Khai thị ngộ nhập

66 CÂU THIỀN NGỮ CHẤN ĐỘNG THẾ GIỚI

23.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Chi chú: Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ” (六十六條經典禪語), có nghĩa là “66 câu thiền ngữ trong Kinh điển [Phật giáo]”, được phổ  biến trên internet vào khoảng năm 2004. Bản dịch tiếng Việt được phổ biến năm 2010, có tựa đề là “66 cầu làm chấn động thiền ngữ thế giới” (...) Xem tiếp

HOÀ THƯỢNG HƯ VÂN KHAI THỊ TẠI THIỀN ĐƯỜNG

23.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Quý vị thường đến cầu thỉnh khai thị, khiến tôi cảm thấy rất xấu hổ. Quý vị ngày ngày khổ nhọc, bửa cũi cuốc đất, san bằng đất đai, vác ngói mang gạch. Tuy bận rộn từ sáng đến tối, nhưng không quên mất tâm niệm tu hành, mà luôn tinh tấn chú trọng vào đạo, thật khiến cho người khác phải cảm động. Hư Vân tôi rất xấu hổ vì chẳng có (...) Xem tiếp

NHỮNG LỜI KHAI THỊ của Lạt-ma Zopa Rinpoche về những lợi ích của kinh luân

23.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Ở Solu Kumbu, hằng ngày tất cả người già đều quay kinh luân. Buổi sáng khi họ ở nhà và buổi tối trước khi họ đi ngủ, họ đều cầm một chuỗi hạt (mala) trong tay trái, một chiếc kinh luân trong tay phải, và trì tụng thần chú OM MANI PADME HUNG. Và khi họ đi lại, họ không ngừng quay kinh luân và trì tụng thần chú OM MANI PADME HUNG. Tôi thường nghĩ rằng, (...) Xem tiếp

HỌC TẬP BA PHÁP TU CỦA KINH VIÊN GIÁC

23.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

HỌC TẬP BA PHÁP TU CỦA KINH VIÊN GIÁC Kinh nói tất cả chúng ta đang ở trong pháp tánh, hay tánh Không, Chân Như, tánh Giác… dù chúng ta có biết hay không, có tu hay không, có thường nhớ nghĩ đến nó hay không. Pháp tánh ấy không ngăn ngại chúng ta, trái lại nó luôn luôn hiện tiền, toàn khắp. Chỉ có vô minh vọng tưởng phân biệt của chúng ta là chia chẻ “pháp (...) Xem tiếp

NHƯ THẬT TRI KIẾN

23.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

CHÍNH XÁC PHỦ NHẬN TỰ TÁNH CỦA SỰ VẬT Tất cả những tranh luận triết lý nói trên đều dẫn đến điều căn bản này: chúng ta luôn có khuynh hướng nhìn sự vật không đúng như sự thật. Xin nhắc lại thêm một lần nữa, nói như vậy không phải là để chối bỏ kinh nghiệm thực tại. vấn đề nêu ra không phải là sự vật có hiện hữu hay không, mà là (...) Xem tiếp

Thiền Sư Muso Soseki

23.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Thiền sư Nhật Musō Soseki, (Mộng Sơn Sơ Thạch) (1275-1351) là một thiền sư danh tiếng và được vua  phong chức Quốc sư nên thường được gọi là Musō Kokushi (Quốc sư Mộng Sơn). Chẩng những thế mà sau nay nhiều vị vua khác cũng đều phong sư là Quốc sư, cả thảy bẩy lần. Khi còn nhỏ Musō theo học phái Shingon (shingon-shū = Chân ngôn tông). Sau đó Musō theo (...) Xem tiếp

THIỀN GIỮA ĐỜI THƯỜNG

23.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tâm Tịnh Lặng -Ajahn Chah Thiền giữa đời thường Sống giữa cuộc đời và hành thiền định, dưới con mắt của thế gian, bạn giống như cái chiêng không người đánh, nên không phát ra âm thanh. Người đời xem bạn như kẻ vô dụng, điên khùng, thất bại; nhưng thực tế thì ngược lại. Chân lý ẩn tàng dưới cái không thật, sự vĩnh hằng ẩn mình trong cái (...) Xem tiếp

