Sống an vui

ĐỪNG LÀM MỘT VỊ PHẬT

22.11.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Một trái táo là thứ ta nhìn thấy bằng mắt thường. Nhưng ta không thể nếm được vị của nó bằng mắt. Mắt chỉ nhìn thấy bề ngoài trái táo. Ta không thể nhìn thấy vị của nó, vị của nó có ở bên trong nó. Chỉ có cách là ta cầm lấy nó và ăn nó thì mới tự mình nếm được mùi vị của nó.   Dù chúng ta có học bao nhiêu giáo pháp, chúng ta cũng (...) Xem tiếp

CHÁNH NIỆM

06.09.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tất cả những tư tưởng, những hình tướng đều là ứng hiện từ Tánh Không chúng sanh ra từ Tánh Không hiện diện cũng trên và trong Tánh Không và rồi tiêu mất vào Tánh Không. Một người sống tương tục trong Tánh Không sẽ thấy rất rõ điều này, tức là tất cả những biểu hiện của họ luôn luôn là Tánh Không vì vậy mọi biểu hiện luôn luôn là biểu (...) Xem tiếp

THIỀN TẬP VỚI TRẺ EM

25.06.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Câu hỏi là: Làm sao dạy cho trẻ em cách giữ tâm an bình và tỉnh thức với tất cả những gì hiển lộ trong và ngoài chúng ta? Vẫn có nhiều cách. Các nhà giáo quốc tế đã nhìn thấy lợi ích của thiền tập, và đang tìm những cách đơn giản để dạy trẻ em biết giữ tâm tỉnh thức.   Nhiều người đã nhìn về thiền tập như là những gì rất gian nan, (...) Xem tiếp

ĐÈN KHÔNG HẮT BÓNG (ÁNH SÁNG VỀ NGUỒN)

04.05.2017 // Tác giả: // 1 phản hồi //

   Thực ra, sau này tôi tự hỏi? Tôi có sợ chết hay không? Tôi cũng chẳng biết nữa, tôi chỉ biết rằng trong thời gian trước và sau khi mổ, trước mọi diễn biến tinh thần tôi vẫn thoải mái, lạc quan.   Hình như tôi rơi vào một ảo giác, tôi thấy mình tự hỏi mình: “ Tôi sắp chết vậy phải làm thế nào”? bất chợt  tôi như nghe văng vẳng một bản (...) Xem tiếp

ĐẠO PHẬT TRONG THẾ GIỚI NGÀY NAY

11.03.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Từ hơn 25 thế kỷ nay, Phật giáo không chỉ dừng lại là một nền tảng của văn hóa văn minh nhân loại mà còn phát triển song hành cùng lịch sử để phổ cập khắp thế giới. Ngày nay, Phật giáo phát triển khắp các nước Âu Mỹ, sách Phật giáo chiếm số lượng lớn, là một phần không thể thiếu của văn hóa toàn cầu. Đạo Phật đã và đang là một (...) Xem tiếp

ĐỂ TÌM THẤY THƯỢNG ĐẾ & SỰ HÀI HÒA TRONG ĐỜI SỐNG

26.12.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tâm trí tưởng tượng về Thượng Ðế tùy theo với sự hẹp hòi, giới hạn, nông cạn của nó. Bởi vì đã có những bậc thầy, những nhà hướng đạo tâm linh, những “người-gọi-là” những bậc cứu thế độ nhân đã tuyên bố rằng có Thượng Ðế và đã mô tả Thượng Ðế theo ý họ, cho nên cái vọng tâm có thể tưởng tượng về Thượng Ðế trong tình (...) Xem tiếp

LẮNG NGHE

01.12.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Lắng nghe thế giới, lắng nghe con người cũng đồng thời là lắng nghe chính mình. Và sự phát hiện ra chính mình là bước ngoặc lớn trong đời sống của mỗi chúng ta. Đó là lúc chúng ta nhận ra được mình thật sự là gì trong cái toàn thể để có thể sống có ý nghĩa hơn.   Khi yên lặng lắng nghe hơi thở, yên lặng lắng nghe bước chân đang bước, (...) Xem tiếp

CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC NƠI TÁNH NGHE

01.11.2016 // Tác giả: // 2 phản hồi //

Trong sáu căn, căn tai là viên thông hơn cả. Tại sao nói viên thông? Vì khả năng nghe luôn luôn hiện diện. Khi có một âm thanh hay nhiều âm thanh chúng ta đều nghe được hết, khi có âm thanh gần và âm thanh xa cùng lúc xảy ra chúng ta cũng nghe được cùng lúc (miễn sao âm thanh gần không át mất âm thanh xa). Đặc biệt khi không có âm thanh chúng ta vẫn nghe. Hãy chiêm (...) Xem tiếp

NĂM CÁCH SỐNG HẠNH PHÚC HƠN THEO PHẬT GIÁO

30.09.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tôi tin rằng những bài học về cuộc đời mà tôi đã học được từ Phật giáo sẽ tiếp tục truyền sức sống và ban trải sức mạnh, uy lực thực sự của chúng cho tôi khi tôi đối mặt với những nỗi sợ hải, thách thức và những cuộc chiến đấu với đau khổ mà giờ tôi mới biết rằng chúng chỉ là một phần trong kinh nghiệm sống của một kiếp (...) Xem tiếp

SÁU CĂN THANH TỊNH

08.08.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Sáu căn, sáu trần và sáu thức là gì ? Mới nói ra thì rất giản đơn. Đó là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Do tác dụng môi giới giữa 2 bộ phận tâm lý và vật lý mà nói thì gọi chúng là sáu căn. Chúng là những quan năng thần kinh về mặt sinh lý học. Mắt có thần kinh thấy, tai có thần kinh nghe, mũi có thần kinh ngửi, lưỡi có thần kinh nếm, thân có (...) Xem tiếp

THỰC TẬP “TỪ BI” TRONG ĐẠO PHẬT

14.06.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Các loài ong, kiến không có tôn giáo, không có sự giáo dục hay quan niệm sống, nhưng chúng vẫn sống hợp tác với nhau theo bản năng. Vì làm như vậy chúng mới bảo đảm được sự sống còn của bầy đàn và sự an toàn của mỗi thành viên trong đó. Chắc chắn con người chúng ta, vốn thông minh và tinh tế hơn nhiều, cũng có thể làm được như thế!   I. (...) Xem tiếp

PHẬT GIÁO CÓ THỂ CỨU VÃN QUẢ ĐỊA CẦU?

24.04.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

“Nếu chúng ta cứ tiếp tục hành hạ quả đất cách nầy, chắc chắn nền văn minh của chúng ta sẽ bị hủy diệt. Cuộc quay đầu nầy đòi hỏi sự giác ngộ, thức tỉnh. Sự giác ngộ của đức Phật có tính cách cá nhân. Chúng ta cần một sự giác ngộ tập thể để làm chậm lại dòng hủy diệt nầy. Nền văn minh sẽ đi đến chỗ chấm dứt nếu chúng ta (...) Xem tiếp

TƯ DUY VÀ THAY ĐỔI

14.03.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Đức Phật khởi sự giảng dạy cho nàng. – Nếu con muốn biết sự thật về sống và chết, con hãy tư duy liên tục về điều này: “Có một định luật duy nhất trong vũ trụ không bao giờ thay đổi, đó là mọi sự đều chuyển biến vô thường. Cái chết của con con bây giờ đã giúp con thấy được rằng cái thế giới của sinh tử mà ta đang sống là một (...) Xem tiếp

ĐỨC KARMAPA THỨ 17 VÀ LÒNG BI MẪN

02.03.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Làm thế nào để chăm sóc các sinh loài và thế giới trong thế kỷ 21? Người đàn ông Tây Tạng hai mươi chín tuổi, Orgyen Trinley Dorje – Đức Karmapa thứ 17 – hiện đang thực hiện một chuyến thuyết giảng kéo dài hai tháng tại các Đại Học Hoa Kỳ có uy tín, kể cả Đại Học Harvard, Princeton và Yale. Các vé dành cho tất cả các sự kiện này đã được bán (...) Xem tiếp

TÌM THỎA MÃN GIỮA DÒNG BIẾN DỊCH

03.02.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Có người cho rằng ở trong thiên đường, con người sống vĩnh hằng và mọi ước muốn đều được thỏa mãn, do đó không cần tìm kiếm một thứ gì. Trong khung cảnh đó, chắc chắn sẽ không có một “dòng ý thức” hay sự cảm nhận về thời gian. Có thể về mặt triết lý, có một thứ được gọi là thời gian tuyệt đối. Nhưng Phật giáo muốn chúng ta (...) Xem tiếp
1 2 3 6