Nghiên cứu

THẾ NÀO LÀ TU TẬP PHẬT GIÁO

10.10.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Nhưng tu tập cái gì ? Tu tập có nghĩa là khắc phục, biến cải và phát huy tâm thức. Tại sao lại phải khắc phục, biến cải và phát huy tâm thức ? Vì chính tâm thức là nguồn gốc của mọi xúc cảm bấn loạn, của mọi tư duy lệch lạc và méo mó, của mọi thứ khổ đau, nhưng đồng thời tâm thức cũng là cội nguồn của phúc hạnh, của mọi đức tính (...) Xem tiếp

THIỀN (Zen) NHẬT BẢN

06.09.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Thiền là một tông phái Phật giáo, với một đường lối tu luyện thân tâm nhằm đạt đến giác ngộ. Thiền được xem là kết tinh của những gì tuyệt diệu nhất của Phật giáo . Nhưng cũng có thể nói đó là kết hợp tài hoa của tư tưởng Ấn Độ và các nền văn hoá Viễn Đông mà nổi bật nhất là Trung Quốc và Nhật Bản. Song Thiền hướng tới cái gì, (...) Xem tiếp

KHÔNG MỘT PHÁP ĐỂ LÀM

29.06.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Bài này được viết để thành kính tưởng niệm bổn sư Hòa Thượng Thích Tịch Chiếu (1912-2016), vị  trụ trì quá cố của Chùa Tây Tạng Bình Dương, trong tuần lễ tròn một năm Thầy viên tịch.   Bài này được viết để thành kính tưởng niệm bổn sư Hòa Thượng Thích Tịch Chiếu (1912-2016), vị  trụ trì quá cố của Chùa Tây Tạng Bình Dương, trong (...) Xem tiếp

THỰC TƯỚNG CÁC PHÁP

15.05.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Trong Không, tánh tướng không hai, tánh tức là tướng, tướng tức là tánh. Nói về tịch diệt bất động thì Tịch là Tánh. Nói về sáng soi thấu suốt thì Chiếu là Tướng. Tịch Chiếu không hai nên tánh tướng như như. Không tướng là cái tướng Chiếu này của tánh Không. Tướng Không sáng soi chiếu khắp này ở chỗ khác được gọi là Vô Tướng. Kinh: Xá-lợi (...) Xem tiếp

SỰ HỢP NHẤT CỦA ĐỊNH VÀ TUỆ

28.02.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Sự hợp nhất của định và tuệ được giải thích rõ ràng bởi Ngài Liên Hoa Giới, Kamalasila trong phẩm thứ nhất của quyển “The Stages of Meditation”. Ngài nói rằng khi hành trì thiền quán, bạn thấy sự vắng bóng của cốt tủy các hiện tượng. Theo sự giải thích của Trung Quán Tông, câu này có nghĩa là bạn thấy tánh không của các hiện tượng, có nghĩa là (...) Xem tiếp

TẠI SAO CHÚNG TA KHÔNG BẮT NHỊP ĐƯỢC VÀO KHOẢNH KHẮC HIỆN TẠI?

16.02.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Chúng ta đang ở trong thời đại công nghệ thông tin tràn ngập cuộc sống, ngay khi chúng ta đối mặt với thế giới bận rộn mà mình đang sinh sống đây, nhất là những người ở nơi thành thị, chúng ta có một mối bận tâm lớn nữa, nó nằm trong chiếc điện thoại của mình. Bây giờ, ngoài sự dính mắc vào đời sống hiện diện rộn ràng, chằng chịt diễn (...) Xem tiếp

TRẠNG THÁI CÓ MẶT SÂU SẮC Ở HIỆN TẠI

03.01.2017 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Đúng vậy, chừng nào bạn có mặt thật sâu sắc, bạn sẽ không còn một chút suy nghĩ nào nữa. Bạn cảm thấy rất yên tĩnh, nhưng tỉnh táo cao độ. Khi sự chú tâm của bạn bị chùng xuống dưới một mức nào đó, thì ý tưởng mới bắt đầu có thể tràn vào. Tiếng ồn ào của những suy nghĩ miên man mới bắt đầu trở lại, sự tĩnh lặng sẽ biến mất. (...) Xem tiếp

Ý NGHĨA TRÌ TỤNG THẦN CHÚ LỤC TỰ ĐẠI MINH(Om mani padme hum)

