CON NGƯỜI TOÀN DIỆN VÀ TỰ DO – Tác giả: Nguyễn Thế Đăng – NXB Thiện Tri Thức 2017

CON NGƯỜI TOÀN DIỆN VÀ TỰ DO – Tác giả: Nguyễn Thế Đăng – NXB Thiện Tri Thức 2017

KHO TÀNG LÒNG TỐT

10.08.2017 // 1 phản hồi //

15. KHO TÀNG LÒNG TỐT Có một thứ khi càng cho đi thì càng có thêm nhiều. Có một loại năng lượng càng sử dụng, thậm chí càng xài phí thì càng có nhiều thêm. Đó là lòng tốt… Nếu có một cái gì mà khi gặp bất cứ người nào, dù nam hay nữ, già hay trẻ, chúng ta có thể “rút từ trong túi ra” trao tặng ngay cho người ấy, thì cái đó chính là lòng (...) Xem tiếp

KHÔNG LÀM HẠI

10.08.2017 // 0 phản hồi //

16. KHÔNG LÀM HẠI Không làm hại là một cột trụ chính yếu của đạo Phật. Đến độ nếu sự không làm hại biến mất trong thế giới này thì chúng ta cũng có thể kết luận rằng đạo Phật đã biến mất. Ngày nay với sự phổ biến của đạo Phật trên khắp thế giới, chúng ta thấy thái độ “không làm hại” cũng phổ biến. Ngược lại, nếu xã hội nào (...) Xem tiếp

ĐỨC HIẾU

11.08.2017 // 0 phản hồi //

17. ĐỨC HIẾU Hiếu là một giá trị sống tốt đẹp có trong mọi nền văn hoá. Ở Việt Nam chúng ta, hiếu là một trong những phạm trù quan trọng được cả Phật giáo và Nho giáo đề cao, Nho học chú trọng vào đời sống gia đình, xã hội nên giá trị sống hiếu được cổ xuý nhiều. Nhưng vì Nho học được phát triển trong bối cảnh chế độ quân chủ nên (...) Xem tiếp

CẢM NGHĨ VỀ TĂNG GIÀ

11.08.2017 // 1 phản hồi //

18. CẢM NGHĨ VỀ TĂNG GIÀ Tăng già đã đồng hành với lịch sử nhân loại hơn 2500 năm, với riêng lịch sử Việt Nam cũng đã 2000 năm. Ngẫm nghĩ lại, đó là con số làm cho chúng ta giật mình. Hai đời Lý – Trần tự hào và đáng chiêm ngưỡng kéo dài được gần 400 năm. Đời Lê, một thời đại phát triển cực thịnh, cũng chỉ kéo dài khoảng 100 năm. Sau đó (...) Xem tiếp

BÁT NHÃ QUÁN CHIẾU

11.08.2017 // 1 phản hồi //

19. BÁT NHÃ QUÁN CHIẾU Nói đến Bát-nhã (Trí huệ), các luận thường phân làm ba: Bát-nhã văn tự, Bát-nhã quán chiếu, và Bát-nhã thật tướng. Bát-nhã văn tự là sự nghiên cứu ở cấp độ ý thức những bản văn của hệ thống Kinh Bát-nhã. Sự nghiên cứu này chưa đủ để đi vào Bát-nhã, phải thực hành Bát-nhã. Bát-nhã quán chiếu là sự thực hành Bát-nhã (...) Xem tiếp

BÁT NHÃ: CHÁNH KIẾN GIẢI THOÁT

11.08.2017 // 0 phản hồi //

20. BÁT NHÃ: CHÁNH KIẾN GIẢI THOÁT I Sanh tử không đáng chịu, thế mà chúng ta đang chịu. Khổ đau không có tự tánh, thế mà chúng ta đang khổ đau. Chúng ta đang khổ vì những gì chúng ta đang có, chúng ta khổ vì những gì chúng ta không có. Chúng ta khổ vì quá khứ đã qua, khổ vì tương lai chưa tới. Khổ vì tư tưởng xung đột nhau, dục vọng tranh chấp với lí (...) Xem tiếp

GIỚI THIỆU VỀ KIM CƯƠNG THỪA

11.08.2017 // 0 phản hồi //

21. GIỚI THIỆU VỀ KIM CƯƠNG THỪA 1- Đôi nét về ý nghĩa và lịch sử của Kim cương thừa  Kim cương thừa (Vajrayana), còn gọi là Mật thừa, cũng như mọi tông phái khác của Phật giáo, đều nhắm đến mục đích đạt đến trọn vẹn Phật tánh để thành Phật. Có thể nói rằng, tông phái nào không nhắm đến mục đích giải thoát, đạt đến Phật tánh, thì (...) Xem tiếp

