SHARE:
Dogen Zenji, the founder of the Soto Zen sect in Japan, defined Zen in the following manner: “Zazen isn’t step-by-step meditation; it is simply the Dharma Gate to peace and joy. It is both the practice and the realization of totally culminated enlightenment.” Step-by-step meditation is to seek for satori , or liberation, at some time in the future. In the Soto Zen sect, the teaching is that Zen itself is satori. Because practice and realization are one, apart from practice there is no realization and within realization there is practice. If you seek to attain some result in the future, then Zen will die. That is why Dogen Zenji says, “Zazen isn’t step-by step meditation.”
Zen is all of human life. Walking, standing, sitting and lying down—these activities themselves are said to be satori. But there is a tendency to think that, in terms of practice, one or another activity is relatively more important. There are some people with the conspicuously heretical point of view that “Only sitting zazen is the kindest, sincerest activity of practice. Everything else is of secondary importance.” But this is a great mistake. Both sitting zazen and working are the dharma. It isn’t possible for there to be two dharmas within the dharma. Some people sit zazen with the objective of gathering up courage or curing an illness, but this is also-step-by-step meditation. When you sit zazen, you must only be zazen. This is what we call shikantaza . Don’t make Zen impure. You mustn’t add meaning or significance to it.
I am often asked, “Is there no other way besides zazen to achieve peace of mind?” I answer, “No.” Zen is to assimilate the whole dharma (truth); it is to be one with it. If within the religions of the world the various practices taught direct one to assimilate the dharma irrespective of the distinction between liberation through one’s own effort (jiriki) and liberation through the power of some other being such as Amida or God (tariki), then it must be said such teachings are Zen. If we get hung up on the word “zazen,” there is a tendency to think it is some special practice, but it isn’t. Consequently, Zen is the only way to attain peace of mind.
The Functions of the Body, Speech and Thought
One big mistake made by many people concerning zazen is thinking that it is limited to the form in which we sit in meditation. Actually, all functions of the body, speech and thought must be zazen. Zazen of the body refers to the posture of sitting straight, crossing the legs and holding the hands together. Zazen of speech includes the words we use during the day, seasonal or morning greetings, the Heart Sutra which we chant during the morning sutra service and the verses chanted before eating, as well as the various words used throughout the day. Lastly, zazen of thought is the functioning of the mind, something that we cannot see. Thinking various ideas, planning, devising, discriminating and so on—all movements of the mind are zazen.
On saying, then, that all functions of the body, speech and thought are zazen, it is easy to fall into the trap of thinking, “Why is it necessary to do zazen or seek something by means of Zen?” The problem here with thinking “all activities are zazen” is that we know it by means of learning. It is merely intellectual understanding. Reality is therefore divided in two—subject and object—and the thought arises that there is no need to do zazen. We must be careful about this.
Sekkei Harada Roshi
Con đường nào giúp đạt được sự an lạc trong tâm hồn?
Thiền sư Dogen Zenji, người sáng lập ra tông phái Thiền tông Tào Động ở Nhật Bản, đã định nghĩa Thiền tông theo cách sau: “Zazen không phải là thiền từng bước một; nó chỉ đơn giản là Cổng Pháp dẫn đến hòa bình và niềm vui. Nó vừa là sự thực hành vừa là sự chứng ngộ hoàn toàn đạt đến đỉnh cao”. Thiền từng bước một là tìm kiếm satori, hay sự giải thoát, vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Trong tông phái Thiền tông Tào Động, giáo lý là bản thân Thiền tông chính là satori. Bởi vì thực hành và chứng ngộ là một, ngoài thực hành thì không có chứng ngộ và trong chứng ngộ thì có thực hành. Nếu bạn tìm cách đạt được một số kết quả trong tương lai, thì Thiền tông sẽ chết. Đó là lý do tại sao Thiền sư Dogen nói, “Zazen không phải là thiền từng bước một”.