21.11.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Thực hành thần chú Om mani padme hum là một điều tuyệt hảo, nhưng cần phải chú ý vào ý nghĩa của nó khi người ta trì tụng, bởi vì sáu âm có một tầm rộng và sâu.   Âm thứ nhất Om, thật ra tạo bằng ba chữ A, U, M, tượng trưng cho thân, ngữ và tâm thức bất tịnh của thiền giả. Chúng cũng tượng trưng cho thân, ngữ và tâm thức thanh tịnh tuyệt (...) Xem tiếp

HAI MẶT ĐỒNG HIỆN CỦA NHẬN THỨC

26.09.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Con đường tìm về để không còn bị nhận thức của cái tôi thiên vị làm chủ nữa là chúng ta thường quán xét và sống với cái biết luôn luôn hiện diện đơn thuần này. Cái biết mà chúng ta không cần phải nhắc nhỡ mình để biết, không cần phải tạo lập thêm thắt nó, cái biết luôn có mặt trong mọi hoạt động của tâm thức. Chúng ta ai ai cũng có (...) Xem tiếp

ĐƠN SƠ, LẶNG LẼ, RỖNG RANG, GƯƠNG SÁNG…

25.10.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Đức Đạt Lai Lạt Ma khi đi các nơi thuyết pháp, Ngài biết rằng người nghe cũng từ nhiều tôn giáo khác nhau. Thường khi, Ngài dạy về tâm từ bi, về ước mơ hạnh phúc của mọi người và do đó phải giữ tâm bất hại, về hòa bình thế giới… Như thế sẽ thích nghi với người từ các tôn giáo khác.Vì khi đọc diễn văn trước Quốc Hội Mỹ, không lẽ (...) Xem tiếp

TÌNH THƯƠNG VÀ HẠNH PHÚC

27.09.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Nhân loại đã không sống còn và tiến hóa nếu không có tình thương, nếu không có sự quây quần đùm bọc để vượt qua sự tàn bạo của thiên tai, bịnh tật, thú dữ. Các loại sinh vật trên trái đất đã không sống còn nếu không có tình thương để kết thành bầy đàn bảo vệ lẫn nhau. Chúng ta sẽ không thể lớn lên an toàn và nên người, nếu không có (...) Xem tiếp

ƯNG VÔ SỞ TRỤ NHƯ SANH KỲ TÂM

01.08.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm (nên không chỗ trụ như vậy mà sanh tâm) là tinh yếu của cả bộ kinh Kim Cang. Lục Tổ Huệ Năng khi được Ngũ Tổ nói cho nghe về Kinh này đã ngay lời kinh mà đại ngộ, thấy biết muôn pháp chẳng lìa tự tánh mình, thốt lên: “Nào ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,    Nào ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt,    Nào ngờ tự (...) Xem tiếp

SỰ TU TẬP TOÀN DIỆN

28.06.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Hầu hết Phật giáo được đưa vào Tây phương trong thế kỷ hai mươi có một sắc thái tu viện mạnh mẽ, ngay cả khi được người tại gia thực hành. Qua thời gian, nhiều trung tâm đã có nền tảng tích cực khuyến khích việc phát triễn sự tu tập cho người tại gia, với phương pháp tu tập mới không mang hình thái tu viện. Nhưng vẫn còn một khuynh hướng khá (...) Xem tiếp

TÁNH KHÔNG (Sunyata) PHẬT GIÁO – Quan Niệm “Nhập Thể” Trong Triết Giáo Đông Phương

10.06.2016 // Tác giả: // 1 phản hồi //

Đối với Phật giáo, cội nguồn của mọi nhận thức sai lạc là do vô minh. Do vô minh mà sinh ra các uẩn, các giới (hạnh phúc, tướng trạng, ngôn ngữ và thái độ ) với đủ loại đối tượng theo sau theo nguyên lý tương tục, phân biệt nhau đến vô cùng. Vì vậy, bám chấp là vô minh, dừng lại là mê lầm. Dùng lý trí phân biệt để nắm bắt thực tại, con (...) Xem tiếp

TRỜI MƯA NHƯ BÀI CA

11.05.2016 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Cách đây hơn 2.600 năm, có một người đã ngồi với cơn mưa như thế, đã nghe đã nhìn và đã làm một bài ca bất chợt về một cơn mưa. Cơn mưa ấy đến và đi như thế không chỉ trong quá khứ mà còn ở hiện tại và tương lai, bởi vì cơn mưa ấy ở trong thực tại và của thực tại.   Ai trong chúng ta cũng đã nhiều lần ngồi nghe mưa và nhìn mưa. Hoặc (...) Xem tiếp
1 2 3 7