EINSTEIN VÀ CON ĐƯỜNG HÀI HÒA CỦA ĐÔNG PHƯƠNG

11.08.2017 // 1 phản hồi //

22. EINSTEIN VÀ CON ĐƯỜNG HÀI HÒA CỦA ĐÔNG PHƯƠNG Ở đây chúng ta sẽ hoàn toàn dựa vào tác phẩm Einstein của Nguyễn Xuân Xanh, NXB TP.HCM,2007. Đây là cuốn sách có lẽ là hay nhất viết bằng tiếng Việt về cuộc đời Einstein. Nếu được in ở Tây phương, nó sẽ là một cuốn sách giá trị. Sở dĩ cuốn sách có nhiều giá trị vì tác giả là một nhà toán (...) Xem tiếp

KHOA HỌC HIỆN ĐẠI VÀ CON ĐƯỜNG PHẬT GIÁO

11.08.2017 // 1 phản hồi //

23. KHOA HỌC HIỆN ĐẠI VÀ CON ĐƯỜNG PHẬT GIÁO Khoa học phương Tây như chúng ta biết hiện nay phát xuất từ văn minh Hy Lạp. Vào khoảng 500 năm trước Tây lịch (TL), thời mà triết gia Karl Jaspers gọi là “thời trục”, đó là thời bình minh của triết học và tư tưởng với những vị đã thiết định nên cách thức và đường lối tư duy của nhân loại ở (...) Xem tiếp

THỜI GIAN CÓ HAY KHÔNG

11.08.2017 // 1 phản hồi //

24. THỜI GIAN CÓ HAY KHÔNG Quan niệm thời gian trong vật lý hiện đại Chúng ta tóm tắt những điểm chính của bài viết Is time an illusion? của Giáo sư Triết học Craig Callender Đại học California trên tạp chí Scientific American tháng 6/2010, do Cao Chi biên dịch với tựa đề Thời gian phải chăng là một ảo tưởng? đăng trên tạp chí Tia Sáng số 14/7/2010. (...) Xem tiếp

ĐI VÀO BÀI THƠ MỘC CẬN CỦA NGUYỄN TRÃI

11.08.2017 // 0 phản hồi //

25. ĐI VÀO BÀI THƠ MỘC CẬN CỦA NGUYỄN TRÃI Mộc cận Ánh nước hoa in một đóa hồng Vẩn nhơ chẳng bén, Bụt là lòng Chiều mai nở chiều hôm rụng Sự lạ cho hạy tuyệt sắc không  Mộc cận là bông dâm bụt. Chúng ta thử đi vào sự nhìn thấy một bông dâm bụt của Nguyễn Trãi là như thế nào. Ánh nước hoa in một đóa hồng Bông dâm bụt đỏ in hình trên (...) Xem tiếp

SỨ MẠNG THI SĨ: NHỚ VÀ TƯỞNG

15.08.2017 // 0 phản hồi //

26. SỨ MẠNG THI SĨ: NHỚ VÀ TƯỞNG Con người từ bao giờ, ít nhất  là từ khi sanh ra đời, đã bị  cắt lìa với Hữu thể (Etre, Being, Sein), như đứa bé phải cắt lìa cuống rốn để giã từ thai tạng, giã từ lòng mẹ. Hữu thể là chữ của văn hóa Tây phương, còn trong ngữ cảnh Đông phương thì có thể gọi là Đạo, là Thể tánh, là Pháp giới tánh, là (...) Xem tiếp

LINH HỒN HAY YẾU TÍNH THI CA

15.08.2017 // 1 phản hồi //

27. LINH HỒN HAY YẾU TÍNH THI CA Thi sĩ nói riêng, những  nghệ sĩ nói chung, và tất  cả mọi người đều đi tìm thực tại: một thế giới hài hòa (cosmos, chữ “vũ trụ” của văn hóa TP có nghĩa là hòa điệu) nằm đâu đó đằng sau những hình tướng tầm thường hầu như không có sự sống của cuộc đời bình thường và khô hạn này. Chẳng hạn họa sĩ (...) Xem tiếp

LỜI CHÀO TINH KHÔI

16.08.2017 // 0 phản hồi //

28. LỜI CHÀO TINH KHÔI (Đọc  “Linh Sơn” của CAO HÀNH KIỆN Nobel Văn học 2000) Tiểu thuyết Linh Sơn, giải Nobel Văn học năm 2000, được Cao Hành Kiện viết từ 1982-1989 ở Bắc kinh và Paris. (Người dịch Hồ Quang Du theo bản tiếng Trung, NXB Văn học). Câu chuyện kể về cuộc du lịch của một nhân vật gần giống tác giả (vốn là nhà văn định cư ở Pháp năm (...) Xem tiếp

HOA HỒNG NỞ CHẲNG TẠI SAO: Angelus silesus, Heidegger VÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐÔNG PHƯƠNG

16.08.2017 // 1 phản hồi //

29. HOA HỒNG NỞ CHẲNG TẠI SAO: Angelus silesus, Heidegger VÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐÔNG PHƯƠNG Chúng ta đang nói về cuốn Nguyên lý túc lý (Le principe de raison, Der Satz vomGrund), một bài giảng ở Đại học Fribourg-en-Brisgau vào năm 1956 của Heidegger. Không có cái gì là không có lý do (rien n’est sans raison, Nihil est sine ratione), đó là nguyên lý túc lý, nguyên lý lý do, principium (...) Xem tiếp
1 2 3