CON NGƯỜI TOÀN DIỆN VÀ TỰ DO – Tác giả: Nguyễn Thế Đăng – NXB Thiện Tri Thức 2017

CON NGƯỜI TOÀN DIỆN VÀ TỰ DO – Tác giả: Nguyễn Thế Đăng – NXB Thiện Tri Thức 2017

SÁNG TẠO QUA CÁI NHÌN PHẬT GIÁO

16.08.2017 // 0 phản hồi //

30. SÁNG TẠO QUA CÁI NHÌN PHẬT GIÁO 1.Những nhận xét về sự sáng tạo – Sáng tạo,dù trong bất kỳ lĩnh vực nào, văn học, nghệ thuật, và cả khoa học đều bao hàm một khao khát, một đam mê tiếp cận với cái gì là Chân Thiện Mỹ. Không một nhà văn nào khi viết một cuốn tiểu thuyết lại nghĩ rằng những gì mình đang sáng tạo không gần với sự thật (...) Xem tiếp

THƯỞNG THỨC VÀ SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT

16.08.2017 // 1 phản hồi //

31. THƯỞNG THỨC VÀ SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT Quá trình thưởng thức nghệ thuật là một quá trình có tính biện chứng: Chủ thể thẩm mỹ (chính đề) hướng đến khách thể thẩm mỹ (phản đề) và thu hóa, dung hóa thành một chủ thể thẩm mỹ mới, được khách thế hóa một phần, do đó trở nên rộng hơn sâu hơn (tổng hợp đề). Nói một cách khác, cái ngã dung (...) Xem tiếp

TẢN MẠN VỀ TIẾNG VIỆT

16.08.2017 // 0 phản hồi //

32. TẢN MẠN VỀ TIẾNG VIỆT Một mai, một cuốc, một cần câu Thơ thẩn dù ai vui thú nào Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ Người khôn người đến chốn lao xao Thu ăn măng trúc đông ăn giá Xuân tắm hồ sen hạ tắm ao Rượu đến gốc cây ta sẽ nhấp Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao Đó là một bài thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm mà tôi bị ‘bắt buộc’học thuộc lòng (...) Xem tiếp

NGHỆ THUẬT VÀ PHẬT GIÁO

16.08.2017 // 0 phản hồi //

33. NGHỆ THUẬT VÀ PHẬT GIÁO Hiện nay không ít nhà nghệ thuật nghĩ rằng: “Trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật Phật giáo sẽ không trở lại vị thế như thời hoàng kim trước đây. Cũng giống như ở Châu Âu, Ki – tô giáo sẽ không còn đóng vai trò chủ đạo trong sự phát triển văn hoá nghệ thuật như thời Trung cổ hay Phục hưng trước đây nữa… Một nguyên (...) Xem tiếp

LỜI CHÚC ĐẦU NĂM LỢI MÌNH LỢI NGƯỜI

16.08.2017 // 1 phản hồi //

34. LỜI CHÚC ĐẦU NĂM LỢI MÌNH LỢI NGƯỜI Lời chúc năm mới nào cũng là chúc nhau hạnh phúc. Đông thì Vạn Sự Như Ý, Tây thì Happy New Year. Chúc nhau hạnh phúc thì phải rồi. Bởi vì hạnh phúc là điều chúng ta đi tìm kiếm, thực hiện suốt cả năm. Và cả đời. Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi (...) Xem tiếp

MÙA XUÂN TỪ CẢM NGHĨ ĐẠO PHẬT

16.08.2017 // 0 phản hồi //

35. MÙA XUÂN TỪ CẢM NGHĨ ĐẠO PHẬT Nói đến mùa Xuân, hình như nơi chúng ta bao giờ cũng khơi lên những tình cảm mâu thuẫn, vừa là sự rộn ràng của niềm vui hiện tiền, vừa là một nỗi khắc khoải mênh mang sợ rằng những ngày vui rồi sẽ qua đi, mùa Xuân rồi sẽ chỉ còn là những dư vang hoa nắng trên sóng nước một thời mà hai tay không còn hốt lại (...) Xem tiếp

PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ VĂN HÓA

16.08.2017 // 1 phản hồi //

36. PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ VĂN HÓA Tất cả chúng ta đều đồng ý là sự phát triển kinh tế càng ngày càng tăng sau đổi mới đã làm cho cuộc sống dân chúng khá lên, và đến năm 2010 chúng ta sẽ thoát khỏi nhóm các nước đói nghèo. Nhưng không nhiều người chú trọng vào văn hóa, như là động lực của kinh tế, như ý kiến của UNESCO. Không chỉ là động lực (...) Xem tiếp

SỰ THÀNH ĐẠT

16.08.2017 // 0 phản hồi //

37. SỰ THÀNH ĐẠT Trong Phật giáo Đại thừa, sự thành đạt về vật chất không tách lìa với sự thành đạt về tinh thần. Nói cụ thể thì sự thành đạt nơi thế gian không tách lìa với sự giải thoát; sự thành đạt về danh tướng không tách lìa sự thấu đạt tánh không. Chính do sự không tách lìa này trong tư tưởng Đại thừa mà sự thành đạt thế gian (...) Xem tiếp

TÂY PHƯƠNG VỚI ĐÔNG PHƯƠNG: ĐỐI THOẠI VÀ CÙNG TIẾN

16.08.2017 // 1 phản hồi //

38. TÂY PHƯƠNG VỚI ĐÔNG PHƯƠNG: ĐỐI THOẠI VÀ CÙNG TIẾN Khoa học đối thoại với Phật giáo Nửa cuối thế kỷ 20, chúng ta chứng kiến điều không thể tránh: sự chạm mặt, sự gặp gỡ, phản biện, học hỏi nhau ở đỉnh cao của văn hóa và văn minh Tây phương và Đông phương. Đã qua rồi những thế kỷ Tây phương xâm chiếm Đông phương làm thuộc địa; (...) Xem tiếp

SỐNG TRONG BỔN NGUYỆN CỦA PHẬT A DI ĐÀ

16.08.2017 // 0 phản hồi //

39. SỐNG TRONG BỔN NGUYỆN CỦA PHẬT A DI ĐÀ Tất cả chúng ta đang sống trong Ánh sáng Vô lượng (Vô lượng Quang) và Đời sống Vô lượng (Vô lượng Thọ), trong bổn nguyện của Phật A Di Đà, điều đó được nói trong 48 lời nguyện của Tỳ kheo Pháp Tạng(Dharmakara), tiền thân của Ngài. Những ước vọng của kiếp nhân sinh và những khổ đau (...) Xem tiếp

CON NGƯỜI HÀI HÒA

16.08.2017 // 0 phản hồi //

40. CON NGƯỜI HÀI HÒA Những thành phần cấu tạo nên con người Xã hội là một cộng đồng chung sống của nhiều con người. Do đó, để có một xã hội hài hoà thì trước hết tự thân con người phải hài hoà, hay ít nhất, hướng đến sự hài hoà từ nơi chính mình. Sự tiến hoá của con người, đồng thời cũng là hạnh phúc của nó, là sự hài hoà giữa (...) Xem tiếp

XÃ HỘI HÀI HÒA

16.08.2017 // 0 phản hồi //

41. XÃ HỘI HÀI HÒA Nên chú trọng đầy đủ những lĩnh vực xã hội Hiện giờ một số khá đông chúng ta tập trung vào lĩnh vực kinh tế và quan tâm chưa đủ đến những lĩnh vực khác. Trong khi đó, khuyến cáo của UNESCO từ mấy thập niên nay là: “Văn hoá là động lực của kinh tế”. Chúng ta có thể nói thêm, văn hoá quyết định hướng đi của kinh tế và (...) Xem tiếp

TỰA CÁC ĐẦU SÁCH ĐÃ XUẤT BẢN THIỆN TRI THỨC

16.08.2017 // 1 phản hồi //

TỰA CÁC ĐẦU SÁCH ĐÃ XUẤT BẢN THIỆN TRI THỨC Những Khai Thị Từ Đức Liên Hoa Sanh về Con Đường Đại Toàn Thiện–Padmasambhava – 1998 Trí Huệ Và Đại Bi – Dalai Lama Thứ 14 – 1998 Một Tia Sấm Chớp Sáng Trong Đêm Tối – Dalai Lama Thứ 14 – 1999 Kho Tàng Tâm Của Các Bậc Giác Ngộ – Dilgo Khyentse – 1999 Đại Toàn Thiện Tự Nhiên – Khenpo Nyoshul (...) Xem tiếp
1 2 3