Chính Niệm - Thực Tập Thiền Quán

Tác giả: Bhante Henepola Gunaratana
Người dịch: Nguyễn Duy Nhiên
Hiệu đính: Nguyễn Minh Tiến
Nhà xuất bản: Thanh Hóa 2009
Tủ sách Rộng mở tâm hồn

Chương Một: Vì sao phải quan tâm đến thiền?

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Một Vì sao phải quan tâm đến thiền? Thiền không dễ. Nó đòi hỏi thời giờ và công sức. Nó cũng đòi hỏi một sự chịu đựng bền bỉ và kỷ luật. Tóm lại, thiền tập đòi hỏi ở ta những phẩm chất mà thông thường ta vẫn cho là không có gì thú vị và nếu có thể thì luôn muốn tránh né. Ta có thể nói rằng thiền tập đòi hỏi ở ta một dũng (...) Xem tiếp

Chương Hai: Những gì không phải là thiền?

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Hai Những gì không phải là thiền? Thiền là một danh từ. Chắc bạn cũng đã nghe nói về nó rồi, nếu không thì có lẽ bạn đã không cầm đến quyển sách này. Chữ “thiền” ngày nay đã được dùng trong đủ mọi lĩnh vực, và nói lên nhiều quan niệm khác nhau. Có những cái đúng, và cũng có những cái hoàn toàn không đúng. Có những quan niệm có thể (...) Xem tiếp

Chương Ba: Thiền là gì?

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Ba Thiền là gì? Thiền là một danh từ. Và từ ngữ thì được sử dụng qua nhiều cách khác nhau, bởi nhiều người khác nhau. Điều này nghe qua có vẻ rất tầm thường, nhưng không phải vậy. Bao giờ chúng ta cũng cần phải hiểu được chính xác ý nghĩa của những từ ngữ mà một người nào đó sử dụng. Điều đó rất quan trọng. Có thể là trên toàn (...) Xem tiếp

Chương Bốn: Thái độ

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Bốn Thái độ Trong thế kỷ vừa qua, giới khoa học phương Tây đã có một khám phá lớn làm chấn động tất cả mọi người: Chúng ta là một phần của thế giới ta nhìn. Điều ấy có nghĩa là, chính sự quán sát của ta sẽ thay đổi đối tượng mà ta quán sát. Ví dụ, hạt điện tử là một vật thể nhỏ bé nhất. Chúng ta không thể nào nhìn thấy nó (...) Xem tiếp

Chương Năm: Sự thực tập

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Năm Sự thực tập Mặc dù trong thiền quán chúng ta có rất nhiều đề mục để quán chiếu, nhưng tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách tập trung sự chú ý vào hơi thở của mình. Điều đó sẽ giúp cho ta đạt được một mức định lực căn bản. Nhưng các bạn nên nhớ, làm như vậy không có nghĩa là chúng ta cố gắng để nhập định, hay chỉ thuần (...) Xem tiếp

Chương Sáu: Phương cách điều thân

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Sáu Phương cách điều thân Phương pháp thiền tập đã có mặt từ hơn mấy ngàn năm. Thời gian ấy đủ dài để người ta có thể thử nghiệm và tôi luyện cho nó thật hoàn hảo. Trong đạo Phật, thân và tâm ta có một mối liên hệ rất mật thiết với nhau, cái này có ảnh hưởng đến cái kia. Vì vậy, có một số lời khuyên về phương pháp điều thân (...) Xem tiếp

Chương Bảy: Phương pháp điều tâm

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Bảy Phương pháp điều tâm Phương pháp thiền tập chúng ta học ở đây là thiền quán. Như tôi đã nói, có rất nhiều đối tượng thiền tập, và trong hàng ngàn năm qua đã có vô số đối tượng được các hành giả sử dụng. Ngay cả trong truyền thống thiền quán vipassana cũng có những khác biệt về đối tượng thiền tập. Có vị thầy dạy học trò (...) Xem tiếp

Chương Tám: Ngồi thiền

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Tám Ngồi thiền Từ đầu đến giờ chúng ta chỉ nói về lý thuyết. Bây giờ chúng ta hãy bắt đầu phần thực hành. Và ta bắt đầu thiền tập như thế nào? Trước nhất, bạn cần tự quyết định cho mình một chương trình thực tập rõ ràng, có một thời gian nhất định để ngồi thiền và không làm gì khác. Khi ta còn bé thơ, ta chưa biết đi. Phải có (...) Xem tiếp

Chương Chín: Chuẩn bị trước khi ngồi thiền

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Chín Chuẩn bị trước khi ngồi thiền Ở những nước theo truyền thống Phật giáo Nam tông (Therevada), các thiền sinh thường bắt đầu giờ ngồi thiền bằng cách đọc tụng một số nghi thức. Một người đứng ngoài có thể nhìn sơ qua những lời tụng đọc này và cho rằng chúng chỉ là những nghi thức vô thưởng vô phạt chứ không có gì đặc biệt. (...) Xem tiếp

Chương Mười: Những khó khăn trong lúc ngồi thiền

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Mười Những khó khăn trong lúc ngồi thiền Trong khi ngồi thiền, bạn sẽ gặp một số những khó khăn. Thiền sinh nào cũng vậy. Những khó khăn sẽ đến dưới mọi hình thức, đủ mọi mức độ. Điều duy nhất bạn có thể biết chắc là thế nào bạn cũng sẽ gặp một số khó khăn nào đó. Cách khôn ngoan nhất để đối trị những chướng ngại này là (...) Xem tiếp

Chương Mười Một: Đối trị với sự xao lãng – Phần I

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Mười Một Đối trị với sự xao lãng – Phần I Bất cứ thiền sinh nào cũng sẽ phải gặp các vấn đề lo nghĩ hoặc xao lãng trong lúc ngồi thiền. Và chúng ta rất cần có những phương cách để đối trị chúng. Có nhiều phương cách khéo léo có thể giúp ta lặp lại chính niệm dễ dàng và nhanh chóng hơn là chỉ cố gắng dùng ý chí của mình để (...) Xem tiếp

Chương Mười Hai: Đối trị với sự xao lãng – Phần II

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Mười Hai Đối trị với sự xao lãng – Phần II Bây giờ đây, ta đang ngồi thiền thật đẹp. Thân ta bất động và vững chãi, tâm ta an vui và tĩnh lặng. Chúng ta nhẹ nhàng chú tâm theo dõi hơi thở của mình, ra, vào, ra, vào… Tĩnh lặng và an định. Mọi việc đều thật hoàn hảo. Bỗng dưng có một tư tưởng không biết từ đâu đột ngột khởi (...) Xem tiếp

Chương Mười Ba: Chính niệm (Sati)

20.10.2014 // 0 phản hồi //

Chương Mười Ba Chính niệm (Sati) Chính niệm là chữ dùng để dịch chữ sati trong tiếng Pali. Sati là một sinh hoạt. Nhưng thật ra nó là gì? Ta không thể có một câu trả lời chính xác, ít nhất là không thể bằng văn tự. Văn tự được thành lập trên bình diện những biểu tượng của tâm thức, vì vậy chúng được dùng để diễn tả những thực tại nào có (...) Xem tiếp
1 2