Nghiên cứu

BẢN TÁNH CỦA NHỮNG SỰ VẬT (Hosshō, pháp tánh)

10.03.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tiểu luận này của Đạo Nguyên nhằm phản đối quan niệm sai lầm rằng bản tánh của những sự vật như là tánh không thì chống đối lại hay loại trừ những hình tướng của những sự vật, hay hiện hữu tương đối. Quan niệm sai lầm này cho sự xóa bỏ những hình tướng là phương cách chứng ngộ bản tánh của những sự vật, điều mà Đạo Nguyên chống (...) Xem tiếp

MỞ MẮT TUỆ THẤY ĐÚNG NHƯ THẬT: TA LÀ GÌ?

14.02.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Con người lâu nay bị đóng khung trong sự lầm lẫn bởi cái TA ảo tưởng, nên chỗ thấy biết luôn bị đóng kín trong ấy. Thiền, giúp người mở sáng mắt tuệ, thấy đúng như thật “Ta là gì?” để cởi mở tình chấp sai lầm ấy, chính đây là điểm then chốt của Thiền. Chưa thấu rõ được chỗ này, dù người tu hành cao siêu đến đâu vẫn bị đóng khung (...) Xem tiếp

Lục Ba La Mật là gì?

26.01.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Phật giáo dùng một thí dụ dễ hình dung và đầy thi vị để tượng trưng cho sự tu tập : «  vượt sang bờ bên kia của đại dương khổ đau ». « Vượt sang bờ bên kia » là nghĩa từ chương của chữ  Ba-la-mật, tiếng Phạn là Paramita, kinh sách gốc Hán gọi là « đáo bỉ ngạn » (đến được bờ bên kia). Nhưng thật ra ý nghĩa của chữ Ba-la-mật (...) Xem tiếp

TẠI SAO CẦN PHẢI THIỀN ĐỊNH?

17.01.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Biến cải chính mình là cách giúp mình biến cải thế giới  Vun xới các phẩm tính nội tâm chính là cách hữu hiệu hơn cả để giúp mình giúp đỡ kẻ khác. Tuy ban đầu thì các kinh nghiệm mà mình thu thập được cũng chỉ liên quan đến cá nhân mình, thế nhưng sau cùng thì chúng cũng sẽ mang lại cho mình một sự cảm thông sâu rộng hơn đối với vạn loài (...) Xem tiếp

SỐNG AN VUI

09.01.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Ai cũng chỉ có một thời gian nhất định để sống trên mặt đất. So với khoảng thời gian vô tận trước khi ta ra đời và sau khi ta chết, thì đời mỗi con người chỉ như một ánh chớp lóe lên giữa hai bóng tối vô cùng, như một gợn sóng nổi lên một chốc rồi tan vào đại dương bát ngát. Nhưng có mấy ai tận dụng được khoảng thời gian ngắn ngủi ấy (...) Xem tiếp

BẠN LÀ AI?

01.01.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tên tôi là Peter. – Nếu bạn đến từ Nicaragua, bạn sẽ được gọi là Pedro. Vậy Pedro và Peter là một hay là hai? – Một, bởi vì tôi là tôi thôi – Bạn là một cái tên sao? – Không, dĩ nhiên là không. – Vậy thì bạn là ai? – Tôi là một người đàn ông. – Bạn muốn nói bạn không phải là một người đàn bà? – Không. Tôi nói (...) Xem tiếp

Ôm lấy Bồ đề tâm

08.01.2015 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Khi chúng ta tùy hỷ những phẩm tính tốt đẹp và những hành động tích cực của những người khác, chúng ta tích tập công đức cho chính chúng ta. Bằng cách tùy hỷ những hành động tích cực của chính chúng ta, chúng ta gia tăng và làm mạnh thêm hậu quả của chúng. Trái lại, nếu chúng ta khoe khoang vài phẩm tính tốt mà chúng ta có và ghen tuông với những (...) Xem tiếp

THIỀN TRONG TỊNH ĐỘ TÔNG

24.12.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tất cả chúng ta đều thấy rõ sự phổ biến về thực tập thiền quán trong xã hội đương thời bất chấp sự hội nhập tôn giáo. Mặc dù thiền quán có một vị trí nổi bật trong việc thực tập của Phật Giáo từ lúc khởi đầu của nó, nhưng Thân Loan đã phủ nhận sự thực tập của tự lực (tự cố gắng) và đối lập đến niềm tin và nương tựa Đại (...) Xem tiếp

