thích hợp. Trên thực tế, việc rèn luyện bồ đề tâm nguyện vọng là một thực hành thiết yếu đối với bất kỳ ai bắt đầu hành trình và trong nhiều năm tới.

Chúng ta rèn luyện như thế nào? Rèn luyện Bồ đề tâm nguyện có nghĩa là chúng ta cố gắng sử dụng mọi tình huống và mọi thiền định để tăng cường sức mạnh của mong muốn của mình. “Nguyện những tình huống nói chuyện, lắng nghe, đi làm, chuẩn bị bữa ăn và mọi thứ khác góp phần vào sự giác ngộ của tất cả chúng sinh.” Bạn đang thay tã cho em bé: “Nguyện việc thay tã này góp phần vào sự giác ngộ của tất cả chúng sinh.” Nghe có vẻ điên rồ, phải không? Làm sao việc thay tã có thể là một thực hành giác ngộ? Và rồi bạn nghĩ, “Tất nhiên, tôi cần phải làm điều đó với một tâm trí cởi mở, với sự tiếp thu và hiện diện hoàn toàn.” Không có tâm trí lang thang, không lo lắng về mùi hôi, không coi đứa trẻ sơ sinh phản đối việc mặc tã của mình là đối thủ.

Hãy lấy một ví dụ khác: trả lời email. Làm thế nào chúng ta có thể sử dụng email như một nơi rèn luyện cho tâm bồ đề? Khát vọng là chìa khóa. “Nguyện việc trả lời danh sách email dài ngoằng này sẽ góp phần vào sự thức tỉnh của tất cả chúng sinh.” Và thế là xong! Bằng cách soạn một văn bản hay, cẩn thận trả lời đúng, hoàn toàn tiếp thu, buông bỏ sự tự phụ và nhớ đưa ra lời hồi hướng ở cuối, việc trả lời email đã trở thành một thực hành.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức đó, các vị Bồ tát và Bồ tát vĩ đại—những người đàn ông và phụ nữ đã cống hiến cuộc đời mình để phát triển Bồ đề tâm và mang lại lợi ích cho người khác —đã biên soạn một số lời cầu nguyện rất mạnh mẽ. Một trong những lời cầu nguyện nổi tiếng nhất là một đoạn trích từ bài thơ cầu nguyện dài của Shantideva—một bậc thầy Phật giáo nổi tiếng thế kỷ thứ 8 đến từ Ấn Độ—được gọi là Bodhicaryāvatāra: The Bodhisattva’s Way of Life . Nó đã truyền cảm hứng rất nhiều cho tôi khi lần đầu tiên tôi nghe nó. Trong đó, ông đã nói một câu nổi tiếng (để diễn giải lại):

“Nguyện tôi là người bảo vệ, người dẫn đường, thuyền, cầu, đảo, đèn, giường, người hầu, viên ngọc như ý, lời quyền năng hoặc chữa lành tối thượng cho vô số chúng sinh. Nguyện tôi nâng đỡ họ như đất, nuôi dưỡng họ như nước, sưởi ấm họ như lửa, mang lại sự tươi mát như gió, và luôn cung cấp cho họ không gian họ cần. Nguyện tôi là nền tảng cuộc sống và nguồn nuôi dưỡng và sinh kế của họ cho đến khi họ vượt qua hết đau khổ.”

Thật truyền cảm hứng! Khi lần đầu tiên nghe, cây cầu là quan trọng nhất đối với tôi. Cầu mong tôi là một cây cầu! Thật vật lý, bắc qua một khoảng cách—trở thành một cây cầu là một khát vọng tuyệt vời. Shantideva cũng nói, hãy là một người hầu. Chúng ta không phục vụ chứng loạn thần kinh của người khác ở đây; chúng ta đang phục vụ bản chất Phật của họ , phần chân thực và đích thực nhất của họ. Tương tự như vậy, chúng ta nỗ lực xây dựng những cây cầu hiểu biết vào bản chất thực sự của mọi người. Nếu tôi quay lại với tã lót hoặc email, tôi cố gắng sử dụng những tình huống đó (và tất cả) để tiếp xúc với bản chất Phật của riêng tôi và giúp người khác kết nối với bản chất của họ.

Bạn có thể thực hành liên tục bằng cách hình thành những mong muốn như vậy trong tâm trí của bạn. Đừng bỏ lỡ những cơ hội quý giá này. Chúng ở khắp mọi nơi! Chúng ta có thể tích hợp Bồ đề tâm với mọi thứ! Sau tay lái, chúng ta có thể đưa tất cả chúng sinh đến sự giác ngộ. Mở cửa, chúng ta có thể mở cánh cổng giải thoát cho tất cả mọi người. Mỗi khoảnh khắc, mỗi hành động, là cơ sở cho một mong muốn.

Thực hành nuôi dưỡng Bồ đề tâm nguyện không thể được đánh giá quá cao và những lợi ích tiềm tàng của nó không thể được đánh giá quá cao. Mọi thứ trên thế giới này đều là kết quả của động lực và khát vọng. Thay thế những ham muốn và ý định ích kỷ thông thường của chúng ta bằng những khát vọng tập trung vào hạnh phúc của người khác là một cách tuyệt vời để thay đổi cuộc sống của chúng ta. Chỉ cần tập trung vào động lực, toàn bộ quan điểm của chúng ta sẽ thay đổi. Do đó, hành động và phản ứng của chúng ta thay đổi một cách tự nhiên. Thật đáng chú ý khi Bồ đề tâm nguyện chuyển hóa cuộc sống của chúng ta theo hướng tốt đẹp hơn ngay cả khi chúng ta chưa hình thành rõ ràng ý định đó. Và tất cả là nhờ sức mạnh thô sơ của động lực tích cực .

 

Về tác giả: Tilmann Lhundrup

Lama Lhundrup (Tilmann Borghardt) MD bắt đầu hành thiền vào cuối những năm 1970. Năm 1981, ông gặp bậc thầy thiền vĩ đại của Tây Tạng Gendun Rinpoche và được truyền cảm hứng để tìm hiểu và trải nghiệm thiền theo cách được dạy trong nhiều truyền thống khác nhau từ Miến Điện đến Tây Tạng và xa hơn nữa. Lhundrup cũng học y khoa và nhận bằng MD vào năm 1986, sau đó ông đã nhập thất toàn phần trong bảy năm tại Pháp dưới sự hướng dẫn của Gendun Rinpoche, người sau đó đã yêu cầu ông hướng dẫn những người khác trong các khóa tu ba năm theo truyền thống. Lhundrup nói được nhiều thứ tiếng, dịch tiếng Tây Tạng và đã đi du lịch và giảng dạy rộng rãi khắp Châu Âu và Brazil. Ông quan tâm đến giao diện giữa các phương pháp thiền quán Phật giáo và liệu pháp tâm lý, và thích viết về các phương pháp tiếp cận đương đại đối với các phương pháp Phật giáo cổ xưa.

SHARE: