Ý nghĩa đời sống

NHÌN LẠI ĐỂ SỐNG TÍCH CỰC, TỪ TẾ & TRÁCH NHIỆM HƠN

02.01.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Năm 2015 đã gần khép lại. Qua những hình ảnh ấn tượng mà các hãng thông tấn, báo chí nổi tiếng trên thế giới bình chọn là “hình ảnh của năm”, vẫn khiến chúng ta không khỏi lo lắng, cảm thấy nhiều bất an trên hành tinh này.   Ô nhiễm môi trường trầm trọng, hiện tượng biến đổi khí hậu tạo nên những thảm họa thiên tai khốc liệt – (...) Xem tiếp

NGHIỆP

28.11.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Karma, nghiệp có nghĩa là “hành động”. Nó hoạt động theo ba mặt : thân, lời và ý. Nó sản sinh ra ba loại hậu quả : xấu, không xấu và trung tính, và diễn ra trong hai thời : trước tiên người ta nghĩ đến điều sắp làm, đó là hành động ý định, rồi những động lực tâm thức hiện thực thành một hành vi thân xác hay lời nói, đó là hành động cố ý. (...) Xem tiếp

CHỈ NGỒI

17.11.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Ta không tìm kiếm giác ngộ, ta cũng không vô minh. Ta không thờ Phật, ta cũng không bất kính. Ta không ngồi những thời kỳ lâu, ta cũng không lười biếng. ta không ăn mỗi ngày một bữa, ta cũng không ăn quá nhiều. Ta không tự bằng lòng, ta cũng không tham lam. Khi tâm không tìm kiếm cái gì cả, cái này được gọi là Đạo.   Giáo lý tánh Như đã được truyền (...) Xem tiếp

NỀN TẢNG CỦA ĐỜI SỐNG

08.11.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Nói Phật tánh hay Như Lai tạng mỗi người đều sẵn có là cái Nền tảng, vì nó bình đẳng nơi tất cả chúng sanh, bình đẳng trong mọi thời gian và mọi không gian. Sự khác biệt về hình tướng và cả về mặt tâm linh (bởi vì dù ở cấp độ tâm linh nào thì cũng chỉ là một trạng thái của cái Tâm ấy) chỉ là sai khác do nghiệp : ‘mày ngang mũi dọc tướng (...) Xem tiếp

SỰ SÙNG TÍN TRONG KINH HOA NGHIÊM

22.10.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Chúng ta sống ở đời là để tìm lại cái bổn lai diện mục Hoa Nghiêm của chúng ta và của thế giới. Trong sự đi tìm ấy, sự sùng mộ thành tín thế giới như thực Hoa Nghiêm là động lực quan trọng để một ngày nào chúng ta bắt đầu thấy nó. Sự sùng tín ấy rất là chân chính, rất là mạnh mẽ, vì nó không đi tìm một đối tượng ở ngoài xa kia, ở (...) Xem tiếp

Ở ĐÂU CÓ TA LÀ Ở ĐÓ CÓ ĐAU KHỔ

30.09.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Trong kinh Viên Giác, Phật dạy: “Này thiện nam tử! Tất cả chúng sanh từ vô thủy đến nay, vọng tưởng chấp có ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả. Nhận bốn thứ điên đảo làm ngã thể thật, do đây liền sanh hai cảnh yêu, ghét. Hai vọng nương nhau mà sanh ra vọng nghiệp đạo, vì có vọng nghiệp nên vọng thấy lưu chuyển, còn người chán sự lưu chuyển lại (...) Xem tiếp

THÁI ĐỘ PHI THƯỜNG CỦA LÒNG TỪ BI BAO LA (l’Attitude extraordinaire de la grande Compassion)

18.09.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Việc luyện tập về tình thương yêu và lòng từ bi không được dừng lại ở cấp bậc tưởng tượng hay ước vọng, mà phải phát huy một sự quyết tâm chân thật giúp mình dấn thân thật tích cực vào các công tác làm vơi bớt khổ đau của chúng sinh và mang lại hạnh phúc cho họ. Tham gia vào các công tác trong lãnh vực đó chính là bổn phận của một người (...) Xem tiếp