Thiền là tất cả cuộc sống của con người. Đi, đứng, ngồi và nằm – bản thân những hoạt động này được cho là satori. Nhưng có xu hướng nghĩ rằng, về mặt thực hành, một hoặc một số hoạt động tương đối quan trọng hơn. Có một số người có quan điểm dị giáo rõ ràng rằng “Chỉ có ngồi thiền là hoạt động thực hành tử tế và chân thành nhất. Mọi thứ khác đều có tầm quan trọng thứ yếu”. Nhưng đây là một sai lầm lớn. Cả ngồi thiền và làm việc đều là pháp. Không thể có hai pháp trong pháp. Một số người ngồi thiền với mục đích tập hợp lòng dũng cảm hoặc chữa bệnh, nhưng đây cũng là thiền từng bước. Khi bạn ngồi thiền, bạn chỉ phải ngồi thiền. Đây là những gì chúng ta gọi là shikantaza. Đừng làm cho Thiền trở nên ô uế. Bạn không được thêm ý nghĩa hoặc tầm quan trọng vào đó.
Tôi thường được hỏi, “Ngoài zazen ra, có cách nào khác để đạt được sự an lạc trong tâm hồn không?” Tôi trả lời, “Không.” Thiền là đồng hóa toàn bộ dharma (chân lý); là trở thành một với nó. Nếu trong các tôn giáo trên thế giới, các thực hành khác nhau được dạy hướng dẫn một người đồng hóa dharma bất kể sự khác biệt giữa giải thoát thông qua nỗ lực của chính mình (jiriki) và giải thoát thông qua sức mạnh của một chúng sinh khác như Amida hay Chúa (tariki), thì phải nói rằng những lời dạy như vậy là Thiền. Nếu chúng ta bị mắc kẹt vào từ “zazen”, có xu hướng nghĩ rằng đó là một thực hành đặc biệt, nhưng không phải vậy. Do đó, Thiền là cách duy nhất để đạt được sự an lạc trong tâm hồn.
Chức năng của cơ thể, lời nói và suy nghĩ
Một sai lầm lớn mà nhiều người mắc phải liên quan đến zazen là nghĩ rằng nó chỉ giới hạn ở hình thức chúng ta ngồi thiền. Trên thực tế, mọi chức năng của thân, lời nói và suy nghĩ đều phải là zazen. Zazen của thân là tư thế ngồi thẳng, bắt chéo chân và chắp tay lại. Zazen của lời nói bao gồm những từ chúng ta sử dụng trong ngày, lời chào theo mùa hoặc chào buổi sáng, Kinh Bát Nhã mà chúng ta tụng trong buổi lễ kinh buổi sáng và những câu kệ tụng trước khi ăn, cũng như nhiều từ khác nhau được sử dụng trong suốt cả ngày. Cuối cùng, zazen của suy nghĩ là hoạt động của tâm trí, một thứ mà chúng ta không thể nhìn thấy. Suy nghĩ về nhiều ý tưởng, lập kế hoạch, thiết kế, phân biệt, v.v. – tất cả các chuyển động của tâm trí đều là zazen.
Khi nói rằng mọi chức năng của thân, khẩu và ý đều là tọa thiền, rất dễ rơi vào cái bẫy suy nghĩ, “Tại sao cần phải tọa thiền hay tìm kiếm điều gì đó bằng Thiền?” Vấn đề ở đây với suy nghĩ “mọi hoạt động đều là tọa thiền” là chúng ta biết điều đó thông qua học tập. Đó chỉ là sự hiểu biết về mặt trí tuệ. Do đó, thực tại được chia thành hai phần—chủ thể và đối tượng—và nảy sinh ý nghĩ rằng không cần phải tọa thiền. Chúng ta phải cẩn thận về điều này.
Sekkei Harada Roshi
SHARE:
Ban biên tập website Thiện Tri Thức chúng tôi chân thành cám ơn các trang mạng, các tác giả cùng những cộng tác viên , các bạn đọc đã cho phép chúng tôi trích đăng và gửi bài tới trang nhà chúng tôi. Những ý kiến đóng góp và bài viết xin gửi về email [email protected].
Mong mọi sự tốt lành!
© Bản quyền 2021 THIỆN TRI THỨC | Thiết kế bởi TIGONSYS