DÒNG SÔNG NHÌN THẤY DÒNG SÔNG

19.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Ngài Dogen là một người biết yêu thiên nhiên, một thi sĩ và nhà thần bí phi thường. Ngài xây tu viện sâu trong núi trên dòng sông Cửu Đầu Long. Ngài thực hiện hầu hết các tác phẩm của ngài ở nơi ẩn dật trên đỉnh núi. Ngài thân thiết với núi. Nhưng núi và sông mà ngài Dogen nói ở đây không phải là núi và sông của thi sĩ, của nhà tự nhiên học, (...) Xem tiếp

Thiền sư Thích Duy Lực Khai thị tại Trường Cơ Bản Phật Học Đại Tòng Lâm 27/01/1996 – 02/02/1996

19.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Nếu tham thoại đầu mà quán Phật là vọng tưởng, chớ nói là quán, ở trong Thiền đường của Tòng lâm Thiền Tông, niệm một tiếng Phật phải phạt rửa thiền đường ba ngày! Còn Tịnh độ thì phải niệm Phật. Bởi vậy, hễ theo pháp thiền quán nào phải theo đúng tông chỉ tông phái đó, chứ chẳng phải đều giống nhau, do đó Đức Phật mới dạy tám (...) Xem tiếp

CHỈ CÂY GẬY VÀO NGƯỜI GIÀ

19.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Guru Rinpoche Padmasambhava Khi vị đại sư Padmasambhava lưu lại chỗ ẩn cư Núi Lớn ở Samye, thì Sherab Gyalpo Ngog, một ông già 61 tuổi thất học và có niềm tin tột độ và ngưỡng vọng mạnh mẽ đối với Sư, hầu hạ Sư trong một năm. Trong thời gian này Ngog không hỏi xin một lời dạy nào, và Sư cũng không ban cho ông điều gì. Sau một năm, khi đại sư định rời (...) Xem tiếp

TÌM HIỂU PHẬT TÁNH

19.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Ba truyền thống Phật giáo Ấn Độ, Trung Hoa và Tây Tạng đều cho rằng Phật tánh hay Như Lai tạng là lần thuyết pháp sau cùng và cũng là cực điểm của kinh điển. Ngoài những kinh của lần chuyển pháp luân thứ ba nói về Phật tánh như kinh Thắng Man, kinh Lăng Già, kinhPháp Hoa, kinh Đại Bát Niết Bàn… chúng ta có nhiều kinh luận nói về Phật tánh như Luận (...) Xem tiếp

TIẾP XÚC VỚI THƯC TẠI

19.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

TIẾP XÚC VỚI THƯC TẠI Về thực tại Chân Tâm này, Quốc sư Thông Biện (?-1134) nói (với Hoàng thái hậu Phù Thánh Linh Nhân) rằng : “Thường trụ thế gian, không sanh không diệt, gọi đó là Phật. Hiểu rõ Tâm tông của Phật, hạnh và hiểu tương ưng, gọi đó là Tổ… Vả Phật là giác vậy. Cái giác này xưa nay trong lặng thường trụ. Tất cả chúng sanh đều (...) Xem tiếp

TÂM BẤT SINH

19.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tác giả: Thiền sư Bankei Dịch giả: Thích nữ Trí Hải Mục Lục Lời nói đầu Lời Người Dịch Ghi Chú Của Dịch Giả Peter Haskel (Từ Nhật Ngữ Ra Anh Ngữ) Ghi Chú Của Người Chuyển Ra Việt Ngữ (Thích Nữ Trí Hải) Dẫn Nhập Bài Giảng Của Thiền Sư Bankei – Phần I Bài Giảng Của Thiền Sư Bankei – Phần II Thơ Ngôn và Hành  LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay (...) Xem tiếp

KHAI THỊ CỦA NGÀI AJAHN CHAH

19.10.2014 // Tác giả: // 0 phản hồi //

Tâm của người hành thiền Tâm của người hành thiền thì không chạy đây đó. Nó nằm yên tại một chỗ. Khi tốt và xấu, hạnh phúc và đau khổ đến, người hành thiền chỉ đơn thuần nhận biết mà không để chúng thấm ướt tâm. Nói cách khác người hành thiền không dính mắc vào cái gì cả. Đừng cố gắng trở thành cái gì. Đừng nhẩy vào bất cứ (...) Xem tiếp
1 5 6 7