CON NGƯỜI TOÀN DIỆN VÀ TỰ DO – Tác giả: Nguyễn Thế Đăng – NXB Thiện Tri Thức 2017

CON NGƯỜI TOÀN DIỆN VÀ TỰ DO – Tác giả: Nguyễn Thế Đăng – NXB Thiện Tri Thức 2017

MỤC LỤC

09.08.2017 // 1 phản hồi //

MỤC LỤC 1.Chất lượng của đời sống. 1 2.Con đường hạnh phúc. 7 3.Cơ hội tạo dựng hạnh phúc. 17 4.Con người toàn diện và tự do. 21 Cái đẹp của con người 41 6.Cái nhìn người khác và vật khác. 53 7.Cái thiện và hạnh phúc. 69 8.Con người toàn diện,  hạnh phúc toàn diện. 77 9.Ca ngợi hoa sen. 85 10.Con người: những giá trị và  sự hoàn thiện. 91 11.Đạo (...) Xem tiếp

CHẤT LƯỢNG CỦA ĐỜI SỐNG

09.08.2017 // 1 phản hồi //

1.CHẤT LƯỢNG CỦA ĐỜI SỐNG Giá trị của một đời người là chiều rộng và chiều sâu của cuộc đời đó. Nói cách khác, đó là sự phong phú, đa dạng và sự sâu thẳm trong đời sống của con người. Về chiều rộng, chúng ta luôn tìm cách để hiểu biết thêm, trải nghiệm thêm qua báo chí, sách; qua nghiên cứu, tiếp xúc, giao tiếp, du lịch… Chúng ta luôn (...) Xem tiếp

CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC

09.08.2017 // 0 phản hồi //

2. CON ĐƯỜNG HẠNH PHÚC Tất cả mọi loài sống là để đi tìm hạnh phúc. Bản năng gốc của mọi loài là tìm kiếm hạnh phúc. Chó mèo vào mùa nóng tìm chỗ ấm ướt mà nằm, mùa lạnh kiếm chỗ ấm mà ngủ. Cây lá hướng về phía Đông nơi ấm áp phía mặt trời để phát triển, nở hoa. Con người chỉ muốn đến với những người thương mến mình và tránh (...) Xem tiếp

CƠ HỘI TẠO DỰNG HẠNH PHÚC

09.08.2017 // 1 phản hồi //

3. CƠ HỘI TẠO DỰNG HẠNH PHÚC Nghĩ đến một hay vài người nào đó với những tư tưởng tốt lành, lòng cảm thấy vui vẻ. Nghĩ đến một công việc tốt đẹp của ai đó và mong cho nó thành tựu là lòng cảm thấy hạnh phúc. Làm điều tốt lành, nói lời tốt lành, nghĩ điều tốt lành thì chúng ta sẽ có được hạnh phúc. Tất cả chúng (...) Xem tiếp

CON NGƯỜI TOÀN DIỆN VÀ TỰ DO

09.08.2017 // 0 phản hồi //

4. CON NGƯỜI TOÀN DIỆN VÀ TỰ DO    1.Sự phát triển của con người    Sinh ra trong một thân thể vật chất nên phải bị thế giới vật lý áp đặt lên những định luật của nó. Thân thể sẽ là một giới hạn suốt đời, kể cả một giới hạn sau cùng là cái chết. Tuy là có cả tâm thức, nhưng tâm thức ấy chưa phát triển, cho đến gần năm tuổi mới (...) Xem tiếp

CÁI ĐẸP CỦA CON NGƯỜI

09.08.2017 // 1 phản hồi //

5. CÁI ĐẸP CỦA CON NGƯỜI Tác phong Đi chơi với bạn, có thể một người hay nhiều người, nhưng thấy người nào thản nhiên vứt giấy, bao bừa bãi, chúng ta thấy là không đẹp. Dĩ nhiên, kiếm thùng rác vứt vào thì mất công và mệt nhọc hơn. Ngồi vào bàn ăn ta thấy anh nào, cô nào húp xì xụp, bỏ thêm gia vị loạn cả lên, giấy chùi miệng vứt lung tung, (...) Xem tiếp

CÁI NHÌN NGƯỜI KHÁC VÀ VẬT KHÁC

09.08.2017 // 0 phản hồi //

6. CÁI NHÌN NGƯỜI KHÁC VÀ VẬT KHÁC Trong tiến trình phát triển của nhân loại theo chiều hướng Tây phương, hẳn đã có trục trặc, hẳn đã có cái nhìn sai lệch về con người và thế giới. Sự sai lệch đó nằm trong văn hóa, nghĩa là trong quan niệm, quan điểm, cái nhìn, về con người và thiên nhiên. Vào đề Ngày nay, với phương tiện khoa học kỹ thuật tiến (...) Xem tiếp