SỰ VẬT TRONG KINH HOA NGHIÊM

07.09.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Mỗi sự vật, dù do cọng nghiệp của chúng sanh và thiện nghiệp của chư Bồ-tát, đều là sự ứng hiện của tánh Không vô tự tánh. Mỗi sự vật sanh khởi từ tánh Không, hiện diện trong tánh Không và tiêu tan trong tánh Không. Mỗi sự vật chính là sự ứng hóa của tánh Không theo nghiệp của chúng sanh. Như thế, khi tánh Không là Pháp thân, thì sự vật là ứng (...) Xem tiếp

NHỚ TƯỞNG VÔ THƯỜNG VÀ CÁI CHẾT

16.08.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Việc yêu quý bản thân là nguồn mạch của mọi đau khổ, trong khi yêu quý người khác là nền tảng của mọi phẩm tính. Xin ban phước cho con để con thực hiện thực hành tâm yếu, yoga của sự hoán đổi mình với người khác. Hôm nay bạn sắp chết – vì thế bạn sắp làm gì với cuộc đời bạn? Chỉ nghĩ tưởng rằng bạn sắp chết hôm nay thì không đủ; tư (...) Xem tiếp

SỐNG THẬT VỚI LÒNG MÌNH

23.07.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Không sống thật với lòng sẽ tạo ra rất nhiều mâu thuẫn nội tâm, và điều này tiếp đó sẽ tạo điều kiện cho bạn dễ dàng trở nên người cáu gắt, dễ chán nản và hay phản ứng quá khích. Tận đáy lòng mình, bạn thừa biết những gì là chân thật đối với bạn, đời sống như thế nào bạn thích, và bạn muốn trở thành loại người như thế nào. Tuy (...) Xem tiếp

SỰ NỞ HOA CỦA TÂM THỨC NHÂN LOẠI

04.07.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Từ thời xa xưa, hoa, pha lê, đá quý và những loài chim chóc đã mang một ý nghĩa đặc biệt nào đó trong tâm thức của loài người. Cũng như tất cả các thể sống khác, chúng cũng chỉ là sự thể hiện có tính chất tạm thời của Nhất Thể (7), của Tâm (8) luôn tiềm ẩn ở phía sau. Chính những phẩm chất mong manh của hoa giải thích tại sao chúng mang một ý (...) Xem tiếp

HÃY TRỞ THÀNH CHÍNH MÌNH

04.06.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Người xưa bảo trí tuệ tối cao không nằm ở cái mình đạt được, mà là nằm ở cái bỏ được. Buông bỏ nghĩa là không nuối tiếc quá khứ cũng không lo sợ tương lai, cứ để dòng đời tự nhiên trôi chảy mà không can thiệp vào diễn biến của nó, không cố níu giữ những thứ tốt đẹp, cũng không  cố xua đuổi những thứ xấu xa. Làm được vậy là (...) Xem tiếp

Ý NGHĨA ĐỜI SỐNG

13.05.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Nói cách khác, bây giờ khi ta đã được thân người thuận lợi, thì không nên chỉ ham muốn những hạnh phúc thế gian. Cũng không nên chỉ chuyên lo hàng phục kẻ thù, che chở người thân, vân vân; cả đến những thú vật cũng có thể làm những chuyện này. Nếu ta không dùng thời gian còn lại của mình trên đời để thực hành một pháp – một điều chắc (...) Xem tiếp

LẬP NGUYỆN THỆ

07.05.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Lập thệ ra làm sao? Nếu có người lại cầu xin đủ thứ, lúc ấy ta sẽ tuỳ có (bao nhiêu mà) thí cho, đến mức không sinh một niệm tiếc rẻ trong tâm. Nếu lại sinh tâm ác (dù) chỉ trong khoảng khẩy ngón tay (như) dùng nhân duyên bố thí để được phúc báo thanh tịnh, tức là ta đã khi dối vô lượng vô biên a tăng kỳ hiện tại chư Phật trong mười phương (...) Xem tiếp

HẠNH PHÚC LÀ GÌ?

30.03.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Chúng ta thường tất bật lăng xăng tìm kiếm hạnh phúc mà không thấy nó ở ngay trước mắt mình. Hạnh phúc như những giọt sương trên cỏ, đọng ở đó một phút chốc rồi tan mất. Bạn vừa cảm thấy sự hiện diện mơ hồ thì cảm xúc đó đã tan biến. Cảm nhận về hạnh phúc thường nhanh chóng tan rơi như giọt sương mong manh hay trò chơi đuổi bắt cầu (...) Xem tiếp
1 2 3 4 6