TÂM VÔ TÂM TỨC PHẬT

07.12.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Sư nói: –  Phật cùng chúng sinh một tâm không khác. Tỷ như hư không, không tạp loạn, không hư hoại. Như vầng nhật lớn chiếu khắp thiên hạ; khi mặt trời lên chiếu sáng khắp nơi, hư không chưa từng sáng. Lúc mặt trời lặn u tối khắp nơi, hư không chưa từng tối. Cảnh sáng tối tự tranh nhau, còn tính của hư không thì rỗng rang không thay đổi. Tâm (...) Xem tiếp

THẤY TÁNH và NGỒI THIỀN

19.11.2014 // Tác giả: // 1 phản hồi //

Tất cả công quả của Bồ Đề Đạt Ma trong cuộc Đông độ đầu thế kỷ thứ VI là chuyển yếu tố “ngộ” ấy vào cơ thể Phật giáo cho những người học Phật chỉ chuyên tinh luyện triết lý, hành Phật chỉ nặng nghi thức giới điều[2]. Pháp trực tiếp “truyền tâm ấn” do Sơ Tổ chủ xướng lên, đó tức là “khai ngộ”, là phóng ra một nhỡn quang (...) Xem tiếp

MỘT CÁI BIẾT SUỐT CẢ XƯA NAY

04.11.2014 // Tác giả: // 3 phản hồi //

MỘT LẼ THẬT KHÔNG HAI Lâu nay người học đạo thường bị lúng túng, do dự khi đụng đến cái biết. Hoặc nghe nói: Biết là vọng giác; hoặc nghe nói: Biết vọng cũng là vọng; hoặc nghe nói Biết là động, là mê, là sanh diệt hoặc có lúc nghe nói: Biết là nhiệm mầu, Biết huyễn tức lìa huyễn v.v… Vậy làm sao thấu rõ không lầm? Chính đây là điểm (...) Xem tiếp

NHỮNG CẢM NHẬN KHI ĐỌC LỜI BÌNH GIẢNG VỀ ÁNH TRĂNG ĐẠI ẤN CỦA THRANGU RINPOCHE.

29.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Ánh trăng Đại Ấn của đại hành giả và đại học giả Tashi Namgyal người sinh ra ở Tây Tạng cách đây bốn trăm năm. Bản văn này không chỉ là một sưu tập những lời dạy tinh túy về đại ấn, nó cũng giải nghĩa mục tiêu của thực hành. Và đã được Thrangu Rinpoche giảng giải bằng một tiến trình dẫn dắt hành giả từng bước một phải tu tập như (...) Xem tiếp

Lý thuyết Vô ngã

27.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

VÔ NGÃ (ANATTA) Cái mà người ta thường gọi là linh hồn, ngã hay cái tôi, là để ám chỉ một thực thể tuyệt đối, trường cửu trong con người, bản thể bất biến đằng sau thế giới hiện tượng hằng biến. Theo một vài tôn giáo, mỗi người có một linh hồn tách biệt như thế do Chúa tạo dựng, và linh hồn ấy sau khi chết sẽ vĩnh viễn sống trong địa (...) Xem tiếp

Sự Yên Lặng Của Phật

24.10.2014 // Tác giả: // 1 phản hồi //

Tên gọi của Đức Phật là « Thích-ca Mâu-ni » có nghĩa là « Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca », « Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca », chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là « Mahamuni » : Maha là lớn, « Mahamuni » là « Bậc yên lặng Lớn lao » hay vị « Đại Thánh nhân của Yên lặng ». Thật vậy, Phật là một vị Tịch Tĩnh, một Trí (...) Xem tiếp

Thực Tại Trước Mắt

24.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Thiền là thấy thẳng Thực Tại. Thực tại đó không phải là không có cái gì cả, như một vòng tròn trống không của bức tranh Thiền tông số Tám, ‘Người, trâu đều quên’, hay bức tranh Đại thừa số Mười, ‘Hết cả hai’, mà là bức tranh Thiền tông số Chín, ‘Trở lại nguồn gốc’ (Phản bổn hoàn nguyên) : đầy đủ nước biếc non xanh, chim chóc cây (...) Xem tiếp
1 2 3 4 5 7