CÁI THIỆN VÀ HẠNH PHÚC

09.08.2017 // 0 phản hồi //

7. CÁI THIỆN VÀ HẠNH PHÚC Từ thời thơ ấu, chúng ta đã biết thiện ác, tốt xấu là gì. Ăn cơm vung vãi đầy bàn là xấu, dơ dáy không tắm rửa là xấu, viết chữ cẩu thả là xấu, ăn nói thô tục chửi thề là xấu… Và ngược lại là tốt. Trong các chuyện cổ tích, luôn luôn chúng ta muốn một kết thúc có hậu: kẻ ác phải thua, người tốt phải thắng, (...) Xem tiếp

CON NGƯỜI TOÀN DIỆN, HẠNH PHÚC TOÀN DIỆN

09.08.2017 // 1 phản hồi //

8. CON NGƯỜI TOÀN DIỆN, HẠNH PHÚC TOÀN DIỆN Con người có được hạnh phúc khi những nhu cầu của nó được thỏa mãn. Nhưng con người là một hợp thể thân tâm đa tầng, đa lĩnh vực, nên những nhu cầu của nó cũng có nhiều tầng bậc, nhiều phương diện. Trước hết, điều ai cũng thấy biết là con người sống ở đời bằng thân thể. Phải (...) Xem tiếp

CA NGỢI HOA SEN

09.08.2017 // 1 phản hồi //

9. CA NGỢI HOA SEN Con người giống như hoa sen. Đó không phải là một sự ví von của một nhà văn, một triết gia, một nhà khoa học lỗi lạc cách đây năm, bảy thế kỷ. Đó là ý nghĩ  của chính Đức Phật vào buổi bình minh của nhân loại, trước khi Đức Phật quyết định nói pháp, để từ đó mà có Phật giáo. “Sau khi Đại Phạm Thiên lần thứ ba cầu (...) Xem tiếp

CON NGƯỜI: NHỮNG GIÁ TRỊ VÀ SỰ HOÀN THIỆN

09.08.2017 // 1 phản hồi //

10. CON NGƯỜI: NHỮNG GIÁ TRỊ VÀ SỰ HOÀN THIỆN Những thành phần tạo nên con người Lịch sử  loài người và lịch sử cá nhân trong từng con người – một đời người chưa đầy thế kỷ – không chỉ là những giai đoạn chiến tranh và hoà bình, thành công và thất bại, sung sướng và đau khổ. Nhưng con người là gì, được cấu tạo bằng những thành (...) Xem tiếp

ĐẠO ĐỨC LÀ NỀN TẢNG CHO MỘT XÃ HỘI THỊNH VƯỢNG

10.08.2017 // 1 phản hồi //

11. ĐẠO ĐỨC LÀ NỀN TẢNG CHO MỘT XÃ HỘI THỊNH VƯỢNG Cách đây 24 thế kỷ, Platon và Aristote, hai triết gia Hy Lạp vào thời khởi đầu của nền văn hoá và văn minh Tây phương đã nói rằng đạo đức là sống đúng, và sống đúng thì được hạnh phúc. Nếu chỉ so sánh với vài phạm trù Phật giáo, thì sống đúng là chánh nghiệp và chánh mạng trong Bát chánh (...) Xem tiếp

GIÁO DỤC PHẬT GIÁO CON ĐƯỜNG CHUYỂN HÓA TOÀN DIỆN

10.08.2017 // 0 phản hồi //

12. GIÁO DỤC PHẬT GIÁO CON ĐƯỜNG CHUYỂN HÓA TOÀN DIỆN Vào những thập niên cuối của thế kỷ XX, UNESCO (Tổ chức Văn hóa, Khoa học, Giáo dục Liên Hiệp Quốc) đề ra quan niệm sự học trọn đời. Dĩ nhiên, người ta phải học để có một nghề nghiệp, nhưng ngoài việc học chuyên môn ấy, người ta còn phải học để nâng cao toàn diện con người mình. Việc (...) Xem tiếp

ẢNH HƯỞNG CỦA NỀN VĂN HÓA PHẬT GIÁO

10.08.2017 // 0 phản hồi //

13. ẢNH HƯỞNG CỦA NỀN VĂN HÓA PHẬT GIÁO Trong bối cảnh những năm cuối cùng của thế kỷ XX, trong bối cảnh các nước Đông phương đang tìm lại giá trị văn hóa của mình, thiết tưởng chúng ta phải tìm lại đâu là những nét chính của văn hóa Phật giáo, bởi vì không nghi ngờ gì, Phật giáo là cột trụ lớn nhất trong 3 cột trụ “Tam giáo đồng (...) Xem tiếp

CON ĐƯỜNG BỒ TÁT VÀ XÃ HỘI HIỆN ĐẠI

10.08.2017 // 0 phản hồi //

14. CON ĐƯỜNG BỒ TÁT VÀ XÃ HỘI HIỆN ĐẠI Phật (lý tưởng đạt đến của Bồ tát), bậc thành tựu tất cả mọi khả năng có thể có của một con người, được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc đã thành tựu viên mãn hai sự tích tập trí huệ (tự giác) và sự tích tập phước đức phụng sự chúng sinh (giác tha), nghĩa là bậc Trí và Bi trọn vẹn. I.Ý nghĩa (...) Xem tiếp
1 2 3